Những ngày gần đây, một ứng dụng có tên Xe360 xuất hiện trên Google Play được rất nhiều người quan tâm. Đây là một ứng dụng về giao thông cung cấp dịch vụ đánh dấu vị trí cung đường đi qua, cảnh báo tắc đường, tai nạn giao thông cũng như ngập lụt. Tuy vậy, tính năng đáng chú ý nhất của Xe360 là thông báo cho người dùng các vị trí có cảnh sát giao thông hay camera phạt nguội.

Từ khi ra mắt, Xe360 đã nhận được rất nhiều phản hồi khác nhau. Rất nhiều ý kiến cho rằng việc ứng dụng có tính năng báo vị trí cảnh sát giao thông và camera phạt nguội khiến người sử dụng tham gia giao thông theo cách đối phó. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng Xe360 có rất nhiều tính năng , báo chốt CSGT chỉ là một phần nhỏ trong số đó, đây là ứng dụng có ích và cần được hoan nghênh.

Nhận được thông tin phản ánh, mới đây cơ quan chức năng đã chính thức phản hồi về sự việc. Phát biểu trên Zing, đại diện của Cục An ninh mạng cho biết đơn vị này đang xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật của Xe360. Vị này cho biết: 'Trước mắt, Cục đã ghi nhận sự xuất hiện của ứng dụng và đang đánh giá mức độ vi phạm. Chúng tôi từng phát hiện một ứng dụng tương tự trước đây và đã bàn giao cho Công an Hà Nội xử lý'.

Một số người cho rằng ứng dụng Xe360 sẽ khiến người tham gia giao thông thiếu tự giác, không chấp hành luật tại những nơi không có chốt CSGT hoặc camera phạt nguội. Nhóm phát triển ứng dụng này từng cho biết báo chốt CSGT chỉ là một tính năng rất nhỏ được thực hiện với mong muốn người tham gia giao thống nắm được chủ trương minh bạch hóa, công khai hóa lịch trình làm việc của lực lượng CSGT.

Dù vậy, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, phó trưởng phòng truyên truyền Cục CSGT khẳng định nhóm phát triển đang hiểu sai. Ông cho biết trên báo chí: 'Đúng là Cục CSGT có chủ trương minh bạch hóa, công khai hóa kế hoạch làm việc; tuy nhiên, chúng tôi chỉ công khai về các tuyến đường có lực lượng quản lý. Còn lịch trình cụ thể CSGT hôm nay ở đâu, làm gì thì thuộc về nghiệp vụ, không thể công khai'.

Hiện tại Xe360 vẫn đang xuất hiện trên Google Play và nhận được khá nhiều đánh giá 5 sao cũng như bình luận khen ngợi. Tuy nhiên, dù quảng cáo có nhiều tiện ích thì ở phần 'forum' của ứng dụng theo ghi nhận chủ yếu là người hỏi về việc vị trí của CSGT, vị trí có chốt.

Phát biểu trên báo chí, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty Luật Minh Bạch cho biết hiện tại pháp luật chưa quy định lực lượng CSGT phải công khai hoạt động tuần tra, kiểm soát nhưng cũng không quy định cấm người dân chia sẻ thông tin về hoạt động của lực lượng chức năng.

T.T