{keywords}
Shark Liên sẽ đầu tư vào startup EM & AI.

Sau khi phát sóng mùa 4, Shark Tank Việt Nam ghi nhận 5 startup vượt qua vòng thẩm định doanh nghiệp và nhận giải ngân đầu tư từ các Shark. Tiếp tục sứ mệnh kết nối các công ty khởi nghiệp với các nhà đầu tư, Shark Tank Việt Nam chính thức quay trở lại mùa 5 vào 20h00 tối chủ nhật hàng tuần trên VTV3, bắt đầu phát sóng tập 1 từ 5/6/2022.

Shark Bình: “AI này không đơn giản cho startup”

Startup đến Shark Tank Việt Nam mùa 5 gọi vốn là Lê Ngọc Trí – đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành startup EM & AI, Võ Hữu Trường Ân - phụ trách sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.

Theo khảo sát của EM & AI, quy mô thị trường Việt Nam với giải pháp Voice AI là hơn 240 triệu USD. Ngọc Trí cho biết, hiện tại startup này đang đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và triển khai phiên bản tiếng Anh để cung cấp dịch vụ cho toàn cầu với quy mô thị trường ước tính hơn 23,5 tỷ USD.

Shark Bình đánh giá robot nói chuyện chưa được tự nhiên. Ông nghi ngại nếu người dùng phát hiện ra đây là bot sẽ ngay lập tức dập máy, gây ra tỷ lệ rời bỏ, làm ảnh hưởng xấu đến nhãn hàng. Ông cho rằng sản phẩm của startup đang như “một trời một vực” so với Google.

Tranh luận với Shark Bình dưới góc độ kỹ thuật, Ngọc Trí cho rằng khi Shark nghe băng thông rộng như dùng ứng dụng thì tần số âm thanh khoảng 48kHz, nghe rất rõ. Trong khi đó, Voicebot AI do EM & AI triển khai là ứng dụng qua môi trường viễn thông, thuộc về băng thông hẹp nên âm thanh bị nén xuống với tần số chỉ còn 8kHz. Nếu chọn một API của Google gắn vào giải pháp và so sánh trực diện 2 giọng, EM &AI tự tin trội hơn một chút.

Ngọc Trí chia sẻ thêm 4 công nghệ hiện có của EM & AI được phát triển dựa trên mã nguồn mở và hiện tại startup đã làm chủ hoàn toàn về công nghệ.

Khuyến khích người Việt Nam tự làm chủ công nghệ AI, nhưng Chủ tịch NextTech vẫn lo ngại rằng cuộc chơi AI này không đơn giản cho startup. “Em có thể phát triển đến 98% nhưng từ 98 lên 99% thì có thể phải đầu tư 100 triệu USD”, Shark Bình cho biết.

{keywords}
Mời Shark Liên rót 1 triệu USD, Voicebot AI cam kết sẽ hòa vốn vào tháng 3/2023.

EM & AI đã “đốt” 1,8 triệu USD, nhưng cam kết đảm bảo KPI

Shark Liên cho hay, bà muốn công ty bảo hiểm tư nhân có khoảng hơn 30 triệu khách hàng của mình được ứng dụng toàn bộ bằng công nghệ. Do đó, bà muốn biết robot AI này giúp gì cho khách hàng được trải nghiệm nhiều hơn.

Trường Ân nói rằng, hệ thống của startup sẽ gửi thông báo cho cấp trên khi khách có dấu hiệu không hài lòng trong cuộc hội thoại với Voicebot AI. Khi đó, cấp trên có thể trực tiếp nghe được cuộc điện thoại và chỉ đạo nhân viên giải quyết. Chỉ sau 1-2 giây, nhân viên sẽ nhận được chỉ đạo và giải quyết cho khách hàng.

Về quá trình khởi nghiệp, Ngọc Trí chia sẻ, EM & AI bắt đầu từ năm 2017 và đây là lần khởi nghiệp thứ 7 của anh. Sau 5 năm, doanh nghiệp này đã “đốt” 1,8 triệu USD tiền mặt, trong đó 40% là tiền từ đội ngũ sáng lập, 60% đến từ nhà đầu tư thiên thần. Ngoài ra, hơn 8 tỷ đến từ hơn 15 giải thưởng trong và ngoài nước cũng được startup đầu tư cho doanh nghiệp. Đội ngũ sáng lập đã làm việc không lương trong 5 năm, tương ứng số tiền khoảng 700.000 USD.

Ngọc Trí tiết lộ thời gian và chi phí xây dựng giải pháp theo nghiệp vụ cụ thể sẽ tùy thuộc vào cấu trúc, mức độ phức tạp, số lượng kịch bản, tình huống. Nếu nghiệp vụ đơn giản, khoảng 100 intent (trạng thái) sẽ mất khoảng 1 tháng với chi phí xấp xỉ 200 triệu đồng.

