Năm 2022 đã được xác định là năm đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng lấy người dân làm trung tâm, toàn dân và toàn diện. Với vai trò là cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số Bộ TT&TT cũng đã chỉ rõ, định hướng xuyên suốt năm nay là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số.

Đúc rút kinh nghiệm của một số địa phương, từ tháng 3, Bộ TT&TT đã hướng dẫn các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng. Đây là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân, sẽ hỗ trợ đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân.

{keywords}
Tổ công nghệ số cộng đồng là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

Thông tin với ICTnews, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết, tính đến nay, trên cả nước đã có 45 tỉnh, thành phố thành lập 39.631 tổ công nghệ số cộng đồng, với tổng số 197.532 thành viên tham gia. Trong đó, có 23 địa phương đã có tổ công nghệ số cộng đồng tới 100% cấp xã, gồm An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Điện Biên, Đà Nẵng, Gia Lai, Kon Tum, Lạng Sơn, Lai Châu, Long An, Ninh Bình, Hậu Giang, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.

Để hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương đi vào thực chất, sát với nhu cầu của người dân, làm cho người dân cảm nhận được giá trị, lợi ích thiết thực mang lại từ chuyển đổi số trong đời sống hằng ngày, Bộ TT&TT mới đây đã hoàn thành việc biên soạn các tài liệu để hướng dẫn cho Tổ công nghệ số cộng đồng và cho người dân.

Cùng với đó, các tài liệu hướng dẫn này đã được Bộ TT&TT tổng hợp và đưa vào 1 khóa bồi dưỡng “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà – OneTouch của Bộ tại địa chỉ onetouch.mic.gov.vn để các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân có thể tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện.

Khóa bồi dưỡng gồm các nội dung giới thiệu về các nền tảng số nhằm thực hiện hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

{keywords}
Phổ cập kỹ năng số cộng đồng là 1 trong những khóa học đang được cung cấp miễn phí trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà OneTouch.

Ngoài cách truy cập trực tiếp nền tảng số OneTouch, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân có thể dễ dàng truy cập vào khóa bồi dưỡng trên nền tảng mọi lúc, mọi nơi, đơn giản bằng cách sử dụng ứng dụng Zalo và quét mã QR Code kèm theo để truy cập tài liệu khóa bồi dưỡng.

Cũng theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp trên địa bàn phổ biến đến các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng để sử dụng và coi đây là tài liệu chính thức trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng.

Trong đó, tập trung vào 6 nội dung quan trọng để hướng dẫn người dân, bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên các sàn thương mại điện tử Voso, Postmart; sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn; kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản; và nội dung quan trọng khác theo định hướng, chỉ đạo của chính quyền địa phương.

“Sở TT&TT các tỉnh, thành phố là đơn vị đầu mối phối hợp với Cục Tin học hóa để phổ biến khóa bồi dưỡng “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” đến các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay. 

Để giúp các bộ, ngành, địa phương trong triển khai chuyển đổi số, thời gian qua Bộ TT&TT đã đưa vào sử dụng Nền tảng học trực tuyến mở đại trà tại địa chỉ onetouch.mic.gov.vn với các khoá học về chuyển đổi số dành cho các đối tượng khác nhau như: Khóa cơ bản về chuyển đổi số cho mọi người; khóa dành cho lãnh đạo đơn vị chuyên trách CNTT các bộ, ngành, địa phương; khoá học cho lãnh đạo UBND xã phụ trách về chuyển đổi số...

Vân Anh

Đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên mạng qua phổ cập nền tảng số Việt Nam

Đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên mạng qua phổ cập nền tảng số Việt Nam

Bộ TT&TT vừa đề nghị các bộ, tỉnh tập trung thúc đẩy chuyển đổi số năm 2022 với định hướng xuyên suốt là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số và triển khai 22 nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.