Khát vọng phát triển nhờ chuyển đổi số

Ngày 26/3, Uỷ ban nhân dân Hải Dương đã tổ chức chuỗi sự kiện “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”

Tại sự kiện, tỉnh Hải Dương đã ra mắt Trung tâm giám sát và điều hành thông minh (IOC) của tỉnh, ra mắt ứng dụng Smart Hải Dương dành cho người dân và khai trương website chuyển đổi số tỉnh Hải Dương tại địa chỉ https://chuyendoiso.haiduong.gov.vn, để chính thức đi vào hoạt động phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh và đem đến trải nghiệm mới về dịch vụ chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Hải Dương đã công bố quyết định chọn ngày 26/3 hằng năm là ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương.

{keywords}
Hải Dương công bố ngày 26/3 làm ngày chuyển đổi số hàng năm

Phát biểu tại sự kiện này, ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, lựa chọn ngày 26/3 là ngày chuyển đổi số của tỉnh, thể hiện quyết tâm cao của tỉnh Hải Dương và đặt lên vai lực lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh về sứ mệnh xung kích, đi đầu trong ứng dụng chuyển đổi số vào học tập, lao động, tuyên truyền và vận động nhân dân ứng dụng chuyển đổi số vào cuộc sống. Ngày chuyển đổi số là ngày hội của người dân, doanh nghiệp và tuổi trẻ hòa mình vào bầu không khí sáng tạo, đổi mới, tiếp cận với những ứng dụng mới nhất của chuyển đổi số.

“Mỗi người dân phải là một công dân số. Hải Dương xác định lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chiến lược này”, ông Thăng nhấn mạnh.

{keywords}
Tuổi trẻ Hải Dương là nòng cốt để vận đồng cộng đồng ứng dụng Chuyển đổi số

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho hay, từ những bước đi đầu tiên rất thuyết phục của ứng dụng chuyển đổi số đã giúp cho Hải Dương rút ra được bài học. Vấn đề ở đây là làm sao có thể nhanh chóng nắm bắt cơ hội do chuyển đổi số mở ra, đi đầu và đi nhanh hơn nữa trong hành trình chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hải Dương đã lựa chọn con đường phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số; gọi tắt là Xanh - Số.

{keywords}
Tuổi trẻ Hải Dương ra quân diễu hành tuyên truyền ngày chuyển đổi số

Phát triển nhanh và bền vững theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là chiến lược phát triển xuyên suốt, bao trùm của tỉnh. Muốn đạt được khát vọng phát triển lớn lao đó, đòi hỏi không chỉ có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả mà còn phải thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới, sáng tạo trên các lĩnh vực, dám chấp nhận từ bỏ thói quen cũ, thay đổi toàn diện cả về tư duy, nhận thức và phương thức hành động.

{keywords}
Hải Dương cảm ơn nhiều doanh nghiệp CNTT đã đồng hành trong 1 năm qua

Trong đó, chuyển đổi số không những là cơ hội mà còn là động lực, là công cụ hữu hiệu để giúp Hải Dương đạt được khát vọng phát triển. Và để vươn tới khát vọng, Hải Dương cần nắm bắt thật tốt các cơ hội, khai thác thật hiệu quả các tiềm năng riêng có, thế mạnh nổi trội, tạo ra thật nhiều giá trị khác biệt.

{keywords}
Ra mắt Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) Hải Dương

Chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới

Tại sự kiện này, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã chia sẻ một số thông tin về mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia, những mục tiêu, định hướng xuyên suốt của năm 2022.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng thăm và góp ý cho các hoạt động CĐS tại Hải Dương

Theo đó, định hướng xuyên suốt năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đổi số. 

Thứ trưởng cho biết, chuyển đổi số không phải là thêm một nhiệm vụ mới hay thêm một vấn đề mới, mà chuyển đổi số là thêm một công cụ mới, một phương thức phát triển mới để giúp giải quyết các nhiệm vụ, vấn đề đặt ra. Chẳng hạn, họp trực tuyến đến cấp xã trên thiết bị cá nhân là thêm một công cụ để chúng ta có thể họp giải quyết công việc ngay lập tức, giảm bớt thời gian và chi phí, chứ không phải là thêm một cuộc họp. 

{keywords}
Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tham quan các gian hàng ứng dụng số

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, Hải Dương cần phổ cập sử dụng dịch vụ công trực tuyến do cơ quan chính quyền các cấp cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Bộ TT&TT cam kết đồng hành với Hải Dương trong hành trình chuyển đổi số, kỳ vọng Hải Dương trở thành nhân tố tích cực tham gia vào mạng lưới chuyển đổi số trên phạm vi toàn quốc.

“Chúng ta thường quen với việc kể và nghe câu chuyện thành công của nước ngoài, của người khác. Hôm nay, Hải Dương đã bước đầu kể về câu chuyện thành công của chính mình! Xin chúc Hải Dương sẽ sớm biến những bước chân khởi đầu đầy hứa hẹn này thành một hành trình thành công dài lâu”, ông Nguyễn Huy Dũng nói.

 Nguyễn Thu Hằng

Hải Dương tổ chức Ngày chuyển đổi số

Hải Dương tổ chức Ngày chuyển đổi số

Ngày 26/3 hàng năm được thống nhất là Ngày chuyển đổi số tại tỉnh Hải Dương. Đây cũng là tốp các  địa phương đầu tiên trên cả nước có ngày đặc biệt này.