Ngày 22/9, một người dùng chia sẻ câu chuyện bị lừa mua 3 chiếc MacBook với giá trị hơn 120 triệu đồng. Kẻ gian dùng nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, đóng vai cả người bán, người mua để lừa đảo.

Mua 3 chiếc MacBook bằng tiền của người khác

Ngày 20/9, ông Nguyễn Đình Mạnh đăng bài tìm mua 7 chiếc MacBook Pro trong một hội rao vặt trên Facebook. Sau đó, có một tài khoản tên Nguyễn Trọng Quý liên hệ ông Mạnh để chào hàng. Người này tự xưng là nhân viên của Goka, một đơn vị bán MacBook lâu năm tại TP.HCM.

Ngay trong lúc trao đổi với ông Mạnh về hàng hóa, người này dùng một tài khoản ảo khác liên hệ với Goka, đóng vai người cần tìm mua 7 chiếc Macbook để yêu cầu cửa hàng gửi báo giá.

lua nguoi mua macbook tram trieu dong anh 1

Bài đăng tìm mua 7 chiếc MacBook của ông Mạnh.

“Người này đóng vai trung gian giữa tôi và Goka, trao đổi thông tin qua lại. Còn tôi là người mua và phía Goka bán hàng lại không liên lạc trực tiếp với nhau. Ngoài ra, kẻ gian còn yêu cầu chuyển tiền vào chính xác tài khoản trên website của Goka nên tôi cũng không nghi ngờ”, ông Nguyễn Đình Mạnh, ngụ tại thành phố Thủ Đức trả lời Zing.

Đại diện Goka cho biết người mua hàng tự xưng là nhân viên công ty Truy Phong và cần mua 7 chiếc MacBook cho công ty. “Sau khi trao đổi, người này quyết định mua 3 chiếc MacBook Pro M1 với tổng giá trị 124,8 triệu đồng. Số tiền này được chuyển từ tài khoản của công ty Truy Phong vào buổi chiều cùng ngày đúng như những gì kẻ gian cam kết”, đại diện Goka chia sẻ.

Tìm cách bán lại 3 chiếc laptop đã mua

Sau khi đứng ra mua 3 chiếc MacBook của cửa hàng với giá trị hơn 120 triệu đồng bằng tiền của ông Đình Mạnh, kẻ gian tiếp tục dùng một tài khoản ảo khác đăng bài lên hội buôn bán, tìm người mua 3 chiếc laptop.

“Người bán cho biết mua nhầm sản phẩm công ty yêu cầu nên cần thanh lý 3 chiếc MacBook Pro M1. Vì thị trường đang khan hàng nên tôi đã liên hệ để hỏi mua, dù giá không rẻ hơn máy chính hãng quá nhiều”, ông Nguyễn Tài, người mua 3 chiếc MacBook chia sẻ với Zing.

lua nguoi mua macbook tram trieu dong anh 2

Kẻ gian rao bán 3 chiếc lap top đã mua trên Goka cho một bên thứ 3. Ảnh minh họa: Webku.

Khi nhận máy vào ngày 21/9, ông Tài cảm thấy có điểm bất thường vì sản phẩm được chuyển từ Goka, phía đại lý ông có quen biết trước. Ông Tài liên hệ trực tiếp với cửa hàng và được biết những gì người bán chia sẻ là sai sự thật, có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, phía Goka liên hệ với ông Nguyễn Đình Mạnh, cũng là người đã chuyển số tiền hơn 120 triệu đồng cho cửa hàng. Qua trao đổi, cả ông Mạnh và cửa hàng mới biết đã bị kẻ gian lừa đảo. Phía đại lý chủ động giao hàng đến địa chỉ ông Mạnh yêu cầu.

“Dù bị lừa nhưng tôi cảm thấy còn rất may mắn. Nếu ông Tài không nhận ra điểm bất thường về hàng hóa thì kẻ gian đã bán thành công 3 chiếc MacBook giá trị hơn 120 triệu đồng được mua bằng tiền của tôi”, ông Nguyễn Đình Mạnh cho biết.

Nâng cấp thủ đoạn lừa đảo

Tổng kết, kẻ gian giả mạo người bán để lấy số tài khoản doanh nghiệp, yêu cầu người mua chuyển tiền trước. Sau đó, người này yêu cầu bên bán chuyển hàng sang cho bên thứ ba để tẩu tán tài sản.

"Thủ đoạn lừa đảo này hướng vào các cửa hàng bán lẻ thiết bị điện tử, nơi mà mọi người làm việc với nhau bằng uy tín, số tài khoản công ty. Đồng thời, những giao dịch số lượng lớn, giá trị cao để điều phối thiết bị giữa các nhà bán hàng cũng là chuyện thường xảy ra nên ít người đề phòng", đại diện Goka cho biết.

lua nguoi mua macbook tram trieu dong anh 3

Các giao dịch số lượng lớn, giá trị cao là chuyện không hiếm trong giới buôn bán thiết bị điện tử.

Theo ông Tài, trong trường hợp này đối tượng đã nâng cấp thủ đoạn để khó bị phát hiện hơn bằng cách liên hệ thêm một người bán thứ 3 để tẩu tán món hàng mà không trực tiếp ra mặt.

“Vì hoạt động trong giới kinh doanh máy tính lâu năm nên tôi đã quen với những chiêu trò lừa đảo dạng này. Tuy nhiên trước đó, kẻ gian chỉ đóng vai trung gian giữa người mua và người bán để lừa tiền hoặc sản phẩm”, ông Nguyễn Tài chia sẻ với Zing.

Sau khi đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội, nhiều nạn nhân khác bị lừa với cùng một thủ đoạn nói trên cũng liên hệ với ông Mạnh để cùng trình báo với cơ quan chức năng.

(Theo Zingnews)

Apple có thể ra mắt MacBook, iPad mới vào tháng 10

Apple có thể ra mắt MacBook, iPad mới vào tháng 10

Sau khi ra mắt iPhone 13, Apple dự kiến tổ chức sự kiện vào tháng 10 để giới thiệu MacBook Pro và iPad thế hệ mới.