Các phóng viên quốc tế đăng ký đến Việt Nam tác nghiệp qua mạng và đã nhận thẻ từ chiều 24/2/2019. Ảnh theo Vietnamnet

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã hoàn thành Trung tâm báo chí quốc tế (IMC) hiện đại, không gian rộng rãi có thể phục vụ cùng lúc cho hơn 3.000 phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Vào giữa tháng 2, ngay sau khi có thông tin Việt Nam được chọn là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, Bộ Ngoại giao đã ngay lập tức cho xây dựng một website để phóng viên nước ngoài đăng ký tác nghiệp tại sự kiện. Trên website này cũng cung cấp những thông tin cơ bản về chính sách, văn hóa, du lịch, thành tựu của Việt Nam tới các phóng viên quốc tế.

Các kỹ sư và kỹ thuật viên của Trung tâm thông tin Bộ Ngoại giao không quản ngày đêm để xây dựng và đưa vào vận hành website. Chỉ trong vài ngày, từ 16/2, trang web đi vào hoạt động giúp phóng viên nước ngoài đăng ký tác nghiệp. Trong thời gian rất ngắn đã tiếp nhận hơn 2.600 phóng viên nước ngoài đăng ký và Trung tâm Thông tin bắt đầu phát thẻ cho phóng viên quốc tế đến Việt Nam từ ngày 24/2.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Bộ Ngoại giao, tới thời điểm hiện tại, có hơn 2.600 phóng viên nước ngoài từ các châu lục đăng ký tác nghiệp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

“Chúng ta cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí nước ngoài đến tác nghiệp trong dịp này, từ khâu làm thủ tục xuất nhập cảnh, đến quay phim chụp ảnh để phóng viên quốc tế có thể đưa những hình ảnh đẹp nhất về thủ đô Hà Nội”, bà Hằng cho biết.

Phần việc quan trọng nhất là IMC thiết lập trên một khuôn viên rộng hơn 30.000 m2, phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật, tiện ích để phóng viên hoạt động. Toàn bộ hệ thống điện, hạ tầng viễn thông, các khu ăn uống giải khát… cũng cần theo tiêu chuẩn quốc tế. Lần đầu tiên, một trung tâm báo chí thiết lập cho sự kiện quốc tế quan trọng diễn ra ở Việt Nam hoạt động 24/24.

Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC) đã được thiết lập trên diện tích khuôn viên của Cung Văn hóa Hữu nghị tại số 91 đường Trần Hưng Đạo, nơi trong suốt hơn 30 năm qua là trung tâm hoạt động văn hóa lớn, nổi bật của Thủ đô Hà Nội. IMC đã được khai trương vào ngày 23/2 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 26/2-1/3/2019.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cùng lãnh đạo các bộ ban ngành, TP Hà Nội cùng cắt băng khánh thành trung tâm báo chí quốc tế. Ảnh theo VNN

Với những tiện ích, cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, Trung tâm báo chí quốc tế mở cửa hoạt động 24/24h và có thể đáp ứng cho hơn 3.000 phóng viên hoạt động đồng thời. Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối Internet không dây và có dây, dịch vụ hạ tầng viễn thông, vệ tinh truyền dẫn cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.

Cũng theo Bộ Ngoại giao, các đơn vị của Bộ TT&TT, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã tập trung nguồn lực cao nhất để Trung tâm báo chí quốc tế hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật của các phóng viên trong và ngoài nước cũng như đảm bảo cung cấp các dịch vụ hình, ảnh, âm thanh, vệ tinh... cho báo chí.

Ngoài các hoạt động phục vụ nghiệp vụ cho phóng viên, Trung tâm báo chí quốc tế còn có vai trò cung cấp thông tin và quảng bá về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, thành tựu của công cuộc đổi mới, chính sách đối ngoại, đất nước, con người Việt Nam… thông qua không gian triển lãm để quảng bá văn hóa Việt Nam và một số gian hàng giới thiệu doanh nghiệp Việt Nam.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, một số hãng thông tấn lớn như Reuters, NHK (Nhật Bản) và các kênh tin tức lớn của Hàn Quốc đã cử đến Hà Nội hàng trăm phóng viên.

Ngoài ra, đi đưa tin về các chuyến công du của Tổng thống Mỹ thường có đoàn phóng viên chuyên trách Nhà Trắng của CNN, CBS, ABC, NBC, New York Times, hay Wall Street Journal...