Lão Gia Cát Tường game có nội dung về Cưới vợ lập thiếp đang phát hành không phép vào Việt Nam. Ảnh Fanpage của Lão Gia Cát Tường.

Ông Nguyễn Phan Phúc, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, theo quy định của Việt Nam sau khi mỗi game được cấp phép phát hành trên mạng, thì cơ quan thanh tra phải tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ để đảm bảo ghi nhận sự chấp hành pháp luật của các game đã được cấp phép. Trong quá trình thanh tra hậu kiểm Thanh tra Bộ phát hiện nhiều vi phạm, phải xử phạt. Trong đó có những vi phạm phát sinh trong quá trình cung cấp game, các doanh nghiệp đều có cập nhật phiên bản mới, theo quy định khi cập nhật nội dung mới phải thông báo về cơ quan quản lý trước, nếu thông báo muộn hoặc không thông báo đều bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo ông Phúc, việc cập nhật tính năng từng nhân vật, từng bản đồ là việc bình thường của nhà sản xuất game, nhưng việc cập nhật đều phải phù hợp quy định pháp luật Việt Nam và đảm bảo đúng kịch bản đã được phê duyệt ban đầu. Trên thực tế hậu kiểm phát hiện nhiều trò chơi được cập nhật tính năng khác hẳn với kịch bản được phê duyệt ban đầu, điều đấy là vi phạm pháp luật Việt Nam và bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong quá trình xử lý vi phạm, doanh nghiệp Việt Nam có báo cáo Bộ TT&TT về nguyên nhân vi phạm là do các nhà sản xuất ở nước ngoài không cung cấp nhưng tool (công cụ - PV) để họ sửa tính năng nhân vật cũng như sửa bản đồ cho phù hợp với nội dung kịch bản được duyệt ban đầu.

Trong buổi làm việc gần đây với các nhà sản xuất game Trung Quốc, ông Nguyễn Phan Phúc đặt câu hỏi với các doanh nghiệp game nước ngoài rằng, trình bày của các doanh nghiệp Việt Nam có đúng không, nếu đúng thì khi nhà sản xuất game đã thỏa thuận với nhà phát hành Việt Nam rồi tại sao lại không cung cấp cho họ tool để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý. Việc không cung cấp tool sẽ đẩy các doanh nghiệp Việt Nam vào việc vi phạm pháp luật không đáng có.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT có yêu cầu hai App của Google và Apple chặn 142 game không phép phát hành phiên bản tiếng Việt, thu tiền Việt. Sau bị chặn có một số game đã hợp tác với doanh nghiệp game trong nước để bán lại game đó và nộp hồ sơ xin cấp phép. Theo phản ánh của các doanh nghiệp Việt Nam, hiện các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn do khi trao đổi với nhà sản xuất game nước ngoài về những điều kiện của Việt Nam, yêu cầu điều chỉnh nội dung trò chơi của Hội đồng thẩm định cấp phép rất khó thuyết phục các doanh nghiệp bán game sửa nội dung.

Ví dụ, Nhà nước  yêu cầu nhân vật trong game không được mặc hở hang, khêu gợi,  khi phía Việt Nam đề nghị cho nhân vật mặc quần áo vào thì phía nước ngoài kêu khó không thực hiện được. Khi duyệt game Hội đồng thẩm định thường yêu cầu loại bỏ hình ảnh  hở hang, hình ảnh âm thanh ghê rợn, bỏ bản đồ thật trong game để tránh suy diễn chính trị, hoặc là không cho dùng tên nhân vật là tên lãnh đạo qua các thời kỳ, kể cả tên các triều đại lịch sử cũng không được dùng, nhưng những yêu cầu điều chỉnh này khó thuyết phục các nhà sản xuất thực hiện, gây khó khăn rất lớn cho cá doanh nghiệp trong nước khi mua game của nước ngoài về phát hành.

Các doanh nghiệp trong nước còn gặp một khó khăn nữa khi đi xin cấp phép đối với những game đã phát hành không phép trên App, khi nhận hồ sơ Bộ TT&TT sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải gỡ game ra khỏi 2 nền tảng và trên web mới tiến hành thẩm định cấp phép. Thậm chí với một số game không phép đã bị chặn trên App, Bộ TT&TT còn yêu cầu phải đổi tên, không được dùng tên này nữa. Nhưng nhiều nhà sản xuất game lại không hợp tác hạ game, mà yêu cầu ngược lại là phải cấp phép game đi rồi mới tiến hành hạ trên App, việc này gây khó khăn cho chính các công ty của Việt Nam. Các công ty trong nước sẽ bị kẹt giữa việc phải thực hiện yêu cầu của Bộ TT&TT, nhưng lại phụ thuộc vào đối tác trong việc can thiệp vào game, do đó khi đối tác nước ngoài không thực hiện thì công ty trong nước đành "bó tay".

Do đó, Cục PTTH&TTĐT đề nghị, các nhà sản xuất game nước ngoài đừng làm khó cho doanh nghiệp game Việt Nam nữa và cần phải nghiêm túc tuân thủ các quy định của Việt Nam. Đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc khi hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp tool để họ cập nhật, chỉnh sửa nội dung cho nhanh, đúng với yêu cầu quản lý của nhà nước.