Cảnh vắng vẻ ở cửa khẩu Tân Thanh Việc ngừng cấp giấy thông hành khiến lượng người đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) giảm rõ rệt. Hoạt động mua bán nơi đây vì thế cũng ngưng trệ.
Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 1 1_cua_khau_Tan_Thanh_zing20.jpg

Trước diễn biến của dịch Covid-19, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ngừng cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh cho người dân, ngừng xuất nhập hàng hóa từ ngày 30/1. Đến ngày 20/2, hàng hóa được thông quan trở lại tuy nhiên hoạt động kinh doanh ở khu vực cửa khẩu vẫn vắng lặng hơn ngày thường.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 2 2_cua_khau_Tan_Thanh_zing15.jpg

Điều tương tự cũng diễn ra phía Trung Quốc.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 3 3_cua_khau_Tan_Thanh_zing17.jpg

Thành Chung cùng gia đình và bạn bè đã đặt tour du lịch các tỉnh biên giới phía bắc trong 8 ngày từ 3 tháng trước. Trong kế hoạch, nhóm du khách từ TP.HCM sẽ qua cửa khẩu Tân Thanh để sang Bằng Tường. Tuy nhiên, cửa khẩu ngừng cấp giấy thông hành nên cả nhóm chỉ đến chụp ảnh kỷ niệm rồi quay về.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 4 4_cua_khau_Tan_Thanh_zing22.jpg

Các ki-ốt tại chợ Tân Thanh đóng cửa hàng loạt, trong đó có nhiều gian hàng của người Trung Quốc.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 5 5_cua_khau_Tan_Thanh_zing19.jpg

Những gian hàng mở cửa đều ít khách. Chị Vũ Thị Hoa cho biết thời điểm này năm ngoái chị bán hàng từ sáng đến tối. Năm nay thỉnh thoảng chị mới mở vì lượng người qua lại chợ đã giảm đến 90%.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 6 6_cua_khau_Tan_Thanh_zing24.jpg

Anh Nguyễn Văn Dũng mở hàng từ mùng 9 Tết nhưng ế quá nên đóng cửa. Sau mấy ngày ở nhà không có việc làm, anh lại ra cửa hàng. Tuy vậy, ngồi cả ngày chỉ có vài người mua. Tiền lãi không đủ bù chi phí ăn uống và thuê mặt bằng. Anh cho các cháu ngồi chơi, không bày hàng hóa.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 7 7_cua_khau_Tan_Thanh_zing26.jpg

Anh Phương Văn Chín vốn là cửu vạn bốc hành tỏi cho các xe nhập hàng bên kia biên giới. Do cửa khẩu ngừng cấp giấy thông hành, anh không có việc làm nên chuyển sang mua dưa hấu để bán lẻ. Giá bán mỗi kg dưa chỉ 8.000 đồng mà cũng không có mấy người hỏi mua.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 8 8_cua_khau_Tan_Thanh_zing27.jpg

Một người bán hàng giấu tên cho biết trước đây chị bán ở TP Lạng Sơn nhưng hiện các cửa khẩu đóng cửa do ế khách. Chuyển sang bán ở chợ Tân Thanh nhưng tình trạng tương tự vẫn diễn ra, Hoa quả hỏng mỗi lúc một nhiều khiến người phụ nữ này lo lắng.

Cho Tan Thanh nhung ngay dich Covid-19 hinh anh 9 9_cua_khau_Tan_Thanh_zing21.jpg

Đến nay, hàng hóa đã được thông quan. Còn thời gian cấp giấy thông hành vẫn chưa ấn định.

Quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt ở cửa khẩu Tân Thanh Các tài xế Việt Nam khi sang Trung Quốc và ngược lại phải mặc quần áo bảo hộ kín mít, không được rời khỏi cabin và trở lại nước trong ngày.