Số lượng thí sinh tăng “đột biến”

Vòng chung kết quốc gia năm thứ 14 của Violympic bao gồm 3 ca thi sáng và 3 ca thi chiều, đã bao gồm các ca dự phòng. Hệ thống ghi nhận có 64.569 học sinh dự thi, gấp 350% so với năm học 2020 - 2021. Đây là tổng số thí sinh thuộc hơn 500 hội đồng thi tại 49 tỉnh, thành phố trên cả nước.

{keywords}
Lịch thi vòng quốc gia giải Toán, Vật lý qua Internet năm học 2021 - 2022.

Một trong những lý do đưa đến sự tăng mạnh số lượng thí sinh dự thi vòng chung kết quốc gia là việc năm nay Ban tổ chức mở rộng phạm vi tới các khối có đông đảo thí sinh dự thi hơn ở môn Toán tiếng Việt. Cụ thể, thay vì chỉ khối 5, 9, 12 như các năm trước, vòng quốc gia Violympic năm học này có thêm khối 2, 3, 4 và bỏ khối 12.

Bên cạnh đó, điều này cũng khẳng định nhu cầu học tập và thi đua qua các sân chơi trực tuyến uy tín của học sinh đã gia tăng mạnh mẽ sau 2 năm gián đoạn việc học tập truyền thống do dịch bệnh. Thống kê của Ban tổ chức cho thấy, Hà Nội, Phú Thọ, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Đắk Lắk… tiếp tục dẫn đầu về số lượng thí sinh dự thi. Đặc biệt, trong năm học 2021 - 2022, các tỉnh Quảng Ngãi, Bắc Giang, Tuyên Quang cũng tái khởi động sân chơi Violympic sau thời gian gián đoạn.

Để ghi danh tại vòng thi cuối cùng, các em học sinh đã phải hoàn thành 9 vòng thi các cấp trước đó, đồng thời đạt điểm số và các tiêu chí theo quy định tại mỗi cụm thi. Tài khoản thi phải được đăng ký và được hội đồng thi duyệt.

Từ năm học 2020 - 2021, vòng thi quốc gia đã được tổ chức song song dưới 2 dạng trực tiếp hoặc trực tuyến, tuỳ thuộc vào điều kiện của từng hội đồng thi. Hội đồng đăng ký tổ chức thi trực tuyến phải được sự phê duyệt của Ban tổ chức. Học sinh thi trực tuyến bắt buộc phải có 2 thiết bị giám sát có bật microphone, một thiết bị quay rõ mặt học sinh, một thiết bị đặt chéo góc để minh bạch quá trình làm bài thi của học sinh. 

Những thay đổi của vòng quốc gia Violympic năm thứ 14

Để đảm bảo chất lượng của cuộc thi trong khi số lượng thí sinh ngày càng tăng, qua mỗi năm Violympic luôn nỗ lực đưa ra những cải tiến mới về cả hệ thống, công nghệ và kiến thức. Trong năm học 2021 - 2022, Violympic tập trung điều chỉnh, nâng cấp giúp tăng tính bảo mật cũng như năng lực phục vụ của hệ thống.

Cụ thể đối với người dùng nói chung, Violympic đã cập nhật và mở lại chức năng tự động cài lại (reset) mật khẩu tài khoản.

Đối với các giáo viên, hệ thống nâng cấp chức năng xác thực tài khoản để tăng tính bảo mật trong quản lý mã đề, ca thi. Với các hội đồng thi, Violympic nâng cấp chức năng tạo tổ hợp đề thi dành cho vòng thi các cấp và chức năng duyệt thi cho các thí sinh đăng ký tham dự vòng quốc gia.

{keywords}
Năm nay là năm thứ 14 cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet được tổ chức.

Violympic cũng tiếp tục nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống để đảm bảo tính ổn định và thông suốt, đồng thời tối ưu hóa nhiều chức năng quản lý cho ban quản trị. Những điều chỉnh này đã rút ngắn thời gian chờ, tăng hiệu quả hỗ trợ cho học sinh và cán bộ quản lý Violympic cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng trên hệ thống.

Về giải thưởng, Ban tổ chức đã có một số điều chỉnh trong thể lệ, cơ cấu giải thưởng chung cuộc năm nay tính theo số lượng thay vì theo tỷ lệ thí sinh tham gia thi. Theo đó, số lượng giải thưởng tại vòng quốc gia được ấn định cho 1.100 học sinh đứng đầu mỗi khối Tiểu học; 600 học sinh đứng đầu mỗi khối THCS; và 110 học sinh đứng đầu khối THPT.

Ban tổ chức sẽ cấp giấy chứng nhận online giải Vàng, Bạc Đồng, Khuyến khích cho học sinh Top 100 các vòng cấp trường, cấp quận và cấp tỉnh, thành phố.

Song song với vòng thi quốc gia, Violympic cũng phát động cuộc thi ảnh bên lề  “Violympic trong tôi” dành cho tất cả học sinh, giáo viên cả nước với nhiều giải thưởng giá trị từ Violympic và Hệ thống đào tạo trực tuyến VioEdu, nhằm góp nhặt những kỷ niệm quý giá của thầy và trò trên hành trình 14 năm đồng hành cùng Violympic. 

Cuộc thi giải Toán, Vật lý qua mạng Internet Violympic do FPT phát động từ năm 2009. Đây là một trong những sân chơi trực tuyến môn Toán, Vật lý uy tín và lâu năm nhất tại Việt Nam dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên cả nước.  Sau 14 năm tổ chức, Violympic đã góp phần tăng cường năng lực CNTT khả năng ngoại ngữ cho các thế hệ học sinh Việt Nam, đồng thời tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập. Cuộc thi cũng hỗ trợ giáo viên và nhà trường tăng cường ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2021 - 2022, Violympic cán mốc 35 triệu tài khoản.

Vân Anh

Đã có hơn 57.500 học sinh đăng ký thi vòng quốc gia giải Toán, Vật lý qua Internet

Đã có hơn 57.500 học sinh đăng ký thi vòng quốc gia giải Toán, Vật lý qua Internet

Vòng chung kết quốc gia năm thứ 14 của cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet sẽ diễn ra ngày 23/4 với 6 ca thi. Hiện hệ thống ghi nhận có 57.579 học sinh đăng ký thi, bằng 335% so với năm học 2020 - 2021.