Những ai mạo hiểm có lẽ đã cài thử bản beta của iOS 9 để nếm thử trải nghiệm mới. Tuy vậy, đại đa số người dùng vẫn chờ đợi phiên bản hoàn thiện ra mắt. Câu hỏi lớn nhất là, nền tảng này sẽ đem đến những thay đổi và tính năng mới mẻ nào cho iPhone/iPad của bạn?

{keywords}
Siri sẽ là một nhân vật trung tâm tại sự kiện đêm nay

Thời lượng pin: Apple hứa hẹn iOS 9 sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng giữa mỗi lần sạc của iPhone lên tối đa 2 tiếng nữa. Ngoài ra, chế độ Low Power mới bổ sung sẽ tắt các chức năng tốn pin, chỉ duy trì các chức năng cơ bản của thiết bị để "câu thêm thời gian" cho người dùng.

Chia màn hình: Cuối cùng thì đa nhiệm cũng đáp xuống iOS. Tuy vậy, tính năng chia màn hình theo đúng nghĩa sẽ chỉ có ở các thiết bị có cấu hình phần cứng tương đương với iPad Air 2 (vi xử lý A8X trở lên, RAM 2GB), còn các đời iPhone và iPad cũ hơn sẽ chỉ được chia màn hình một cách giới hạn, cho phép người dùng vừa mở Notes, Messages, vừa gọi điện mà không cần đóng ứng dụng.

{keywords}
Đa nhiệm ở iPad

Chỉ đường Apples Maps Transit: Đây là một tính năng mới, với mục tiêu cung cấp thông tin siêu chính xác về các tuyến đường và thời gian đi lại cho người dùng. Nó thậm chí còn có thể tính toán quy mô địa lý thực tế của các nhà ga và sân bay mà bạn khởi hành/đáp xuống.

{keywords}
Tính năng Transit mới ở iOS 9

Phím Shift cải tiến: Ngay từ lần cập nhật iOS 7, những lời phàn nàn về việc phím Shift trên bàn phím ảo quá khó đọc đã xuất hiện tràn ngập mạng Internet. Cuối cùng thì người dùng cũng có thể đọc được phím này một cách dễ dàng với sự điều chỉnh lại thiết kế ở iOS 9.

Tối ưu hóa dung lượng cài đặt: iOS 9 sẽ phân biệt nguồn lực mà các ứng dụng đòi hỏi và sẽ chỉ tải về thiết bị những ứng dụng bạn thực sự cần mà thôi. Lấy thí dụ, khi tải một ứng dụng mới về iPad Air 2 (hỗ trợ điện toán 64-bit) thì các ứng dụng 32-bit sẽ được tự động chừa lại không tải, bởi về mặt kỹ thuật, chúng chỉ tốn chỗ mà không thể sử dụng được.

Ứng dụng Note cập nhật: Các tính năng như đính kèm hình ảnh, link, tạo checklist... sẽ được thực hiện nhanh hơn nhiều so với trước đây.

{keywords}
Ứng dụng Notes mới

Cải tiến về tìm kiếm và Siri: Tìm kiếm Spotlight sẽ có thể đào sâu cơ sở dữ liệu để đưa ra những kết quả tìm kiếm chính xác, cung cấp cho bạn cả tỉ số trận đấu hay video clip liên quan. Trong khi đó, Siri sẽ nhận thức được bối cảnh để tương tác với bạn một cách tự nhiên (thí dụ, bạn có thể hỏi: Ai hát bài này? Anh ta bao nhiêu tuổi?).

{keywords}
Tính năng Spotlight mới ở iOS 9

Cải thiện về hiệu suất: Tất nhiên, Apple cũng hứa hẹn sẽ có nhiều điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất cho thiết bị cài iOS 9.

Thiết bị nào cài được iOS 9?

Apple đã thông báo rằng hệ điều hành mới sẽ hỗ trợ mọi thiết bị iPhone và iPad sử dụng chipset từ đời A5 trở lên. Điều này có nghĩa là iPhone 4s trở về đây, iPad 2 và iPad mini trở lên đều có thể cài được iOS 9. Đây thực sự là một sự hào phóng ấn tượng bởi Táo khuyết tiếp tục hỗ trợ, cập nhật các sản phẩm 4 năm tuổi của mình.

{keywords}
Danh sách các thiết bị có thể cài đặt iOS 9

Khi nào ta có thể cài đặt iOS 9?

Theo truyền thống, Apple thường tung ra bản iOS chính thức vài ngày trước khi mở bán iPhone mới. iOS 7 bắt đập tự động cập nhật về các thiết bị vào ngày 18/9/2013, còn iPhone 5s lên kệ vào ngày 20 cùng tháng đó. Năm ngoái, iPhone 6 được tung ra thị trường ngày 19/9, trong khi iOS 8 bắt đầu phát hành từ ngày 17. Năm nay, các nguồn tin cho rằng iPhone 6s sẽ mở bán vào ngày 18/9, đồng nghĩa với việc iOS 9 có thể bắt đầu xuất hiện trên các thiết bị từ ngày 16/9.

T.C