Hôm thứ tư, thông báo từ Cơ quan Quản lý Tài chính Hoa Kỳ (FINRA) cho biết Robinhood Financial đã bị phạt 70 triệu USD vì gây tổn hại đến khách hàng. 

Robinhood Financial là công ty đứng sau ứng dụng mua bán chứng khoán cùng tên và miễn phí giao dịch. Trong bối cảnh dịch bệnh cách ly xã hội từ đầu năm nay ở Mỹ, Robinhood là lựa chọn số một của người Mỹ trong việc mua các cổ phiếu đang lên ở thời điểm đó như GameStop hay AMC.

{keywords}
GameStop là cổ phiếu của công ty game nổi lên vào đầu năm nay. 

Tuy nhiên, quá nhiều người mua cùng thời điểm dẫn đến nghẽn hệ thống khiến Robinhood bị khách hàng cáo buộc khiến họ thua lỗ. Trước đấy, Robinhood đã bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) phạt 65 triệu USD vì gây hiểu nhầm cho khách hàng về mô hình kinh doanh.

Thông báo từ FINRA cho biết khoản phạt Robinhood nhằm vào thông tin giả và sai lệch trong vụ sập hệ thống hồi tháng 3/2020. Nhà chức trách yêu cầu Robinhood phải tuân thủ quy tắc bảo vệ nhà đầu tư và thị trường.

Giới chức cũng yêu cầu Robinhood không được đưa ra thông tin sai lệch về cách thức giao dịch ký quỹ (margin) hoặc đòn bẩy (leverage). Công ty này cũng phải xét duyệt kỹ càng các khách hàng có khả năng giao dịch quyền chọn cổ phiếu, một dạng giao dịch rủi ro cao với người không am hiểu sâu về chứng khoán.

Robinhood còn bị sập hệ thống trong nhiều thời điểm giữa năm 2018 và 2020, khiến khách hàng chịu thiệt hại hàng trăm nghìn USD vì không thể giao dịch đúng thời điểm.

{keywords}
Baiju Bhatt và Vlad Tenv (phải), hai nhà đồng sáng lập Robinhood.

Được sáng lập bởi Vlad Tenev và Baiju Bhatt từ năm 2013, Robinhood được coi là một ứng dụng mua bán chứng khoán tiện lợi với người trẻ. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra nhiều tranh cãi vì những tính năng hối thúc người chơi lao đầu vào thị trường một cách đầy đỏ đen.

Năm ngoái, một khách hàng 20 tuổi đã tự sát sau khi phát hiện tài khoản Robinhood của anh âm 730.000 USD, chủ yếu do một số giao dịch không được thực hiện thành công vào đúng thời điểm.

Án phạt mới nhất nhắm vào Robinhood có thể là một đòn giáng mạnh vào tham vọng lên sàn của công ty này. Được định giá gần 12 tỷ USD, Robinhood dự kiến chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong vài tháng tới.

Ở thời điểm hiện tại, Robinhood đã dừng giao dịch với một số cổ phiếu nhất định, dẫn tới việc bị gần 50 khách hàng kiện tụng ở nhiều bang khác nhau. Công ty cũng đang bị SEC điều tra trong vụ cổ phiếu châm biếm hồi tháng 1. 

Thời điểm đó, Robinhood gọi vốn được gần 1 tỷ USD và thêm 2,4 tỷ USD sau khi giao dịch ở cổ phiếu GameStop tăng vọt. Đến tháng hai, CEO của Robinhood đã phải điều trần trước Ủy ban Tài chính của Hạ viện Mỹ về sự cố này. 

Phương Nguyễn (Theo NYT)

Robinhood nhận bão đánh giá 1 sao giữa lúc cổ phiếu GameStop đi xuống

Robinhood nhận bão đánh giá 1 sao giữa lúc cổ phiếu GameStop đi xuống

Ứng dụng giao dịch chứng khoán trực tuyến Robinhood đã bị người dùng ùa vào đánh giá 1* sau khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa hôm thứ hai (01/02).