Covid-19 lan sang hơn 60 nước, ca nhiễm tăng vọt ở Italia
 

Hiện, số các quốc gia bị dịch Covid-19 tấn công đã vượt quá 60 và con số tử vong trên toàn cầu vì virus corona chủng mới đã lên tới ít nhất 3.000 người. Pháp ngày 1/3 đã đóng cửa bảo tàng nổi tiếng thế giới Louvre vì Covid-19, theo AP.

Cuối tuần qua, có nhiều khu vực mới bị Covid-19 tấn công, làm rõ nét thêm cuộc khủng hoảng đã khiến các thị trường tài chính tụt dốc, làm đường phố tại các đô thị lớn bị bỏ hoang và lộ trình của hàng triệu người phải thay đổi.

Tính tới giờ, hơn 88.000 người trên toàn cầu nhiễm virus corona chủng mới, khi mà virus xuất hiện ở khắp các lục địa, ngoại trừ Nam Cực.

Australia và Thái Lan ngày 1/3 thông báo những trường hợp tử vong đầu tiên vì Covid-19. Cùng lúc đó, Cộng hoà Dominica và Cộng hoà Czech báo cáo những ca lây nhiễm đầu tiên.

Giới chức Italia thông báo, số người nhiễm Covid-19 ở nước này tăng thêm 50%, lên 1.694 người chỉ trong vòng 24h. Ngoài ra, ở nước này có thêm 5 người thiệt mạng, nâng tổng số người tử vong vì Covid-19 lên 34.

Pháp cũng nâng tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới lên 130, tăng 30 ca so với một ngày trước đó và có hai trường hợp tử vong.

Chính phủ Mỹ khuyến cáo người dân không tới hai khu vực ở bắc Italia, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành. Các hãng hàng không lớn của Mỹ bắt đầu dừng chuyến bay tới Milan.

Những giới hạn đi lại chống Italia và báo động tăng cao ở Pháp có thể giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch của hai nước này vì mùa xuân vốn là thời điểm rất được ưa chuộng để đưa học sinh thăm Pháp và Italia.

Iran, Iraq và Hàn Quốc cùng nhiều nước khác cũng chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng cao.

Số trường hợp nhiễm virus corona ở Mỹ tăng lên ít nhất 74 và đã có một người thiệt mạng. Nạn nhân là một nam giới trong độ tuổi 50, sống ở bang Washington, có bệnh lý nền song chưa từng tới bất kỳ nơi nào bị dịch Covid-19 tấn công.

Việc mua sắm hối hả những vật dụng cần thiết hàng ngày bắt đầu diễn ra ở Nhật. Các điểm hút khách du lịch trên khắp châu Á, châu Âu và Trung Đông đều hoang vắng. Các điểm linh thiêng của đạo Hồi cũng đóng cửa với người hành hương ngoại quốc. Nhiều chính phủ quyết định đóng cửa trường học, cấm tụ tập đông người.

Liên Hợp Quốc ngày 1/3 tuyên bố, sẽ sử dụng 15 triệu USD từ quỹ khẩn cấp để giúp những nước có hệ thống y tế còn yếu kiểm soát dịch bệnh.