Nhu cầu mua điện thoại trợ giá rất lớn

Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) trong năm 2017, Việt Nam đứng thứ 25 trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu smartphone trong tổng dân số nhiều nhất trên thế giới và đứng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ người dân Việt sở hữu smartphone hiện đạt 53% (thấp hơn mức trung bình toàn cầu là 59%), tuy nhiên, theo Pew, Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới.

Báo cáo này cũng cho biết tỷ lệ người dùng Việt sử dụng điện thoại phổ thông vẫn còn rất cao, lên tới 38% - điều này cũng có nghĩa miếng bánh smartphone trên thị trường còn rất lớn.

Số liệu báo cáo trên, dù vậy chỉ là một mảng sáng nhỏ trong tổng thế bức tranh về nhu cầu sử dụng smartphone của người dùng Việt cũng như tiềm năng phát triển của thị trường điện thoại smartphone này. Bởi, hiện nay, đại đa số người dùng vẫn mua điện thoại bán lẻ tại hệ thống các cửa hàng, vẫn ít người được tiếp cận với hình thức mua điện thoại trợ giá qua nhà mạng, với giá ưu đãi rất lớn, trung bình chỉ bằng ½-1/3 so với giá bán lẻ.

MobiFone là nhà mạng kiên trì và miệt mài hỗ trợ người dùng mua điện thoại trợ giá, ở đa dạng các dòng sản phẩm, từ giá rẻ, tầm trung đến cao cấp. Theo đó, mỗi lần triển khai chương trình – thường là khi các hãng sản xuất ra các dòng sản phẩm mới – số lượng thuê bao mua điện thoại trợ giá khá cao. Đơn cử như tháng 7/2017, khi MobiFone tung ra chương trình combo giá tốt cho khách hàng mua Samsung J7 kèm gói cước, chỉ từ 2,14 triệu đồng/sản phẩm đã giúp nhà mạng này thiết lập kỷ lục bán hàng nghìn chiếc smartphone Samsung J7 Prime chỉ trong một tuần.

Nhà mạng này cũng hỗ trợ các tín đồ công nghệ có thể mua Samsung Galaxy Note 8 với giá từ 7,49 triệu đồng; mua iPhone 7 giá 9,26 triệu đồng; iPhone 8/ 8 Plus giá 6,19 triệu đồng hay sở hữu Samsung Galaxy S9, S9+ với 1,49 triệu đồng. Những mức giá ấn tượng như Samsung Galaxy J2 Prime 99.000 đồng, Oppo F3 giá 9.900 đồng…

MobiFone cũng áp dụng hình thức này cho các thuê bao trả sau phát triển mới với sản phẩm iPhone mới nhất. Cụ thể, giá máy iPhone XS 64 GB kèm gói Sub1399 trong 18 tháng là 10,49 triệu đồng, gói Sub999 trong 18 tháng là 14,89 triệu đồng, gói Sub599 trong 18 tháng là 19,89 đồng. Đi kèm các gói cước trên, iPhone XS Max 64 GB có giá lần lượt là 13,59 triệu đồng; 17,99 triệu đồng và 22,99 triệu đồng; iPhone XR 64 GB có giá dự kiến lần lượt là 3,29 triệu đồng, 7,99 triệu đồng và 12,99 đồng.

“Khách hàng luôn luôn mong muốn vừa có điện thoại mới, nhất là những smartphone cao cấp, lại vừa muốn có gói cước ưu đãi với giá phải chăng. Chính vì vậy, việc MobiFone áp dụng đối với các sản phẩm smartphone đắt tiền và mới nhất của các thương hiệu hàng đầu cũng là để người dùng có cơ hội dễ dàng tiếp cận với những sản phẩm này. Trường hợp khách hàng cam kết thời gian sử dụng càng lâu, sử dụng gói cước càng lớn thì giá điện thoại càng rẻ”, đại diện MobiFone cho biết.

Xu hướng mua smarpthone qua nhà mạng sẽ phát triển

Mặc dù hình thức trợ giá điện thoại đã được các nhà mạng của Việt Nam triển khai nhưng số lượng, mẫu mã điện thoại được áp dụng cho hình thức này khá hạn chế và không đa dạng, không liên tục hoặc sản phẩm lỗi thời (như BlackBerry). Trong đó đặc biệt là các sản phẩm có giá trị cao như các mẫu iPhone mới của Apple, smartphone cao cấp của Samsung cũng ít được áp dụng, mà lý do được cho rằng là nhà mạng lo ngại rủi ro từ người dùng.

Đại diện MobiFone cho rằng, mặc dù hình thức bán điện thoại trợ giá chưa phổ biến tại Việt Nam, nhưng đây là xu hướng tiêu dùng đã phát triển rất nhiều năm ở các nước châu Âu, châu Phi và các nước phát triển ở châu Á – bởi đây là hình thức mà người tiêu dùng có quyền được hưởng những ưu đãi, quyền lợi mà nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị hợp tác mang lại.

Không chỉ là một xu hướng ưu Việt mà rất nhiều người dùng trên thế giới cũng như tại Việt Nam, nếu không có chính sách mua điện thoại trợ giá mà nhà mạng mang lại thì rất khó tiếp cận với những sản phẩm cao cấp có giá từ 20 – hơn 30 triệu đồng, thậm chí hơn 40 triệu đồng như iPhone XS Max. Nên, chính sách này cũng giải pháp thiết thực cho những người không có thu nhập cao trong việc tiếp cận những điện thoại đắt tiền.

Anh Nguyễn Nhật Hoàng, nhân viên của một tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, cho biết, là người yêu thích các sản phẩm công nghệ nhưng các sản phẩm mới của Apple là iPhone XS và iPhone XS Max giá quá đắt và ngoài tầm với của anh. “Nhưng với chính sách trợ giá sản phẩm này (iPhone XS mà anh Hoàng có ý định mua) tôi hy vọng sẽ tìm được gói cước phù hợp để có thể được sở hữu sản phẩm này”, anh Hoàng chia sẻ.

Ở góc độ nhà mạng, do miệt mài qua nhiều năm trợ giá điện thoại cho thuê bao cũng như mong muốn khách hàng của mình dễ dàng được sở hữu những sản phẩm công nghệ nên MobiFone theo đó cũng hình thành lên chính sách bán hàng khá đa dạng, với nhiều gói cước với các ưu đãi khác nhau cho nhiều tầng lớp khách hàng. Đồng thời nhà mạng này cũng áp dụng chính sách mua trả góp miễn lãi suất để tạo lợi ích tối đa cho người dùng.

“Chính tiền đề và chính sách này sẽ là cơ sở để thúc đẩy xu hướng mua điện thoại qua kênh phân phối của nhà mạng phát triển”, đại diện MobiFone nêu quan điểm.