Chia sẻ về doanh thu, Nhà sáng lập cho biết năm 2021 EM & AI thu về 500.000 USD từ hợp đồng với một khách hàng enterprise (doanh nghiệp). Hiện tại nguồn thu chính của startup đến từ voucher (phiếu mua hàng) của giải pháp AI Self-Service. Tính đến thời điểm tham gia Shark Tank, doanh thu EM & AI đã đạt 330 triệu đồng. Dự kiến cuối năm 2022, doanh thu của startup sẽ đạt 500.000 USD với mục tiêu 1.000 khách hàng. Vốn vận hành hiện tại là 4 USD/phút, chi phí hàng tháng khoảng 45.000 USD.

Nói về thời gian thu hồi vốn đầu tư, Ngọc Trí chia sẻ, các Shark có 2 hình thức thu hồi vốn. Thứ nhất là đợi startup gọi vốn vòng tiếp theo thì Shark sẽ bán cổ phần. Thứ 2 là startup sẽ IPO vào cuối năm 2024. Để IPO thì điều kiện bắt buộc doanh nghiệp phải có lãi. Dự tính đến tháng 3/2023 EM & AI đã đạt hòa vốn.

Tuy nhiên Shark Hùng Anh đánh giá bức tranh tài chính của startup gần như thua lỗ. Nếu tiếp tục đầu tư thêm 1 triệu USD thì sẽ tiếp tục lỗ, startup “đốt” trong 2 năm là sẽ hết. “Cái quan trọng của startup là không hình dung được khi nào mình sẽ có lãi, mình quản lý chi phí ra sao chứ không phải chuyện công nghệ. Công nghệ này anh không làm được thì người khác cũng làm được”, Shark Hùng Anh nêu quan điểm.

Shark Phú cho rằng đã nghe startup nói nhiều về sản phẩm tuy nhiên bức tranh tài chính chưa sáng sủa để có thể thu hồi vốn. Do đó ông quyết định không đầu tư. Đồng quan điểm với Shark Phú, Shark Hùng Anh cũng đánh giá dự án này tiềm năng, nhưng vì không tin tưởng về mặt quản trị tài chính của startup nên anh quyết định không đầu tư.

Shark Bình chia sẻ, ông không nghi ngờ gì về việc starup sẽ có lãi trong vòng 1-2 năm tới. Tuy nhiên, ông cho biết điều quan trọng nhất trong xây dựng các phần mềm trí tuệ nhân tạo thông minh không nằm ở kỹ thuật mà nằm ở dữ liệu. Và doanh nghiệp hiện đang nắm được nhiều nhất dữ liệu về âm thanh và giọng nói của người Việt Nam là Facebook, Google, Microsoft… khi mỗi ngày có hàng tỷ phút gọi của người Việt qua các ứng dụng của những doanh nghiệp này.

Với nguồn dữ liệu lớn như vậy thì các doanh nghiệp có thể phát triển ra các con bot hoàn toàn tự nhiên như con người và họ ở gần vạch đích nhất. Chính vì thế ông quan ngại startup sẽ khó cạnh tranh được về mặt sản phẩm.

Thuyết phục Shark Hưng và Shark Liên chốt thương vụ, Ngọc Trí vẫn giữ nguyên mức đề xuất 1 triệu USD cho 5% cổ phần. Tuy nhiên, anh cam kết nếu cuối tháng 3/2023 startup không đạt được điểm hòa vốn như đã nói thì sẽ trả lại cho Shark 2% cổ phần của riêng mình.

Shark Liên chia sẻ bà thực sự cần một đội ngũ công nghệ đứng bên cạnh mình. Muốn đi đường dài cùng startup, bà đề nghị đầu tư 1 triệu USD để đổi lấy 35% cổ phần của startup. Khi tái tục được khách hàng, trừ tất cả các chi phí, còn lại tiếp tục cùng sở hữu.

Ngọc Trí không giảm giá, vẫn giữ nguyên đề nghị 1 triệu USD cho 5% cổ phần. Tuy nhiên, anh đề xuất Shark ký quỹ trước 100.000 USD. Sau 2 tháng thẩm định KPI, nếu không đạt anh sẽ hoàn lại toàn bộ tiền cho Shark. Cuối cùng Shark Liên đồng ý đề xuất này của startup EM & AI.

Nguyễn Thái

 

Màn tranh luận giữa Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài và shark Bình khi đưa lời khuyên cho bạn trẻ muốn khởi nghiệp

Màn tranh luận giữa Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài và shark Bình khi đưa lời khuyên cho bạn trẻ muốn khởi nghiệp

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài khuyên cháu nên đi làm thuê vài năm rồi hãy tính startup trong bối cảnh Covid-19. Trong khi đó shark Nguyễn Hòa Bình lại cho rằng đây là cơ hội khi các đối thủ to hơn đang run tay.