Hash Rate là đơn vị đo lường khả năng giải các thuật toán của các thiết bị khai khác tiền điện tử, trong đó có Bitcoin, Ethereum và các đồng tiền ảo khác.

{keywords}
 

Hoạt động đào Bitcoin thực chất là các thợ đào (miner) sẽ đi giải các thuật toán nhằm xác nhận các giao dịch trên mạng lưới, vì vậy đòi hỏi phải có thiết bị phần cứng đủ mạnh, giúp tìm ra hash cần thiết trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

Số liệu trên được công ty đánh giá tài sản số CoinShares công bố sau khi theo dõi tỉ lệ hash rate trong 2 năm qua. Con số này cao hơn mức 60% được công bố trong tháng 6/2019, đạt đỉnh cao nhất trong lịch sử theo dõi của CoinShares.

Theo đó, thợ đào Bitcoin ở Tứ Xuyên đang kiểm soát 54% tỉ lệ hash rate toàn cầu. Phần còn lại được chia đều cho thợ đào ở Washington, New York, British Columbia, Alberta, Quebec, Newfoundland và Labrador, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, quận liên bang Siberian của Nga, Kazakhstan, Georgia vàIran, theo số liệu của CoinShares.

Lượng điện tiêu thụ từ hoạt động đào Bitcoin cũng đạt con số kỷ lục – 5,4 tỉ USD trong năm nay, đa phần sử dụng năng lượng tái tạo – chiếm 73%.

Trong năm vừa rồi, tỉ lệ hash rate tăng mạnh, một phần do được bổ sung chip đào Bitcoin cực mạnh từ các công ty Trung Quốc, trong đó có Bitmain.

Nguyễn Minh (theo TNW)