{keywords}
Mấy năm gần đây xuất hiện các hình thức tín dụng đen cho người dân vay không cần thế chấp với thủ tục rất đơn giản.

Mấy năm gần đây xuất hiện việc các nhóm tín dụng đen cho người dân vay không cần thế chấp với thủ tục rất đơn giản. Vì thế một số người dân đã vay của nhóm tín dụng đen này với lãi suất “cắt cổ”. Bộ Công an vừa cảnh báo đến người dân về thủ đoạn cho vay lãi nặng mới xuất hiện. Các đối tượng đã cho vay qua ứng dụng (app, web) trên mạng Internet với lãi suất 4,4%/ngày, tương đương 30,8%/tuần, 132%/tháng và 1.600%/năm. Tất cả các giao dịch của người vay và người cho vay tiền đều được thực hiện thông qua mạng Internet và điện thoại di động. Khi người vay không trả nợ đúng hạn sẽ bị các đối tượng gọi điện đến số điện thoại của người thân quen trong danh bạ của người vay tiền để nhục mạ, hạ uy tín, gây sức ép, buộc người vay tiền phải trả nợ.

Các nhóm tín dụng đen này không chỉ nhắn tin gọi điện đến người thân quen trong danh bạ của người vay tiền để đe dọa mà họ còn gọi điện “khủng bố” đến cả lãnh đạo xã nơi người vay tiền sinh sống.

Ông Nguyễn Tiến Tha, Chủ tịch xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, mới đây một người dân trong xã có vay nợ của tín dụng đen 50 triệu đồng rồi bỏ trốn. Những đối tượng tín dụng đen này đã liên tục gọi mấy chục cuộc gọi một ngày đe dọa đến tất cả lãnh đạo xã.

“Chỉ trong 1 buổi trưa, các đối tượng này đã gọi vào máy điện thoại của tôi 22 cuộc, thậm chí nửa đêm họ cũng gọi điện vài cuộc. Các đối tượng này dùng nhiều số máy khác nhau để gọi với nội dung thông báo một người dân của xã đã vay 50 triệu đồng và bỏ trốn. Các đối tượng này còn yêu cầu lãnh đạo xã phải xử lý nếu không sẽ bị liên đới. Không chỉ có cá nhân tôi mà cả ban lãnh đạo xã đều bị các đối tượng này gọi điện đe dọa. Các đối tượng này đã vào cổng thông tin điện tử của Hà Nội để lấy số điện thoại của ban lãnh đạo xã sau đó gọi điện đe dọa. Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc của lãnh đạo xã”, ông Nguyễn Tiến Tha nói.

Ông Tha còn cho hay, các đối tượng tín dụng đen này dùng cách thức gọi điện dọa nạt bằng nhân công và hệ thống gọi tự động. Họ sử dụng các số điện thoại khác nhau để gọi đến ban lãnh đạo xã thông qua hệ thống tự động với nội dung giống nhau. Có thời điểm những đối tượng này gọi nhiều quá khiến một số lãnh đạo xã phải tắt máy để tránh làm phiền.

Bình luận về hiện tượng này, giám đốc một công ty fintech cho rằng rất có thể đây là hình thức đòi nợ kiểu xã hội đen của các ứng dụng đen của Trung Quốc. Sau khi Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý thì nhiều đối tượng đã chuyển sang Việt Nam hoạt động núp bóng danh nghĩa người Việt Nam. Các ứng dụng đen này không huy động vốn mà cho tự cho vay bằng tiền của mình với lãi suất “cắt cổ” và sẵn sàng hành xử kiểu xã hội đen khi cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay sau khi truyền thông lên tiếng và công an vào cuộc thì tín dụng đen Trung Quốc đang rút dần khỏi thị trường Việt Nam.  

Thái Khang 

Tín dụng đen là tội phạm nguy hiểm trong tầm ngắm của công an

Tín dụng đen là tội phạm nguy hiểm trong tầm ngắm của công an

Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, tín dụng đen là loại tội phạm luôn nằm trong tầm ngắm của cơ quan đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là cảnh sát hình sự, công an các địa phương.