Trường quay của MBS News trên nóc khách sạn Deawoo. Ảnh theo VietnamNet

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai tại Hà Nội diễn ra trong hai ngày 27 và 28/2/2019 khiến truyền thông quốc tế thực sự phát sốt.  Hơn 3.000 phóng viên báo chí quốc tế, đến từ các hãng truyền thông lớn nhất thế giới trong đó có Reuters, CNN, BBC, Bloomberg, KBS, MBC, Yonhap, SBS, NHK đổ quân về Hà Nội, đã tạo ra một sự cạnh tranh rất lớn giữa các báo chí, truyền hình trong cuộc chạy đua sản xuất tin về hội nghị được cả thế giới trông đợi này.

Ước tính mỗi ngày có hàng trăm nghìn bản tin liên quan đến sự kiện Thượng đỉnh Mỹ Triều được phát đi trên mọi phương tiện truyền thông trên thế giới, từ báo mạng, truyền hình và mạng xã hội đã liên tục cập nhật các tin tức mới nhất về cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Trong cuộc chạy đua đưa tin nhanh, lợi thế thuộc về những đơn vị ứng dụng truyền thông đa phương tiện. Sáng ngày 26/2/2019,  đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tiến vào ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, khi đó rất nhiều khán giả ngạc nhiên vì không phải VTV, VTC hay một đài truyền hình Việt Nam nào đưa hình ảnh video trực tiếp khi đoàn tàu tiến qua biên giới Việt Nam, hình ảnh ông Kim Jong Un bước xuống tàu. Khi đó các báo điện tử đều dẫn link trực tiếp từ kênh YouTube chính thức của đài KBS 24 của Hàn Quốc. Kênh YouTube của KBS 24 thu hút tới hơn 300.000 lượt xem lúc đó, lượt xem lại lên đến vài triệu views.

Các đài quốc tế khác như Ariang, MBC, CNN cũng dùng YouTube để phát những hình ảnh trực tiếp mới nhất, nóng nhất về sự kiện. Đây là điều mà các đài truyền hình của Việt Nam chưa làm được để thỏa mãn nhu cầu người xem với những sự kiện nóng.

Trong sự kiện Thượng đỉnh Mỹ Triều, VTV đưa tin khá đậm đặc nhưng không làm trực tiếp, cũng không đưa lên kênh mạng xã hội hay các App của VTV nên thông tin có phần chậm hơn đài quốc tế vì phải phụ thuộc vào khung giờ phát sóng.

Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC nhanh nhạy hơn VTV khi đã tổ chức phát trực tiếp bản tin tiếng Việt trên App VTC Now, bản tin tiếng Anh trên kênh YouTube của VTC trong hai ngày 27 và 28/2, VTC tổ chức làm trực tiếp tại hiện trường và các bản tin phát lên mạng đan xen. Nguồn tin từ Đài VTC cho biết, số lượng người xem vào ngày 27/2 khá nhiều, trên kênh YouTube có tin đạt 56.000 lượt xem cùng lúc, lượt xem lại đạt tới hơn 3 triệu trong vòng 48h, chủ yếu người xem ở Mỹ. Nhưng VTC ưu tiên thu hút người dùng Việt Nam xem tin tức trên App VTC Now hơn, bản tin tiếng Anh trên YouTube chủ yếu phục vụ người xem ở nước ngoài.

Các đài quốc tế không chỉ nhanh nhạy trong việc sử dụng kênh mạng xã hội phát tin nhanh, khán giả và truyền thông Việt Nam đã "phát sốt" vì rất ấn tượng với hình ảnh trường quay dã chiến của các đài quốc tế như MBC, KBS, JTBC, Channel A, CNN được dựng trên các nóc nhà cao tầng ở Hà Nội. Cùng với lực lượng hùng hậu phóng viên tác nghiệp ở hiện trường, nhiều đài truyền hình quốc tế đã dựng trường quay trên sân thượng khách sạn hay các tòa nhà cao tầng ở khu vực trung tâm Thủ đô để sản xuất tin. Loạt hình ảnh MC đài quốc tế ngồi dẫn trên cao với bối cảnh sau lưng là thành phố như Hồ Gươm, hay hình ảnh lung linh của phố lên đèn được dân mạng đua nhau khen ngợi.

Hàng chục đài quốc tế đã tới Việt Nam từ rất sớm và tìm thuê các nóc nhà có vị trí đẹp của các quán bar, hay tầng thượng khách sạn ở khu phố cổ, gần Hồ Gươm. Không tiếc tiền để đưa đội ngũ hùng hậu tới Việt Nam, lập trường quay dã chiến, họ còn thuê nhà mạng lắp đặt đường truyền riêng.

Đài MBS News của Hàn Quốc đặt một trường quay ngoài trời trên tầng thượng khách sạn Daewoo. Đài Yonhap (Hàn Quốc) thuê tầng 10 của khách sạn O'gallery Classy Hotel ở Chợ Cầu Gỗ để dựng trường quay. Đài Bloomberg của Mỹ đã thuê mặt bằng tầng 11 của khách sạn này.

Đài CNBC (Mỹ) lựa chọn hậu cảnh là tòa nhà "Hàm cá mập" trên Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Các hãng tin AP, Sky News, CGTN, Mexican TV, Kazakhstan National TV… đã “đóng quân” tại Twilight Sky Bar, YTN - kênh tin tức hàng đầu Hàn Quốc lựa chọn Diamond Sky Bar ở khu phố cổ Hà Nội. 

Cùng với việc bỏ ra từ 1.500 đến 2.000 USD/ngày thuê trường quay ngoài trời, các đài truyền hình không ngại đầu tư khi mang đến Việt Nam đội ngũ hùng hậu, mỗi đoàn có từ 20 phóng viên, với đầy đủ các thiết bị ghi hình và dựng hình, họ thuê thiết bị và nhân lực của đối tác Việt Nam để phục vụ cho sản xuất tin.

Trên các diễn đàn về truyền hình, những hình ảnh sống động của những tòa nhà cao tầng, góc phố, Hồ Gươm, sông Hồng lên hình trực tiếp trên các bản tin quốc tế được giới làm truyền hình đánh giá rất cao. Nhiều ý kiến cho rằng,các đài quốc tế làm sự kiện thời sự rất chuyên nghiệp, sáng tạo, đầu tư tốn kém để có những khuôn hình ấn tượng và đặc biệt là không thể thiếu việc kết hợp truyền thông trên đa nền tảng.  Dù có lợi thế trên sân nhà nhưng nhà đài Việt Nam có phần bị lép vế so với truyền hình quốc tế trong cuộc chạy đua tin tức tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ Triều lần này.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều: Hình ảnh những trường quay trên nóc các tòa nhà ở Hà Nội trên sóng các đài truyền hình quốc tế:

Ảnh theo VietnamNet