Trong năm 2022, thị trường tiền điện tử đã chứng kiến sự sụt giảm kinh hoàng. Giá Bitcoin từng đạt đỉnh hơn 69.000 USD, cao nhất mọi thời đại vào tháng 11/2021. Tuy nhiên, đồng tiền điện tử này hiện chỉ còn được giao dịch quanh mốc 20.000 USD.

Mùa đông tiền điện tử sắp kết thúc? - 1

Thị trường tiền điện tử đã mất đi 2.000 tỷ USD giá trị kể từ mức đỉnh trong năm 2021 (Ảnh: CNBC).

Trang CNBC cho biết thị trường chứng khoán và tiền điện tử đều đã giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và sức mạnh của đồng USD ngày càng tăng. Tuy nhiên, giá Bitcoin đã dần ổn định trong thời gian gần đây. Với một số nhà đầu tư, sự giảm bớt biến động là một dấu hiệu tốt.

"Về cơ bản, giá Bitcoin đã dao động trong khoảng 18.000-25.000 USD trong 4 tháng qua. Điều này cho thấy sự ổn định và mô hình đáy có thể xuất hiện", Vijay Ayyar, chuyên gia tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, chia sẻ.

Antoni Trenchev, đồng sáng lập công ty cho vay tiền điện tử Nexo, nhận định rằng sự ổn định giá của Bitcoin là "một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy thị trường tài sản kỹ thuật số đã trưởng thành và ngày càng ít bị phân mảnh hơn".

Thị trường tiền điện tử đã trải qua một đợt sụt giảm thảm khốc khi mất đi 2.000 tỷ USD giá trị kể từ mức đỉnh trong năm 2021. Giá Bitcoin cũng đã giảm hơn 70% so với mức đỉnh vào tháng 11/2021.

Theo CNBC, "mùa đông tiền điện tử" là hệ quả của chính sách thắt chặt tiền tệ từ FED, vốn nhằm mục đích kiềm chế lạm phát tăng cao. Bên cạnh đó, việc hàng loạt công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử rơi vào tình cảnh phá sản cũng làm tăng tốc độ sụt giảm của thị trường.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng đã bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy "băng tan".

"Giá Bitcoin gần như không biến động, khiến nó trở nên nhàm chán. Tuy nhiên, đây cũng là lúc nhiều nhà đầu tư bắt đầu tích lũy", Ayyar cho biết.

Matteo Dante Perruccio, chủ tịch của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Wave Financial, cho biết ông đã nhìn thấy "sự gia tăng nhu cầu của các nhà đầu tư tổ chức truyền thống đối với tiền điện tử khi lãi suất trên thị trường truyền thống giảm".

Mùa đông tiền điện tử sắp kết thúc? - 2

Việc Bitcoin ít biến động về giá khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng "mùa đông tiền điện tử" sắp kết thúc (Ảnh: CNBC).

Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính cũng liên tục thực hiện nhiều bước tiến tiếp cận tiền điện tử, bất chấp tình trạng giảm giá và sự quan tâm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ dần suy yếu.

Mastercard đã công bố một dịch vụ cho phép các ngân hàng cung cấp giao dịch tiền điện tử. Trước đó, đơn vị này đã tung ra một công cụ bảo mật blockchain mới cho các tổ chức phát hành thẻ. Trong khi đó, Visa cũng hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử FTX để cung cấp thẻ ghi nợ được liên kết với tài khoản giao dịch của người dùng.

Hiện tại, áp lực bán đã chậm lại, khi các thợ đào Bitcoin giảm việc bán tiền điện tử của họ. Theo Goldman Sachs, các công ty khai thác Bitcoin được giao dịch công khai đã bán 12.000 Bitcoin vào tháng 6, nhưng con số này chỉ khoảng 3.000 vào tháng 9. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất có thể đã qua đối với thị trường.

Perruccio từ Wave Financial kỳ vọng rằng giai đoạn quý II/2023 sẽ là thời điểm "mùa đông tiền điện tử" kết thúc.

(Theo Dân trí)