- Trong 6 tháng đầu năm 2015, các chỉ tiêu kinh doanh của nhà mạng này đều ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2014: thị phần bình quân tăng nhẹ 0,4%, doanh thu tăng 7,85%, trong đó riêng doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng tăng 17%, lợi nhuận tăng 7,96%.

Đáng chú ý, tỷ lệ tăng trưởng thuê bao của MobiFone có mức tăng trưởng ấn tượng, lên tới 67,5%.

"Đây là dấu hiệu tốt cho thấy những thay đổi trong quá trình tái cấu trúc, cũng như các kế hoạch doanh thu, khuyến mại đã đi đúng hướng. Việc MobiFone được nâng tầm, thay đổi mô hình thành Tổng công ty cũng là một cơ hội lớn, tạo ra một động lực mới", Tổng giám đốc Cao Duy Hải nhấn mạnh.

{keywords}

Hội nghị Sơ kết hoạt động SXKD 6 tháng đầu năm 2015 của MobiFone sáng 15/7. Ảnh: Vũ Nhung.

 

Tính đến thời điểm này, có thể nói MobiFone đã cơ bản hoàn thành tổ chức lại bộ máy và sắp xếp nhân sự theo mô hình mới. Hiện tại, Tổng công ty này có 20 Ban/phòng chức năng, 20 đơn vị trực thuộc và 3 công ty con. Các chức danh lãnh đạo cấp cao nhất như Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc, các Phó Tổng giám đốc, Kiểm soát viên kiêm nhiệm đều đã được Bộ TT&TT bổ nhiêm, kiện toàn bộ máy...

Các cơ chế cơ bản của Tổng công ty đã được ban hành như quy chế hoạt động của Hội đồng thành viên, Quy chế tuyển dụng cán bộ. Hiện Quy chế tài chính và Quy chế điều hành sản xuất kinh doanh đang được gấp rút xây dựng. Riêng Điều lệ hoạt động chính thức của Tổng công ty dự kiến sẽ ban hành vào cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Tập trung đầu tư mạng lưới

Tuy vậy, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Sơ kết hoạt động SXKD 6 tháng đầu năm 2015 của MobiFone sáng 15/7, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải xác nhận: hạ tầng mạng lưới vẫn là một điểm yếu của nhà mạng này so với hai đối thủ lớn còn lại trên thị trường là Viettel và VNPT. Hiện tại, việc triển khai xây mới các trạm BTS của MobiFone đang gặp phải một số vướng mắc, do đó, Thứ trưởng cho biết sẽ xem xét kỹ các đề xuất của Ban quản lý dự án hạ tầng để cố gắng đẩy nhanh tiến độ "phủ" BTS trong thời gian tới.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Vũ Nhung.

Theo kế hoạch, trong năm 2015 MobiFone sẽ phải xây dựng, lắp đặt 2410 trạm phát sóng mới nhưng tính đến thời điểm 21/4/2015 mới triển khai, xúc tiến được 1024 trạm.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá rằng, kết quả kinh doanh là điểm sáng nổi trội trong bức tranh 6 tháng đầu năm của MobiFone, song việc đầu tư mạng lưới chưa thực sự tương xứng, "đòi hỏi phải tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa". Để khắc phục được hạn chế này, Tổng công ty cần coi đầu tư hạ tầng là một trong những trọng tâm lớn trong thời gian tới.

Một điểm yếu nữa của MobiFone được xác định là mạng lưới kinh doanh. Trước đây, MobiFone dựa nhiều vào mạng lưới của VNPT, song khi tách ra, lực lượng kinh doanh, bán hàng của MobiFone bị dàn khá mỏng so với các nhà mạng đối thủ. Chính vì thế, nhanh chóng mở rộng mạng lưới bán hàng thông qua việc tận dụng quan hệ hợp tác với Bưu điện Việt Nam là một giải pháp quan trọng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh. Hiện tại, xã nào cũng có bưu cục của VietnamPost nên có thể khắc phục khoảng trống cho MobiFone rất nhanh và hiệu quả. Do đó, MobiFone cần tích cực, chủ động đẩy mạnh triển khai các nội dung hợp tác với Bưu điện Việt Nam trong 6 tháng cuối năm.

Sẽ mở rộng dịch vụ kinh doanh

Bàn về giải pháp tăng sức cạnh tranh và định hướng kinh doanh 6 tháng cuối năm, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết, Tổng công ty sẽ phải "nhạy bén, thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, mở rộng dịch vụ kinh doanh".... Những hướng kinh doanh mới mà MobiFone đang nhắm đến là truyền hình, bán lẻ, đa dịch vụ và cơ hội do 4G mang lại, sau khi công nghệ này được chính thức cấp phép tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng xác định mở rộng kinh doanh, hợp tác quốc tế là một hướng đi chiến lược trong việc tìm kiếm doanh thu, tăng trưởng mới.

Từ đầu năm đến nay, MobiFone đã đưa vào cung cấp chính thức hơn 30 dịch vụ GTGT mới, phát triển các gói data mới và đang hoàn thiện các sản phẩm OTT, MobiRadio...Việc ứng dụng CNTT như phân tích dữ liệu lớn đang giúp thúc đẩy kinh doanh một cách khả quan. Sau 5 chương trình triển khai dựa trên phân tích big data, doanh thu của Tổng công ty đã tăng thêm 24 tỷ.

Đối với những dịch vụ, đối tác kinh doanh không hiệu quả, nhà mạng này đã tiến hành rà soát, chấm dứt hợp tác, ngừng cung cấp 7 dịch vụ có doanh thu thấp, xử lý nhiều đối tác vi phạm phát tán tin nhắn rác....

  • T.C