Thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt và không có dấu hiệu chậm lại. Thay đổi nhanh chóng đi cùng với kỳ vọng của công dân và xã hội tăng cao. Kỷ nguyên số yêu cầu tốc độ, hiệu quả và sự đơn giản trong mọi mặt đời sống. Để đáp ứng nguyện vọng của người dân, chính phủ phải trở thành những chuyên gia về công nghệ và cởi mở hơn với công cuộc chuyển đổi số.

Để làm được như vậy, một số chính phủ đã chuyển sang công nghệ trí tuệ nhân tạo. Dù thuật ngữ có vẻ mơ hồ, tiềm năng và ứng dụng của nó lại khá cụ thể. AI có thể cải thiện tính di động, nâng cao trình độ học vấn, bảo vệ an toàn thực phẩm và nước, giảm lượng khí thải, ngăn chặn tội phạm, tăng cường an ninh xuyên biên giới và thậm chí cứu người.

Tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và năng suất

Sử dụng chatbot AI và các nền tảng tự phục vụ khác mang đến cơ hội để chính phủ có thể giao tiếp với công dân ở bất kỳ đâu, bất kỳ khi nào họ muốn. Thay vì phụ thuộc vào khả năng của nhân viên để tiếp nhận, chuyển hướng và trả lời cuộc gọi, chatbot sử dụng hệ thống tự động để phân tích tin nhắn với công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và chuyển nó cho phòng ban phù hợp.

Công dân cũng có thể dùng chatbot để báo cáo sự cố tai nạn giao thông, vấn đề của hạ tầng và các nguy cơ mất an toàn công cộng khác hoặc lấy thông tin cần thiết từ thành phố. Đổi lại, nhân viên công vụ có thêm thời gian để xử lý các công việc quan trọng hay vấn đề hóc búa. Điều hữu ích hơn cả là người dân đặt câu hỏi và giải đáp thắc mắc dễ dàng, nhanh chóng vào mọi lúc.

Thành phố San Jose, California (Mỹ) là một ví dụ. Hơn 45.000 cư dân đang sử dụng ứng dụng My San Jose để tương tác với chính quyền địa phương, cung cấp bảng dữ liệu yêu cầu theo thời gian thực. Nhân viên sẽ ưu tiên nguồn lực cho các vấn đề như đổ rác bừa bãi hay phương tiện bỏ hoang. Số cuộc gọi không cần thiết đã giảm khoảng 20%.

Chuyển đổi dịch vụ theo hướng tốt hơn

AI giúp chính phủ nắm bắt được các dữ liệu giao thông thời gian thực và tích lũy để dự đoán nhu cầu của người dân, bảo đảm các dịch vụ luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ. AI cũng xác định các khu vực dễ bị ách tắc. Cụ thể, thành phố Las Vegas (Mỹ) đầu tư vào tự động hóa thông tin giao thông, ứng dụng AI vào các sáng kiến xe thông minh trong khu vực trung tâm. Ứng dụng gọi xe Lyft thử nghiệm 40 xe tự hành, trong khi các mẫu xe Audi mới nhất sẽ nhận được luồng dữ liệu từ thành phố.

Chính phủ cũng sử dụng AI và các công cụ phân tích để xác định giá trị nhà ở trong khu vực, như Hạt Los Angeles đã làm. Là cơ quan thẩm định địa phương lớn nhất nước, Văn phòng Giám định Hạt Los Angeles xem xét hơn 400.000 tài liệu về tài sản và hoàn thành 500.000 thẩm định tài sản vật chất mỗi năm. Hơn 75.000 ngôi nhà được bán mỗi năm tại quận này, khiến việc thẩm định nơi cư trú trở nên khó khăn. Các quan chức từ Văn phòng Thẩm định viên Hạt Los Angeles đã sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo để tính toán xem giá bán nhà có hợp lý hay không. Nhờ sử dụng dữ liệu tích lũy trong 10 năm - khoảng 300.000 hồ sơ - một nửa nhu cầu thẩm định trực tiếp được loại bỏ và thẩm định viên có thể tính toán hiệu quả giá trị của khoảng 2,6 triệu bất động sản.

Không chỉ có vậy, AI có tiềm năng lớn trong bảo đảm an toàn cho công dân. Nhà chức trách có thể sử dụng AI và công cụ dự đoán phân tích để tìm ra khu vực nào dễ bị ảnh hưởng từ các trận bão và thảm họa tự nhiên nhất. Dữ liệu sẽ giúp họ xác định và ưu tiên để điều phối các đội cứu hộ cũng như xử lý vấn đề nào trước.

Chính phủ cũng mượn công nghệ trí tuệ nhân tạo để đáp ứng các mục tiêu bền vững như hệ thống quản trị rác thải thông minh. Cảm biến tại các điểm tiếp nhận rác sẽ kiểm soát mức độ rác thải theo thời gian thực thông qua bảng điều dựa trên đám mây. Khi một thùng chứa đầy, hệ thống sẽ tự động kích hoạt cảnh báo cho xe chở rác của thành phố để di chuyển. Thay vì dọn sạch thùng rác vào các khung giờ cố định, họ chỉ làm việc ấy khi cần.

Hiện tại, hầu hết các tiến bộ của AI đều có xu hướng tập trung vào khu vực tư nhân, vì vậy, vẫn còn nhiều dư địa cho khu vực công ứng dụng và bổ sung các giải pháp trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện cuộc sống của người dân. AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm của người dân và cách họ tương tác với chính phủ. Nó cũng là công cụ hữu hiệu để nâng cao hiệu quả chính phủ.

Tiềm năng của AI không dừng lại ở nhận diện gương mặt, phân tích văn bản; xử lý ngôn ngữ; phát hiện lừa đảo; dán nhãn dữ liệu… Đối với chính quyền địa phương, AI là công nghệ then chốt để tìm ra những giá trị bị chôn vùi trong hàng núi dữ liệu sẵn có, cuối cùng giúp đơn giản hóa quy trình và giải phóng thời gian, nguồn lực cho cán bộ để tập trung phục vụ người dân. Để tận dụng tất cả lợi thế của AI, khu vực công cần tầm nhìn rõ ràng và cam kết cụ thể từ cấp lãnh đạo để ứng dụng AI theo những cách sáng tạo, đột phá, đảm bảo nhân lực có cơ hội học hỏi kỹ năng cần thiết để xoay sở trong thế giới AI.

Du Lam