Chiều qua, ngày 6/3/2019, như nhiều cơ quan truyền thông đã đưa tin, giải trình trước Ủy ban Tư pháp Quốc hội về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm An toàn giao thông đường bộ, đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đưa ra đề xuất “Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại”.

Phương án Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề xuất trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội ngay sau đó đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối, không đồng thuận của nhiều người, trong đó có các chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực CNTT.

“Ai mất bằng lái xe phải thi lại”: Đề xuất không phù hợp với thời đại cách mạng 4.0 | Chuyên gia CNTT nêu ý kiến về đề xuất quy định

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group cho rằng, để giải quyết tình trạng "xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại”, giải pháp rất đơn giản là phải ứng dụng mạnh mẽ CNTT.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia đã có hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực CNTT Tại Việt Nam, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch NextTech Group nhận định rằng đề xuất “Ai mất bằng lái xe phải thi lại” không phù hợp ở 4 điểm.

Cụ thể, theo phân tích của ông Nguyễn Hòa Bình, đề xuất này trước hết đã đi ngược với tinh thần Chính phủ kiến tạo, đó là Chính phủ chủ động thiết kế ra một hệ thống pháp luật tốt, những chính sách tốt, thể chế tốt để nuôi dưỡng nền kinh tế phát triển, tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; để người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn chứ không phải là khiến cho người dân gặp khó khăn hơn.

“Đề xuất này của Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tôi cho rằng đang thể hiện tinh thần “không quản được thì cấm”, đi ngược lại tư tưởng Chính phủ kiến tạo”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hòa Bình cũng phân tích, khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy định “Ai mất bằng lái xe phải thi lại”, về bản chất là người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải muốn ngăn chặn một hiện tượng xấu trong xã hội - đó là tình trạng một số người xin cấp lại, cấp đổi để có thêm bằng lái xe thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại. Tuy nhiên, cho rằng số lượng đối tượng xấu tìm cách lách luật để thực hiện hành vi “xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại” chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, việc cơ quan quản lý nhà nước, ở đây cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải chỉ vì một số rất ít người xấu mà đề xuất một quy định nếu được thực hiện sẽ làm khổ đại đa số người tốt trong xã hội là không phù hợp.

Mặt khác, ông Nguyễn Hòa Bình cho hay, việc mất mát giấy tờ, hồ sơ là khá phổ biến trong xã hội, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình huống bị mất, thất lạc các giấy tờ hồ sơ, trong đó có bằng lái xe. “Vì thế, việc quy định “Ai mất bằng lái phải thi lại” là thiếu nhân văn”, người đứng đầu NextTech Group nêu quan điểm.

Không những thế, theo ông Bình, đề xuất nêu trên của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải còn đi ngược với tinh thần mà hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang kêu gọi toàn thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng cộng đồng xã hội thúc đẩy phát triển, đó là tận dụng lợi thế của cách mạng công nghiệp 4.0, đẩy mạnh ứng dụng CNTT để thay đổi, tạo thuận lợi hơn nữa cho cuộc sống của người dân.

Về mặt giải pháp giải quyết tình trạng "xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại”, Chủ tịch NextTech Group Nguyễn Hòa Bình “hiến kế”: giải pháp rất đơn giản là phải ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Dẫn bài học kinh nghiệm của nước ngoài, ông Bình kể: "Úc khi cấp VISA nhập cảnh vào nước mình, họ đã không còn cấp dưới dạng tờ giấy dán trên hộ chiếu mà chỉ gửi cho người làm thủ tục nhập cảnh 1 email có mã, khi nhập cảnh vào Úc, Hải quan nước này chỉ cần tra mã là biết được người đó đã được cấp VISA hay chưa?".

Từ kinh nghiệm của các nước tiên tiến, chuyên gia Nguyễn Hòa Bình đề xuất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ khi cấp bằng lái xe, ngoài số giấy phép, có thể in thêm một mã QR Code và các lực lượng chức năng như Công an, Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông… khi xử lý, xử phạt vi phạm, có thể sử dụng ứng dụng di động hỗ trợ tra cứu mã bằng lái xe hoặc đơn giản là quét mã QR Code trên bằng lái xe. Khi đó, sẽ liên thông về hệ thống của Tổng cục Đường bộ để tra cứu xem người chủ của bằng lái xe này có lỗi vi phạm gì, hiện đang bị tước bằng lái hay không…

“Tôi cho rằng giải pháp công nghệ này sẽ giải quyết được nạn cho thuê, mua bán bằng lái xe và cũng ngăn chặn được triệt để tình trạng “xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại” mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lo ngại, đồng thời giải quyết được triệt để vấn nạn mua bán, cho thuê bằng lái xe”, ông Bình nhấn mạnh.