Mới đây, Chính phủ đã ban hành nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo điểm h, khoản 4, điều 6 của nghị định, người đang điều khiển xe máy sử dụng ô (dù), điện thoại di động và thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Các thiết bị âm thanh này bao gồm cả tai nghe có dây, không dây và đương nhiên AirPods chắc chắn không ngoại lệ.

Như vậy, bất kỳ người nào bị phát hiện sử dụng AirPods trong quá trình điều khiển xe máy tham gia giao thông đều sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 1 triệu đồng. Mức tiền phạt này cao hơn quy định trước đây khoảng 5 - 6 lần. Bởi theo nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa bị thay thế bởi nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi người đi xe máy sử dụng thiết bị âm thanh chỉ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Việc này khiến rất nhiều người đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua AirPods cảm thấy hoang mang. Thậm chí, có người còn nghĩ ra cách đội mũ bảo hiểm trùm đầu khi lái xe máy để tránh bị công an phát hiện đang đeo AirPods vốn rất nhỏ gọn. Tuy nhiên, cách này có vẻ không hiệu quả bởi khi lực lượng chức năng kiểm tra hành chính, thời điểm bạn bỏ mũ bảo hiểm trùm đầu ra thì sản phẩm tai nghe vẫn bị lộ mà thôi.

Nhiều tài xế lái xe ôm công nghệ như Grab, Go Việt, Be... cũng rất lo ngại với việc không được đeo AirPods và tai nghe không dây nói chung khi lái xe nữa. Họ thường phải gắn một thiết bị tai nghe nhỏ gọn để biết được có cuốc xe đặt hay không hoặc nghe chỉ đường. Một số người tính chuyển sang sử dụng smartwatch và vòng đeo thông minh để thay thế AirPods và các loại tai nghe không dây nhỏ gọn khác. Với cách này, họ có thể biết được các cuốc gọi đến được hiển thị trên màn hình smartwatch và nhận được các thông báo từ điện thoại. Tuy nhiên, smartwatch và vòng đeo thông minh không tiện cho việc đàm thoại như tai nghe không dây.

Ngoài AirPods, thị trường hiện tại có bạt ngàn các loại tai nghe không dây nhỏ gọn tương tự. Bạn cần phải biết rằng, tất cả chúng đều bị cấm sử dụng khi đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Nếu vi phạm, mức phạt cho 1 lần bị phát hiện sẽ là rất cao, từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Hiện tại, một chiếc AirPods Pro đang có giá khoảng hơn 6 triệu đồng.

T.T