Theo Protocol, nhiều cá voi trong ngành bắt đầu lo lắng về một mùa đông tiền mã hóa đang tới gần. 2 anh em Tyler và Cameron Winklevoss, cặp đôi từng kiện Mark Zuckerberg với cáo buộc ăn cắp ý tưởng thành lập Facebook, đã đổ lỗi cho những diễn biến tiêu cực của thị trường và khiến sàn giao dịch do họ thành lập gặp khó khăn.

Nhiều sàn giao dịch cắt giảm nhân viên

Ngay sau đó, sàn giao dịch tiền số Gemini, do 2 anh em Winklevoss thành lập, đã phải sa thải 10% số nhân viên để duy trì hoạt động.

“Chúng ta đang dần chuyển từ giai đoạn thu hẹp sang giai đoạn đình trệ. Đây là dấu hiệu mà chúng ta gọi là “mùa đông tiền điện tử'”. Những diễn biến tiêu cực này còn chịu tác động bởi tình trạng kinh tế vĩ mô bất ổn và địa chính trị hiện nay. Tất nhiên, chúng ta không đơn độc”, 2 anh em Winklevoss viết.

Ngoài ra, 2 anh em Winklevoss cho biết việc cắt giảm bớt nhân viên là hành động rất khó khăn, nhưng tiền mã hóa có thể bước vào chu kỳ phát triển mới trong thời gian tới.

Mua dong tien ma hoa sap toi gan anh 1

Nhiều sàn giao dịch cắt giảm nhân viên vì lo ngại mùa đông tiền mã hóa tới gần. Ảnh: Forkast.

Không chỉ Gemini, nhiều sàn giao dịch tiền số khác cũng phải cắt giảm nhân viên do lo ngại diễn biến xấu có thể xảy ra trong thời gian tới. Theo Bloomberg, Rain Financial, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất Trung Đông và được Coinbase Ventures hậu thuẫn, cũng phải sa thải hàng chục nhân viên.

Trong khi đó, vào ngày 2/6, Coinbase cho biết rằng họ sẽ tạm thời hủy bỏ những nhân sự đã được nhận trước đó và tiếp tục đóng băng quá trình tuyển dụng vô thời hạn. Trước đó, vào đầu tháng 5, công ty từng hứa giữ kế hoạch tăng gấp 3 lần số lượng nhân viên của mình vào cuối năm nay.

Theo nhận định từ Bloomberg, các sàn chủ yếu dựa vào phí giao dịch để có doanh thu. Khi giá tiền mã hóa giảm xuống, người dùng có xu hướng giao dịch ít hơn. Vào tháng 5, Coinbase công khai rằng khối lượng giao dịch trên sàn đã giảm 44% so với quý trước.

Việc nhiều nhân sự trong ngành blockchain và tiền mã hóa bị sa thải có thể khiến phản ứng dây chuyền xảy ra. Theo CB Insights, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã huy động được tổng cộng 25 tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm vào năm 2021. Ngoài ra, con số này cao hơn tới 8 lần so với năm 2020.

Mua dong tien ma hoa sap toi gan anh 2

Lượng giao dịch giảm mạnh khiến các sàn giao dịch khó thu về lợi nhuận. Ảnh: MarketWatch.

Tất nhiên, dòng tiền khổng lồ đổ vào thị trường tiền số cũng giúp cho cơ hội việc làm trong ngành tăng tới 400%, theo dữ liệu của LinkedIn. Song, với việc Bitcoin đã mất khoảng 50% giá trị trong 6 tháng qua, kèm theo hàng loạt sàn giao dịch lớn như Coinbase và Gemini sa thải nhân viên, thị trường việc làm có thể bị đóng băng tương tự như năm 2018.

Tuy vậy, theo một báo cáo trong tháng 5 của JP Morgan, dòng vốn mạo hiểm chảy vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tiền mã hóa vẫn rất mạnh mẽ, bất chấp sự sụp đổ của UST và Luna. Điều này có thể giúp thị trường tránh một cuộc suy thoái tồi tệ.

Yếu tố tích cực

Mặc dù thị trường đang trong giai đoạn tiêu cực, công ty đầu tư a16z vừa huy động được 4,5 tỷ USD cho các quỹ tiền số của mình. Trong khi đó, Binance cũng phân bổ khoảng 500 triệu USD cho một quỹ tập trung đầu tư vào công nghệ Web3. Ngoài ra, quỹ Haun Ventures cũng tích lũy thêm dòng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD vào tháng 3.

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu của Morgan Stanley không tỏ ra lạc quan với điều này. Trong một báo cáo vào ngày 31/5, họ cho biết việc các quỹ đầu tư rót vốn vào những công ty tiền số có thể giảm tới 50% vào cuối năm nay. Thay vào đó, các quỹ sẽ dành nguồn lực để tìm kiếm các công nghệ tiềm năng khác.

Mua dong tien ma hoa sap toi gan anh 3

Nhóm nghiên cứu của Morgan Stanley nhận định nhiều quỹ đầu tư có thể tìm kiếm các giải pháp tiềm năng để thay thế cho tiền số. Ảnh: CNBC.

Theo ông Bradley Tusk, nhà sáng lập và CEO của Tusk Ventures, quỹ được đầu tư bởi Coinbase và Circle, một số công ty trong ngành có định giá tăng quá cao và thị trường cần điều chỉnh.

Ngoài ra, vào ngày 1/6, một nhóm gồm 26 chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ đã đưa ra lập luận trong một thư ngỏ trước Quốc hội Mỹ để thúc đẩy việc đặt ra những quy định chặt chẽ hơn cho lĩnh vực blockchain. Trước đó, các nhà lập pháp đã bày tỏ sự hoài nghi và gọi blockchain là công nghệ không có yếu tố thực tiễn.

Theo Protocol, quy định không phải là một điều xấu đối với các tài sản kỹ thuật số. Chúng có thể giúp tăng lòng tin của người dùng và loại bỏ các vấn đề liên quan đến gian lận. Vào năm 2019, sàn Gemini còn chạy quảng cáo với ý tưởng rằng “cuộc cách mạng cần có các quy tắc”.

(Theo Zing)

Doanh thu giảm kỷ lục, thợ đào Bitcoin vẫn cố cắm máy

Doanh thu giảm kỷ lục, thợ đào Bitcoin vẫn cố cắm máy

Doanh thu của thợ đào giảm sâu theo giá Bitcoin nhưng tỷ lệ băm vẫn ở mức cao, cho thấy nhiều trại lớn vẫn đang bật máy đào.