Những nỗi lo chi phí của tài xế công nghệ, shipper

Theo báo cáo của Việc Làm Tốt về thị trường lao động phổ thông 6 tháng đầu năm 2022, nhóm ngành tài xế giao nhận có mức lương tăng trưởng cao nhất trong nửa đầu năm 2022. Chỉ riêng tháng 3 - thời điểm sau Tết và cũng là tháng đạt đỉnh trong quý I, tăng trưởng về lương của nhóm ngành này đạt 11,2% so với cùng kỳ. 

Theo đó, tài xế giao nhận là nhóm lao động có mức lương cao nhất trên thị trường lao động phổ thông, trung bình đạt 10,1 triệu đồng/tháng. Diễn biến trên phản ánh độ nóng trong nhu cầu và cạnh tranh nguồn lao động của tài xế giao nhận so với các ngành khác. Cụ thể, sự tăng trưởng mạnh mẽ của logistics và thương mại điện tử kéo theo nhu cầu gia tăng nhanh chóng lực lượng vận chuyển, giao nhận.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào “con số” là chưa đủ. Trên thực tế, để đạt được mức thu nhập như trên, các tài xế công nghệ, shipper phải đối mặt với nhiều nỗi lo chi phí cũng như khó khăn. Đơn cử như mỗi đợt giá xăng tăng, các tài xế công nghệ, shipper sẽ là những người bị ảnh hưởng đến thu nhập rõ nhất. Bên cạnh đó là chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe…thường xuyên. Cùng với đặc thù công việc, họ cũng cần chi trả số tiền nhất định cho cước điện thoại để liên hệ khách hàng hay tiền truy cập internet khi liên tục phải sử dụng các ứng dụng công nghệ (tìm đường, app công ty…). Ngoài ra, để có được thu nhập tốt, anh Nguyễn Văn V., một shipper lâu năm tại Hà Nội cho biết cần làm việc trung bình từ 10-12 tiếng/ngày và phải thực sự chăm chỉ. 

Gói cước siêu tiết kiệm giảm 'gánh nặng' cho shipper, tài xế công nghệ

Chia sẻ về cách để tiết kiệm chi phí, anh Hoàng Trọng B., tài xế công nghệ tại TP.HCM cho hay: “Anh em nào làm shipper hay chạy xe công nghệ gần như cũng phải đăng kí gói mạng và cước thoại trọn gói hết. Nếu lỡ chưa gia hạn hay không đăng kí thì chỉ một ngày vào mạng với gọi điện “chay” cũng mất thu nhập hơn nửa ngày rồi. Vì chúng tôi phải vào mạng với gọi cho khách liên tục. Ai mà gánh nổi?”

Hiểu rõ nhu cầu đó, các nhà mạng liên tục cho ra nhiều gói ưu đãi đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp/ cá nhân trong lĩnh vực vận chuyển, giao hàng để họ được tiết kiệm chi phí sử dụng một cách tối đa. 

Mới đây, MobiFone vừa ra mắt gói cước ưu đãi data và cước thoại SHIP cho phép người dùng thoải mái truy cập Internet và gọi thoại mỗi ngày chỉ từ 3.000đ/ngày.

Cụ thể, chỉ với 99.000 đồng, với gói SHIP90 của MobiFone khách hàng sẽ nhận ngay 2Gb/ngày, được miễn phí các cuộc gọi trong nước dưới 15s, miễn phí truy cập app vận chuyển, giao hàng của doanh nghiệp và 30 SMS trong nước. Ngoài ra, chỉ cần thêm 50.000 đồng, khách hàng sẽ có 1000 phút thoại nội mạng, 100 phút thoại trong nước với gói ALO50.

Để đăng ký sử dụng các gói cước ưu đãi trên, khách hàng chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp DK_Tên gói gửi 789. Thông tin chi tiết về các gói cước tham khảo tại website https://www.mobifone.vn/ hoặc hotline 9090.

Quỳnh Anh