Một dự án move to earn bị tố lợi dụng tên tuổi đối tác Việt Nam

Stepon - một dự án theo mô hình move to earn - bị một số đơn vị tại Việt Nam tố lợi dụng tên tuổi của họ khi chưa được phép.

Trào lưu move to earn (vận động/chạy bộ kiếm tiền) đang nở rộ trên toàn cầu và bắt đầu xuất hiện những dự án do các startup tại Việt Nam khởi xướng. Mới đây nhất, một dự án move to earn bị một số đơn vị tố cáo lợi dụng tên tuổi để quảng bá trái phép.

Cụ thể, website stepon.run quảng bá về ứng dụng cùng tên, cho phép người dùng chạy bộ để kiếm đồng token trong game. Ứng dụng được giới thiệu sẽ ghi nhận lượng calorie tiêu thụ và thức ăn nhập vào, nhằm giúp người dùng hoàn thành kế hoạch tập luyện. Một số loại giày ảo cũng được giới thiệu trên website và niêm yết giá (để người chơi sử dụng vào việc chạy/đi bộ).

Đáng chú ý, dù tự giới thiệu là ứng dụng sức khoẻ (fitness app) số 1 năm 2022, song đường dẫn tới hai chợ ứng dụng Apple App Store và Google Play Store của Stepon vẫn để trạng thái “coming soon” (sẽ cập nhật).

{keywords}
Pencil và Moonka được ghi nhận là đối tác trên website của Stepon nhưng cả hai đơn vị này đều phủ nhận có liên quan đến dự án. (Ảnh chụp màn hình)

Không dừng lại ở đó, một số đơn vị được ghi trên website Stepon đã lên tiếng cho hay họ không liên quan đến dự án này. Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Huy - Group CEO của Pencil Group - khẳng định không hề hợp tác với Stepon dù tên thương hiệu Pencil xuất hiện trên website này.

“Ngoài dự án Calo, chúng tôi khẳng định không liên quan Stepon dưới bất kỳ hình thức nào”, ông Huy nói với ICTnews. Calo cũng là một dự án move to earn, trong đó Pencil Group đóng vai trò đầu tư và quảng bá sản phẩm.

Ông Huy nói thêm rằng, trào lưu move to earn đang lên nên sẽ có nhiều dự án scam (lừa đảo) chạy theo, nhà đầu tư nên đánh giá về lịch sử dự án để có quyết định đúng đắn.

“Nhà đầu tư cũng nên tránh nhập ví, rất dễ bị hack mất tiền”, ông Nguyễn Tiến Huy cảnh báo.

Không riêng Pencil Group, một nền tảng blockchain khác là Moonka cũng lên tiếng việc Stepon gắn logo của họ lên website khi hai bên không hề có quan hệ hợp tác.

“Tôi cho rằng việc tự tiện gắn logo đối tác lên website khi chưa được phép chính là dấu hiệu của một dự án scam”, ông Ngô Tuấn Khôi - CEO Moonka - trao đổi với ICTnews.

Theo ông Khôi, các nhà đầu tư và người dùng khi quan tâm một dự án cần xem xét kỹ lưỡng đội ngũ phát triển, những người tư vấn, đối tác đầu tư dự án và lộ trình phát triển (roadmap) của từng nền tảng. Việc này giúp phân định rõ ràng những dự án tiềm năng với các ứng dụng mở ra nhưng không có hướng đi rõ ràng.  

ICTnews tìm cách liên lạc với Stepon song thông tin liên hệ trên website chưa hoạt động.

Move to earn là trào lưu đang được đánh giá sẽ thành xu hướng trong năm 2022 của lĩnh vực blockchain, NFT. Trong mô hình này, người dùng vận động (chủ yếu là đi/chạy bộ) để kiếm các đồng token trong game, sau đó có thể quy đổi các token này thành tiền.

Thiên Phúc

Move to earn: Phát triển bền vững hay trào lưu sớm tắt?

Move to earn: Phát triển bền vững hay trào lưu sớm tắt?

Move to earn - vận động để kiếm tiền - đang được nhắc đến nhiều thời gian gần đây, nó là sự kế thừa thành công sau gamefi hay một trào lưu cũng sẽ đến hồi kết?

 

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !