Vào tuần tới đây, những người yêu thích thiên văn sẽ có cơ hội được chứng kiến một hiện tượng thiên văn kỳ thú, đó là đợt mưa sao băng có tên Lyrids. 

Lyrids là đợt mưa sao băng xuất hiện do những mảnh vụn của sao chổi C/1861 G1 Thatcher bị đốt cháy khi lao vào bầu khí quyển Trái Đất. Mưa sao băng Lyrids được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1861.

Đây là đợt mưa sao băng thường xuất hiện vào thời điểm cuối tháng 4 hàng năm. Năm nay, cực điểm của mưa sao băng Lyrids rơi vào 2 ngày 22 và 23/4/2022. 

So với các đợt mưa sao băng khác trong năm, Lyrids là đợt mưa sao băng có tần suất trung bình. Ở thời điểm cực đại, người quan sát có thể chứng kiến khoảng 20 vệt mưa sao băng mỗi giờ. 

Mưa sao băng Lyrids sẽ đạt cực đại vào ngày 22-23/4/2022.

Để quan sát mưa sao băng Lyrids, người xem cần phải canh thời điểm sau lúc nửa đêm. Hướng quan sát là phía Đông Bắc, nơi chòm sao Lyra mọc. Tuy nhiên, để dễ dàng quan sát, người xem nên nằm xuống và nhìn thẳng lên thiên đỉnh, bao quát bầu trời rộng lớn để khả năng nhìn được cao hơn.

Trên thực tế, ánh sáng từ các phương tiện giao thông, đèn đường hay biển hiệu thường gây ô nhiễm và cản trở tầm nhìn. Do vậy, để quan sát mưa sao băng Lyrids, người yêu thiên văn cần chọn nơi thoáng đãng, ít ô nhiễm ánh sáng. 

Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc quan sát mưa sao băng. Người xem cần tránh đi vào những ngày nhiều mây, hoặc trời có mưa để việc quan sát được tốt nhất. 

Trên thực tế, ánh sáng từ Mặt Trăng sẽ phần nào cản trở việc quan sát mưa sao băng Lyrids. Tuy vậy, nếu kiên nhẫn, người xem vẫn có thể tự mình chứng kiến hiện tượng thiên nhiên thú vị này. 

Trọng Đạt