Hồi đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thí điểm việc dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Trước Việt Nam, đã có 92 quốc gia đang triển khai dịch vụ Mobile Money với gần 700 triệu tài khoản được đăng ký. Lượng giao dịch trung bình của dịch vụ tiền di động là khoảng 1 tỷ USD mỗi ngày.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, dịch vụ Mobile Money trên thế giới còn tiến thêm một bước mới với sự xuất hiện của tiền di động phiên bản Blockchain. 

{keywords}
Dịch vụ Mobile Money truyền thống đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia trên thế giới từ nhiều năm nay. 

Dịch vụ Mobile Money bình thường chỉ cho phép chuyển tiền, thanh toán cũng như nhận tiền thông qua tài khoản điện thoại di động. Với sự kết hợp của Blockchain, Mobile Money phiên bản mới sẽ gửi tiền mã hóa qua tài khoản di động. 

Đơn vị khởi xướng ra dịch vụ này là Telcoin, một công ty tư nhân có trụ sở tại Singapore. Dự án này hiện đã phát hành một đồng token ERC20 với tên Telcoin (Tel) trên chuỗi khối của Ethereum.

Được thành lập từ giữa năm 2017, Telcoin hướng tới việc kết hợp công nghệ Blockchain với mạng viễn thông và dịch vụ tiền di động trên toàn cầu, để giúp việc gửi tiền quốc tế có thể thực hiện dễ dàng, với tốc độ cao và chi phí thấp giống như gửi một tin nhắn văn bản.

{keywords}
Dịch vụ Mobile Money giờ đây còn có một bước phát triển mới với sự kết hợp của công nghệ Blockchain. 

Việc thực hiện các giao dịch điện tử trên mạng Blockchain vốn khá phức tạp, bởi địa chỉ ví dài, giao diện không mấy thân thiện. Tuy nhiên, với Mobile Money phiên bản Blockchain, người dùng chỉ cần chọn mã vùng điện thoại quốc gia, số điện thoại và tên người nhận để chuyển tiền xuyên biên giới. 

Ý tưởng kết hợp những ưu điểm của dịch vụ Mobile Money và công nghệ Blockchain khá thực tế. Do vậy, không ngạc nhiên khi Telcoin giờ đây còn đang là một thành viên của Hiệp hội Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA). 

Tuy ra mắt đã lâu, thế nhưng gần đây Telcoin mới được nhiều người chú ý bởi sự tăng giá phi mã của token này. Theo Coinmarketcap, Telcoin là đồng tiền mã hóa tăng giá mạnh nhất 24h qua, nếu chỉ tính trong top 100 đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa lớn nhất. 

{keywords}
Token của dự án Telcoin đang là đồng "tiền ảo" tăng giá mạnh nhất 24 tiếng đồng hồ qua. Số liệu: Coinmarketcap

Cụ thể, TEL (token tiện ích của Telcoin) đang được niêm yết ở mức giá 0,026 USD. Đồng tiền mã hóa này đã tăng 20% giá trị chỉ trong 24 giờ qua và tăng tới 32% giá trị trong 7 ngày gần nhất. 

Thống kê của Coinmarketcap cũng cho thấy, tổng giá trị vốn hóa của Telcoin đã vượt mốc 1,4 tỷ USD. Token này đang đứng ở vị trí thứ 75 trong bảng xếp hạng những đồng tiền mã hóa có tổng giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu. 

Nếu Telcoin giữ được đà tăng trưởng như hiện tại, rất có thể Mobile Money phiên bản Blockchain sẽ sớm trở thành một dịch vụ phổ biến trên toàn thế giới. Nhất là khi, dịch vụ Mobile Money đã cho thấy những ảnh hưởng to lớn của mình ở tầm cỡ toàn cầu. 

Trọng Đạt

iPhone 13 Pro có thể gây thất vọng, 5 lý do để đợi iPhone 14 Pro

iPhone 13 Pro có thể gây thất vọng, 5 lý do để đợi iPhone 14 Pro

Người dùng muốn có những nâng cấp đáng mong đợi này cho iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, nhưng dường như điều đó là không thể.

iPhone 13 Pro lộ thêm màu vàng hồng đậm mới?

iPhone 13 Pro lộ thêm màu vàng hồng đậm mới?

Hình ảnh vừa rò rỉ trên Twitter cho thấy, mẫu iPhone 13 Pro sắp ra mắt sẽ có màu vàng hồng mới, khác với màu vàng Rose Gold trước đây.