Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng vừa công bố đưa vào vận hành chính thức nền tảng công dân số My Portal. Song song với phiên bản web tại các địa chỉ congdanso.danang.gov.vn và myportal.danang.gov.vn, các chức năng của hệ thống cũng được tích hợp vào phiên bản di động của ứng dụng “Danang Smart City” nhằm tạo kênh di động thống nhất, thuận lợi cho người dân.

Nền tảng công dân số My Portal được xây dựng nhằm cung cấp cho các công dân của thành phố Đà Nẵng một cổng thông tin để lưu trữ dữ liệu và được kết nối sử dụng dữ liệu đã có khi thực hiện các dịch vụ do cơ quan, doanh nghiệp nhà nước cung cấp.

{keywords}
Nền tảng My Portal có phiên bản web tại các địa chỉ congdanso.danang.gov.vn và myportal.danang.gov.vn. (Ảnh: Văn Hưng, Sở TT&TT Đà Nẵng)

Nền tảng công dân số bao gồm: Hồ sơ công dân số cho mỗi người do người dân đăng ký và được hệ thống cấp phát tài khoản nhằm tích hợp, đồng bộ, lưu trữ trong quá trình sử dụng dịch vụ công; tài khoản công dân số do công dân quản lý và sử dụng dữ liệu này cho dịch vụ tiếp theo, không phải khai báo lại hoặc không nộp thêm thành phần hồ sơ đã có.

Mỗi người dân Đà Nẵng cũng được cung cấp 1 mã QR duy nhất theo chuẩn quốc gia với các thông tin được mã hóa để sử dụng trong các giao dịch dịch vụ công như dịch vụ với chính quyền, doanh nghiệp: điện, nước, môi trường, y tế, giáo dục, ngân hàng; kiểm soát vào/ra....

Đặc biệt, thông tin của người dân được bảo mật theo mô hình 4 lớp đã được Bộ TT&TT quy định. Việc xác thực đăng nhập hệ thống, sẽ sử dụng qua hình thức mã OTP, tương tự như các ngân hàng.

Theo đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng, sau thời gian sử dụng thí điểm, nền tảng công dân số My Portal đã có hơn 240.000 tài khoản công dân số, trong đó kế thừa 180.000 tài khoản công dân điện tử đã được người dân đăng ký trước đây để truy cập hệ thống thông tin chính quyền điện tử và cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố.

Với việc triển khai chính thức nền tảng công dân số My Portal, Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương đầu tiên thiết lập các kho dữ liệu riêng cho từng người dân. Các loại dữ liệu số được người dân cập nhật và lưu trữ trên hệ thống gồm giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh…; và các giấy tờ thành phần hồ sơ khi người dân nộp thủ tục dịch vụ công và kết quả giải quyết dịch vụ công. Tất cả đều được lưu trữ trên hệ thống phục vụ việc tìm kiếm, tra cứu, sử dụng của công dân. 

Để thúc đẩy quá trình hình thành công dân số, Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị các cơ quan, tổ chức, phường, xã trên địa bàn thành phố sử dụng nền tảng My Portal; hỗ trợ cho mỗi cá nhân có thể đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu Hồ sơ công dân số cho bản thân và các thành viên gia đình.

UBND quận, huyện, phường, xã có trách nhiệm tập trung triển khai để Tổ công nghệ số cộng đồng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trên địa bàn đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ công dân số cũng như sử dụng trong đời sống hàng ngày của mình lên hệ thống.

Đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết thêm, từ tháng 9 này, Sở TT&TT sẽ tổ chức lồng ghép các nội dung giới thiệu, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng công dân số My Portal vào hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng.

Như vậy, thời gian tới, hơn 12.000 thành viên của trên 2.400 Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường của Đà Nẵng sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng các nền tảng số thiết yếu, trong đó có nền tảng công dân số My Portal.

Vân Anh

Đà Nẵng sẽ dùng thử các giải pháp chuyển đổi số do Bkav phát triển

Đà Nẵng sẽ dùng thử các giải pháp chuyển đổi số do Bkav phát triển

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác mới ký kết, thời gian tới Bkav sẽ hỗ trợ Đà Nẵng triển khai dùng thử các giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số, nền tảng Big Data xử lý và phân tích dữ liệu lớn.