Vietnam Digital Awards là giải thưởng thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức. Giải thưởng được trao cho những giải pháp chuyển đổi số của các đơn vị, tổ chức có thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Việt Nam. 

Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam ngày 09/10/2022 tại Hà Nội là hoạt động thiết thực của Ban tổ chức và Hội Truyền thông số Việt Nam nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, thúc đẩy Chương trình Chuyển đổi số quốc gia và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, trong đó nhấn mạnh 1 trong 3 đột phá chiến lược, là “…tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số”. 

35 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp; 7 DN, đơn vị sự nghiệp và 7 cơ quan nhà nước có thành tựu chuyển đổi số xuất sắc đã được vinh danh tại Lễ trao giải. Trong đó, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã xuất sắc đạt giải Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biểu, với Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

 Giải pháp nông nghiệp thông minh MobiAgri đã bước đầu đi vào đời sống người nông dân miền Trung và Tây Nguyên

Theo đánh giá của Ban tổ chức Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022, mobiAgri không chỉ là giải pháp công nghệ số hỗ trợ nhà nông việc trồng cấy đơn thuần. Nền tảng nông nghiệp thông minh này còn có giá trị thúc đẩy nông dân, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đổi mới tư duy, nhanh chóng hòa nhịp nông nghiệp 4.0. Từ đó, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, vì một nền nông nghiệp Việt Nam không chỉ là “trụ đỡ” của nền kinh tế trong những thời điểm khó khăn, mà đủ sức trở thành “thước đo mức độ bền vững của quốc gia”.

Ra mắt tháng 1/2022, mobiAgri là nền tảng số kết nối người nông dân với chuyên gia nông nghiệp để thu thập, dán nhãn dữ liệu theo hình thức đóng góp của cộng đồng; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ phân tích, phát hiện sớm bệnh dịch cho cây trồng, vật nuôi để đưa ra khuyến cáo, cách phòng trừ hiệu quả.

Sử dụng ứng dụng mobiAgri, nông dân nhiều địa phương được tiếp cận các thông tin cây trồng chính thống và bài bản. Nguồn dữ liệu trên app được các chuyên gia hàng đầu về cây trồng tại Việt Nam biên soạn chi tiết, dễ hiểu, dễ vận dụng. Đặc biệt, thông qua hình ảnh được chụp từ ứng dụng mobiAgri, hệ thống AI sẽ nhận diện cây trồng và phân tích để chẩn đoán sâu bệnh cây đang mắc phải, từ đó đưa ra khuyến cáo cách phòng trừ hiệu quả.

 Người nông dân làm quen với nền tảng số hóa nông nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong chăm sóc, bảo vệ cây trồng

Theo các chuyên gia, lợi ích to lớn cho người dùng ứng dụng mobiAgri là họ có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia cây trồng uy tín để được tư vấn cặn kẽ và trở thành một cộng đồng rộng lớn chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp làm nông hiệu quả. 

Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, trước đó MobiFone đã cung cấp hệ thống cảnh báo nhiễm mặn, giải pháp IoT giám sát các thông số kỹ thuật của ao nuôi thủy sản cho Sóc Trăng - tỉnh có 72km bờ biển; thế mạnh về nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản rất lớn.

Ngày 11/8/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 975/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản”. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề ra nhiệm vụ và giải pháp Xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu tập trung của ngành nông nghiệp (data warehouse/kho dữ liệu) chuyên sâu, phục vụ phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản; Ứng dụng CNTT, các công nghệ, thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động trong thu thập thông tin, phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản; Hợp tác, phát triển nguồn nhân lực phục vụ công tác thu thập thông tin, phân tích và dự báo tình hình thị trường nông sản.

Theo định hướng chuyển đổi số của Chính phủ, MobiFone được tham gia 15/35 nền tảng phục vụ cho công tác chuyển đổi số quốc gia, trong đó có Nền tảng dữ liệu số nông nghiệp, Nền tảng truy xuất nguồn gốc nông sản.

Công Duy