Sàn Nasdaq trải qua một năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Trong số các cổ phiếu công nghệ lớn, Amazon, Meta và Tesla gần như “chia đôi”. Dù vậy, Supermicro - một công ty 29 năm tuổi lại khiến mọi người bất ngờ khi tăng giá tới 98% trong năm 2022, vượt qua mọi tên tuổi khác. Vốn hóa của Supermico hiện nay đạt 4,4 tỷ USD, gần gấp đôi mức 2,4 tỷ USD hồi đầu năm.

CEO Supermico Charles Liang

Supermico sản xuất máy tính và bán cho các công ty để họ dùng làm máy chủ cho website, lưu trữ dữ liệu và ứng dụng như thuật toán AI. Trong mảng máy chủ, hãng đang cạnh tranh với Dell, IBM và HP với thị phần năm 2021 khoảng 2,6%, theo dữ liệu của The Next Platform.

Supermico đã tìm cách tạo sự khác biệt trên thị trường khi cho phép khách hàng tùy biến máy tính dễ hơn, mang đến lợi nhuận cao hơn so với các máy chủ bán hàng loạt. Chiến lược tỏ ra hiệu quả khi công ty ghi nhận doanh thu tăng trưởng 45% trong năm tài khóa 2022 (kết thúc hồi tháng 6), lên 5,2 tỷ USD. Biến động giá cổ phiếu phản ánh tình hình kinh doanh khởi sắc của công ty.

Cổ phiếu Supermico bắt đầu tăng từ tháng 7 và tiếp tục đà tăng trong tháng 8, sau khi công bố kết quả kinh doanh thường niên. Tháng 11, cổ phiếu tăng vọt 30% cùng với tin tức doanh số tăng gần 80% trong quý III.

Sang năm 2023, triển vọng thị trường máy chủ chưa rõ ràng, nhất là vào đầu năm. Các doanh nghiệp tăng cường “thắt lưng buộc bụng” và có xu hướng giảm chi phí vốn.

Theo CEO Supermico Charles Liang, công ty vẫn duy trì sản xuất phần lớn ở Mỹ dù chi phí đắt hơn so với ở nước ngoài. Ông chia sẻ, điều này giúp họ ở gần các công ty cung ứng chip cũng như khách hàng hơn, phản ứng nhanh hơn (tiếp thị, bảo trì, dịch vụ).

Trong quý gần nhất, 45% doanh thu của Supermico đến từ bán hàng cho doanh nghiệp, bao gồm các sản phẩm AI và máy học. Một thị trường chuyên biệt khác mà hãng đang nhắm đến là máy chủ cho ứng dụng 5G hoặc viễn thông, sử dụng cách tiếp cận OpenRAN.

Supermico đặt mục tiêu doanh thu năm tài khóa 2024 từ 8 đến 10 tỷ USD. Để làm được điều đó, họ cần tăng trưởng mạnh từ các sản phẩm AI và phải bán nhiều hệ thống hoàn chỉnh hơn.

(Theo CNBC)