Dịch bệnh khiến nhu cầu về hàng hoá thiết yếu lên cao. Xu hướng mua hàng qua mạng cũng tăng rõ rệt. Nhất là khi TP.HCM áp dụng lệnh giãn cách từ 31/5, nhu cầu mua sắm online cao hơn ngày thường.

{keywords}
Nhân viên làm việc bên trong một kho hàng thương mại điện tử.

“Trong thời gian diễn ra dịch Covid - 19, người dân được khuyến khích ở nhà và thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, chúng tôi thấy nhiều người Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của họ, thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu đối với tất cả các danh mục ngành hàng”, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Shopee Việt Nam trả lời ICTnews.

Trong đó, nổi bật là các mặt hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp, đồ điện tử và đồ gia dụng.

Phía Tiki cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, mức độ tăng trưởng trên toàn sàn lên 30%. Đồng thời xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng trên Tiki cũng có dấu hiệu tăng rõ rệt ở những nhóm ngành hàng, sản phẩm phục vụ cho công việc và hoạt động của bản thân và gia đình trong giai đoạn giãn cách xã hội. 

Cụ thể là những ngành hàng như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, hàng tươi sống, nhà cửa đời sống, mẹ-bé, dụng cụ thể thao, hàng điện tử và phụ kiện.

Trong khi đó, phía Lazada cho biết, trải qua ba làn sóng Covid-19, người dân đã làm quen với việc mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết qua các kênh online, thay vì lo lắng tích trữ hàng hóa quá mức như trước đây. 

Một số ngành hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Chẳng hạn, các mặt hàng tươi sống và đông lạnh ghi nhận mức tăng trưởng hơn 10 lần.

Mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng tay hay các vật dụng bảo hộ vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nguồn cung đã ổn định và người tiêu dùng không còn tâm lý tích trữ nên không xảy ra tình trạng cháy hàng hay khan hiếm hàng hóa. 

Do đã có kinh nghiệm từ trước, các sàn đều chuẩn bị nguồn cung ngay từ khi dịch chuẩn bị bùng phát.

Tiki đẩy mạnh nguồn cung hàng hóa ở hầu hết các ngành hàng, dự kiến tăng lên đến 50%, đặc biệt ở những ngành hàng nhu yếu phẩm, ngành hàng thực phẩm tươi sống, cũng như ngành hàng công nghệ với những mặt hàng hỗ trợ làm việc và giải trí tại nhà trong thời gian giãn cách…

Riêng nguồn cung đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tăng gấp 3 lần, đặc biệt sản phẩm nước rửa tay tăng gấp 25 lần.

Trong thời gian dịch bệnh, các nền tảng cũng đưa nhiều chương trình hỗ trợ nông dân bán hàng trên ứng dụng. Chẳng hạn Lazada đưa vải Hải Dương lên sàn. Shopee mở bán nông sản Sơn La và Tiền Giang. 

Đối với nhà bán nói chung, các bên đều có chương trình hỗ trợ. Như Shopee hỗ trợ chạy quảng cáo để tăng cường nhận diện, giảm giá một số gói quảng cáo bên trong nền tảng này. Lazada tung gói hỗ trợ thúc đẩy doanh số, dự kiến tiếp cận 100.000 nhà bán.

Trong thời kỳ dịch bệnh, các nền tảng cũng phải bảo đảm an toàn cho nhân viên làm việc tại kho lẫn nhân viên giao hàng. Đây là nhóm đối tượng làm việc toàn thời gian để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong giai đoạn giãn cách.

Phía Tiki triển khai khử khuẩn liên tục vào mỗi ngày tại các khu vực kho hàng và khu sinh hoạt chung (khu văn phòng, phòng ăn…) nhằm đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho lực lượng lao động. 

Đối với việc giao hàng cho khách trong mùa dịch, Lazada đã triển khai việc giao hàng không tiếp xúc, đẩy mạnh việc thanh toán thông qua các kênh gián tiếp như: hình thức trả trước, ZaloPay... 

Riêng khách hàng tại các khu vực theo Chỉ thị 16 Thủ tướng Chính phủ, Lazada khuyến khích đặt hàng từ các nhà bán hàng cùng khu vực, để việc vận chuyển được thuận tiện và nhanh hơn.

Hải Đăng

Cửa hàng điện máy tại TP.HCM đóng cửa, bán online

Cửa hàng điện máy tại TP.HCM đóng cửa, bán online

Các cửa hàng điện máy, thậm chí cả cửa hàng điện thoại lớn, phải đóng cửa tạm thời, chỉ phục vụ bán online.