Chi tiền cho việc bảo vệ lãnh đạo là truyền thống của Meta trong nhiều năm qua. Năm ngoái, tập đoàn mẹ của Facebook đã chi 26,8 triệu USD để bảo vệ Mark Zuckerberg, tăng 6% so với năm trước đó và gấp nhiều lần CEO các công ty công nghệ khác.

Nhà sáng lập Facebook còn thuê một loạt cố vấn và nhà chiến lược từng làm việc trong chiến dịch tranh cử của ông Barack Obama để đánh bóng hình ảnh bản thân. Song, không thể phủ nhận rằng danh tính của Mark Zuckerberg liên quan mật thiết đến vận mệnh và sự phát triển của công ty.

Do đó, các nhà đầu tư của Meta dường như không mấy bận tâm về số tiền khổng lồ phải chi cho vị chủ tịch này.

Bê bối từ Sheryl Sandberg đến Mark Zuckerberg

Tuy nhiên, truyền thống này của Meta đã phần nào thay đổi khi Sheryl Sandberg, người sắp rời khỏi vị trí Giám đốc của Facebook, bị tố cáo là lợi dụng việc công vào việc tư.

Cụ thể, theo Wall Street Journal, Sandberg đã phải đối mặt với một cuộc điều tra liên quan đến việc sử dụng nguồn lực của tập đoàn cho mục đích cá nhân trong nhiều năm qua. Hàng loạt các nhân viên từng làm việc cho bà, từ tổ chức Dấn thân (Lean In) đến cuốn sách Phương án B (Option B), đều được yêu cầu tham gia cuộc điều tra.

Be boi cua Sheryl Sandberg anh huong Facebook anh 1

Chi phí bảo vệ Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg cao gấp nhiều lần so với các lãnh đạo công ty công nghệ lớn khác tại Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Trong đó, bà còn bị nghi ngờ vì đã sử dụng tài nguyên của công ty để lên kế hoạch tổ chức đám cưới của mình.

Cuộc điều tra có thể sẽ ảnh hưởng đến việc rời khỏi Meta cũng như cơ hội bước chân vào giới chính trị của bà. Nhiều người còn lo ngại bà sẽ bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) “sờ gáy”.

Tuy nhiên, việc chĩa mũi dùi vào Sandberg có phần khác lạ so với truyền thống chi tiền cho giới lãnh đạo của Meta, Bloomberg nhận định. Ngân sách bảo vệ CEO Mark Zuckerberg tăng qua từng năm và đạt mốc 26,8 triệu USD vào năm ngoái. Đây cũng là mức chi lớn nhất cho lãnh đạo một tập đoàn công nghệ chủ chốt tại Mỹ.

Trong khi đó, mức chi phí an ninh của Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg chỉ có 9 triệu USD, bằng khoảng 1/3 so với số tiền dành cho Zuckerberg.

Mặt khác, trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế lãnh đạo Facebook, đời sống cá nhân của Sheryl Sandberg đã có những ảnh hưởng nhất định đến danh tiếng của tập đoàn. Cuốn sách Dấn thân của bà từng cứu Facebook khỏi tiếng xấu, đồng thời đánh lạc hướng công chúng khỏi tình hình kinh doanh ảm đạm của tập đoàn lúc bấy giờ.

Be boi cua Sheryl Sandberg anh huong Facebook anh 2

Ngay sau khi thông báo rời khỏi Facebook, Sandberg đối mặt với rất nhiều tin đồn và cáo buộc. Ảnh: Bloomberg.

Sau đó, tác phẩm Phương án B của “nữ tướng” Sheryl Sandberg lại nhắc đến Facebook như một cách hồi phục sau khủng hoảng và tìm lại niềm vui trong cuộc sống của bà sau cái chết của người chồng.

Bên cạnh đó, đám cưới của vị cựu Giám đốc cũng là một sự kiện truyền thông đình đám. Đây chính là dịp để Facebook phô diễn về văn hóa làm việc quan tâm đến nhân viên, luôn chú trọng đến đời sống cá nhân của họ.

Theo Bloomberg, sự kiện đám cưới của Sandberg đã trở thành cơ hội “nghìn năm có một” để tập đoàn quảng bá về thương hiệu của mình một cách hiệu quả, tương tự với những cuốn sách như Dấn thân hay Phương án B.

Bị tố thao túng truyền thông

Song, đây chỉ là một trong rất nhiều vấn đề Sheryl Sandberg gây ra trong suốt quãng thời gian tại chức ở Facebook. Ngoài những cáo buộc lợi dụng nguồn lực công ty, bà còn bị nghi ngờ cấu kết với Google trong một thỏa thuận bất hợp pháp vào năm 2018, có tên gọi là “Jedi Blue”, nhằm thao túng thị trường quảng cáo kỹ thuật số.

Be boi cua Sheryl Sandberg anh huong Facebook anh 3

Thao túng truyền thông là bê bối lớn nhất của "nữ tướng" Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Nghiêm trọng hơn, Sandberg còn bị tố lợi dụng chức vụ của mình để cấm tờ Daily Mail của Anh không được đăng bài về bạn trai cũ CEO Bobby Kotick của Activision Blizzard. Tuy cả hai vụ việc trên sau đó đều đã bị nữ giám đốc và Meta phủ nhận nhưng vẫn để lại vết nhơ trong sự nghiệp của bà.

Theo Bloomberg, đây chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho cách thức Sandberg và nhân viên đã lạm quyền và bành trướng như thế nào trên thị trường mạng xã hội. Điều này còn tệ hơn việc lợi dụng nguồn lực của tập đoàn cho việc riêng của mình.

Do đó, với sự ra đi của “nữ tướng” Sheryl Sandberg, có lẽ Facebook đang hy vọng những tin xấu bủa vây này sẽ sớm đi vào quên lãng, song, thực tế có lẽ lại không được như mong đợi. Những sai lầm của Sandberg tại Facebook vẫn sẽ là đề tài được đem ra bàn tán thường xuyên từ việc lợi dụng nguồn công cho lễ cưới riêng cho đến thao túng truyền thông phục vụ cho mục đích cá nhân của bà.

Theo Zing

Sự thật đằng sau việc Sheryl Sandberg từ bỏ Facebook

Sự thật đằng sau việc Sheryl Sandberg từ bỏ Facebook

Bất hòa với Mark Zuckerberg, Sheryl Sandberg quyết định từ chức giám đốc tại Meta, công ty mẹ của Facebook.