NAPAS, Viettel Digital và VNPT-Media tổ chức Lễ ra mắt Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng.

Ngày 6/10/2022, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel (Viettel Digital) và Tổng Công ty Truyền thông (VNPT-Media) đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng. Dịch vụ cho phép khách hàng có tài khoản Mobile Money tại Viettel Money và VNPT Money có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trực tiếp với hơn 100 triệu tài khoản thanh toán mở tại các Ngân hàng và ngược lại. Sự kiện này giải quyết vấn đề liên thông tài khoản Mobile Money với các ngân hàng lâu nay bị tắc nghẽn làm ảnh hưởng đến người dùng. 

Mobile Money là phương thức thanh toán dùng tài khoản viễn thông, cho phép khách hàng có thể nạp, rút, thanh toán, chuyển tiền trên mọi thiết bị di động, không bắt buộc phải dùng điện thoại thông minh. Theo thông tin từ Bộ TT&TT, sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, tính đến hết tháng 8/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng tài khoản Mobile Money đạt gần 2,2 triệu người. Trong đó, số lượng người dùng tài khoản Mobile Money tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo đạt hơn 1,5 triệu người, chiếm gần 70% tổng số người sử dụng tài khoản Mobile Money. 

Với việc triển khai ra mắt dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại ngân hàng, khách hàng có tài khoản Mobile Money tại Viettel Money và VNPT Money có thể thực hiện chuyển tiền trực tiếp tới tài khoản cá nhân mở tại các ngân hàng và ngược lại. Đặc biệt, việc chuyển, nhận tiền còn được triển khai với phương thức quét mã VietQR – tiêu chuẩn thống nhất về QR thanh toán của Ngân hàng Nhà nước, giúp giao dịch nhanh chóng, an toàn, chính xác mà không cần nhập thông tin tài khoản người nhận một cách thủ công.

Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng được thực hiện mọi lúc, mọi nơi 24/7, qua đó giúp người dân trên mọi miền Tổ quốc có thể tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử  đơn giản, nhanh chóng và an toàn, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. 

Chia sẻ về sự kiện này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho hay, hiện có khoảng hơn 14.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, hơn 50% điểm kinh doanh nằm ở khu vực nông thôn. Như vậy, có nhiều điểm tiếp cận để bà con chuyển tiền vào tài khoản mobile money, và kênh ngày hôm nay để bà con chuyển từ tài khoản Ngân hàng vào tài khoản Mobile Money, qua đó tạo thành hệ sinh thái chung cho phép bà con nhận tiền mặt, hoặc nhận tiền qua tài khoản Ngân hàng, hoặc tài khoản mobile money và giúp hệ sinh thái mobile sẽ ngày càng hoàn thiện.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: “Dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản ngân hàng được triển khai có ý nghĩa rất quan trọng giúp kết nối liên thông giữa tài khoản Mobile Money của các nhà mạng và tài khoản thanh toán của các ngân hàng; giúp người dân có tài khoản Mobile Money dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chuyển khoản, thanh toán của ngành ngân hàng. Qua đó góp phần thúc đẩy và phổ cập tài chính toàn diện tới người dân ở các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và mở ra cơ hội phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động. Đây là hoạt động thiết thực của ngành ngân hàng và các nhà mạng trong việc phát triển hạ tầng thanh toán và chuyển đổi số quốc gia”.

Tại sự kiện này, ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media chia sẻ: Việc mở thông luồng chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng là một nỗ lực của các bên, có thể nói là một bước tiến lớn, giúp người có tài khoản ngân hàng dễ dàng giao dịch không tiền mặt với người chưa có tài khoản ngân hàng nhưng có Mobile Money. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong mối quan hệ gia đình, khi con cái dễ dàng chuyển, nhận tiền trực tuyến với cha mẹ mình, bất kể khác biệt về tuổi tác, thế hệ hay thói quen và độ thông thạo về các dịch vụ tài chính số. Thêm vào đó, tính năng chuyển, nhận tiền thông qua mã VietQR giữa Mobile Money và các ứng dụng mobile banking cũng giúp người dùng VNPT Money thoải mái thanh toán "không chạm" nhanh chóng với hơn 3 triệu người dùng VietQR của các ngân hàng ở thời điểm hiện tại. Cùng với việc liên thông này, hiện tại người dùng VNPT Money đã giao dịch được với hầu hết các loại QR thanh toán thông dụng nhất trên thị trường hiện nay.

Về phía Viettel Digital, ông Lê Văn Đại, Tổng Giám đốc cho hay: “Đây là cột mốc đánh dấu chiến lược hợp tác toàn diện giữa các doanh nghiệp tài chính, trung gian thanh toán hàng đầu Việt Nam. Đặt trong hệ sinh thái thương mại, tài chính số Viettel Money, Mobile Money của Viettel được đưa vào thị trường với mục tiêu phổ cập thanh toán số, thanh toán không tiền mặt tới mọi người dân. Với Viettel Money cùng hạt nhân là Mobile Money, người dùng có thể chuyển/nạp tiền, thanh toán, mua sắm chỉ với số điện thoại dù ở bất cứ nơi đâu, từ thành thị tới nông thôn, từ miền núi tới hải đảo xa xôi, mà không cần kết nối Internet, không phân biệt thiết bị di động”.

Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục phối hợp với các Ngân hàng thành viên, các nhà mạng viễn thông còn lại để triển khai mở rộng liên thông dịch vụ chuyển tiền giữa tài khoản Mobile Money và tài khoản thanh toán tại Ngân hàng; nghiên cứu phát triển đa dạng các dịch vụ thanh toán số.

Thái Khang