Sergiy Netesanyi đến từ Dnipro, Ukraine là một kiến trúc sư giải pháp làm việc cho công ty phát triển phần mềm N-iX. Kể từ khi giao tranh với Nga xảy ra, thay vì đến công ty như trước kia, Netesanyi phải chuyển đến làm việc trong một căn hộ tại Lviv vì địa điểm này an toàn hơn.

{keywords}
Sergiy Netesanyi

Netesanyi là một trong hơn 650 nhân viên của N-iX đã chuyển đến miền Tây Ukraine và Châu Âu do chiến sự. Công ty đã quyên góp 486.000 USD cho quân đội và người tị nạn Ukraine, đồng thời tặng 4 chiếc SUV cho quân đội và 2 xe tải để chuyển hàng cứu trợ cho thành phố Mariupol bị bao vây. N-iX cũng chuyển giao 85 thiết bị máy tính cho các lực lượng vũ trang Ukraine và 20 bộ áo chống đạn, mũ bảo hiểm cho các nhân viên tham gia chiến đấu.

Netesanyi không nằm trong danh sách hỗ trợ chiến đấu. Thay vào đó, anh tiếp tục làm việc từ một căn hộ cùng với hai gia đình khác. Netesanyi chia sẻ, rất khó để cảm thấy “bình thường” trong thời chiến. Làm việc và giữ những thói quen hàng ngày là cách để anh trấn an bản thân và gia đình giữa tình hình chiến sự căng thẳng.

Protocol đã có buổi trò chuyện với Netesanyi để tìm hiểu một ngày làm việc của anh diễn ra như thế nào giữa bối cảnh chiến sự hỗn loạn.

8h: Thói quen buổi sáng

Trước khi giao tranh xảy ra, một ngày của Netesanyi thường bắt đầu lúc 8 giờ sáng. Nhưng giờ đây, anh thường bắt đầu vào lúc 5 hoặc 6 giờ vì bị đánh thức bởi tiếng còi báo động không kích. “Đôi khi 5 hoặc 6 giờ sáng, bạn bị đánh thức và đi đến hầm trú bom, sau đó không thể ngủ lại được, vì vậy bạn bắt đầu làm việc”, Netesanyi nói.

Tuy nhiên, khi thức dậy, Netesanyi cố gắng bắt đầu một ngày mới với những thói quen hàng ngày để bình tĩnh như pha một tách cà phê ngon, nấu một bữa sáng bổ dưỡng hay tập thể dục.

9h: Đăng nhập để làm việc

Netesanyi thường dành một giờ đầu tiên để xóa email, kiểm tra các cuộc trò chuyện, tin nhắn mà anh bỏ lỡ và sau đó xem lại lịch làm việc.

Netesanyi cũng sử dụng thời gian này để cập nhật tin tức và kiểm tra nhóm của mình. Netesanyi quản lý 10 kiến ​​trúc sư giải pháp, nhiều người trong số họ vẫn còn gia đình ở các khu vực dân sự như Mariupol, nơi Nga đang mở rộng các chiến dịch quân sự. Vì vậy, họ thường xuyên phải tạm dừng công việc để sơ tán hoặc cần thời gian để phục hồi tinh thần và Netesanyi chịu trách nhiệm cập nhật tình trạng của mọi người.

“Khi cuộc chiến mới xảy ra, thật khó để biết mọi người đang cảm thấy ra sao và cần phải làm gì để giúp họ vượt qua tất cả những áp lực. Ban nhân sự đã làm việc 24/7 để điều phối việc di dời những người từ miền Trung và miền Đông Ukraine đến nơi an toàn hơn. Sau đó, nội bộ công ty sẽ sắp xếp  những ai cần căn hộ để ở, ai có thể cung cấp căn hộ và mọi người có thể giúp đỡ nhau bằng những cách khác ra sao”, Netesanyi chia sẻ.

10h: Đến hầm tránh bom

Netesanyi thường bị gián đoạn công việc 5 lần/ngày bởi còi báo động không kích. Hầu hết các báo động xảy ra vào buổi sáng hoặc buổi tối, Netesanyi và những người bạn trong căn hộ của mình đi đến một hầm tránh bom khi nghe thấy tiếng còi vang lên, sau đó họ quay trở lại làm việc bình thường.

11h: Họp với khách hàng

Vì tính chất công việc, Netesanyi làm việc với nhiều khách hàng. Một số ngày, anh làm việc trực tiếp với các kỹ sư tại công ty của khách hàng, trong khi những ngày khác anh làm việc với các giám đốc điều hành cao cấp.

12h30: Họp nhóm hàng ngày

Các nhà quản lý của toàn công ty thường có cuộc họp video hàng ngày lúc 12:30. Nội dung cuộc họp xoay quanh các dự án với khách hàng và tình trạng sức khỏe và an toàn của nhân viên.

Netesanyi cho biết: “Về cơ bản đó là cuộc họp cập nhật trạng thái, với nội dung bao nhiêu người đã được sơ tán, chúng tôi có gặp vấn đề gì với các dự án của mình không và làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển mọi người ra nước ngoài”.

Đối với Netesanyi, sự phát triển của công ty và của đất nước gắn liền với nhau. Bằng cách tiếp tục hoạt động, N-iX có thể hỗ trợ nền kinh tế Ukraine, cũng như thể tiếp tục trả lương cho những nhân viên hiện đang hỗ trợ quân đội và những nhân viên làm việc tại nhà.

17h: Tình nguyện viên

Sau khi kết thúc giờ nghỉ trưa kéo dài một tiếng rưỡi, Netesanyi quay trở lại các cuộc họp khác với khách hàng. Là một nhà quản lý, khoảng 80% thời gian của anh được dành cho các cuộc họp.

Sau khi kết thúc giờ làm việc vào lúc 5 giờ chiều, Netesanyi và các đồng nghiệp dùng chuyên môn của mình để tham gia vào các hoạt động tình nguyện khác nhau, như tạo ra các công cụ để giúp quân đội giám sát hoạt động di chuyển trên đường phố, hay xây dựng các ứng dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Các nhân viên khác làm tình nguyện theo những cách truyền thống hơn như hỗ trợ tại các bệnh viện hoặc nấu thức ăn cho trẻ em vô gia cư, sắp xếp quần áo và giày dép mới để gửi cho gia đình đồng nghiệp, tổ chức các chuyến xe buýt để sơ tán phụ nữ và trẻ em tới biên giới Ba Lan.

20h: Ăn tối và xem phim

Có thể nói Netesanyi đã trải qua một ngày dài. “Tôi và vợ mở Netflix, chọn một bộ phim hài lãng mạn. Đó là bước đầu tiên để kiểm soát bản thân trước tình huống này và nó đã giúp ích rất nhiều”.

Hương Dung (Theo Protocol)

Tiền điện tử: ‘Viên đạn bạc' trong cuộc chiến Nga-Ukraine?

Tiền điện tử: ‘Viên đạn bạc' trong cuộc chiến Nga-Ukraine?

Trong khi chính phủ Ukraine và các tổ chức khác quyên góp tiền điện tử để giúp đất nước phân phối các nguồn lực khẩn cấp, Nga sử dụng tiền số để ứng phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây.