Những con người thắp điện cho Cồn Cỏ

Theo thông tin trên trang điện tử Cồn Cỏ, trong những bước phát triển thời gian gần đây của huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, không thể không nhắc tới những con người đã hết mình gắn bó và đóng góp công sức với đảo. Một tấm gương tiêu biểu được Trang thông tin điện tử huyện đảo Cồn Cỏ phản ánh là anh Ngô Quang, nhân viên trạm điện Cồn Cỏ - thuộc chi nhánh điện lực Quảng Trị.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, ấp ủ niềm đam mê với nghề sửa chữa điện từ nhỏ, năm 2004 anh Quang tham gia quân ngũ tại Ban Chỉ huy quân sự huyện đảo Cồn Cỏ, sau đó theo học ngành điện tại trường cao đẳng điện lực miền trung. Như một cái duyên với Cồn Cỏ, sau khi tốt nghiệp ra trường anh được tuyển dụng công tác tại trạm điện Cồn Cỏ thuộc Ban Quản lý Cảng cá huyện đảo Cồn Cỏ - nay là chi nhánh thuộc công ty điện lực Quảng Trị.

Với nhiệm vụ chính là vận hành, quản lý đường dây và trạm biến áp, trong công việc anh luôn ý thức được trách nhiệm của mình, thực hiện nghiêm các quy định của Trạm về chế độ ca trực, kiểm tra, bão dưỡng các thiết bị điện, đảm bảo cấp điện an toàn; cùng đồng nghiệp thường xuyên kiểm tra hệ thống đường điện, các mối nối, giải quyết kịp thời các sự cố về điện xảy ra tại các cơ quan, đơn vị và các hộ dân trên đảo.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm điện Cồn Cỏ cho biết: "Anh Quang là một cán bộ gương mẫu, luôn  đưa ra nhiều sáng kiến, xử lý tốt các tình huống trong công việc chuyên môn. Bên cạnh đó anh còn  nhiệt tình giúp đỡ anh em đồng nghiệp cùng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Trong những bước phát triển thời gian gần đây của huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị, không thể không nhắc tới những con người đã hết mình gắn bó và đóng góp công sức với đảo. Một tấm gương tiêu biểu được nhắc đến là anh Ngô Quang, nhân viên trạm điện Cồn Cỏ - thuộc chi nhánh điện lực Quảng Trị (nguồn ảnh: conco.quangtri.gov.vn).

Về phần mình, khi nói về công việc anh Quang chia sẻ: "Công tác trong ngành điện đã có nhiều khó khăn, nhưng những người công tác ở đảo như chúng tôi lại càng khó khăn hơn. Ở đảo thiếu thốn nhiều thứ, nhất là vào mùa biển động, tàu bè không thể đưa thiết bị ra đảo, nên anh em chúng tôi phải tận dụng hết tất cả mọi thiết bị, không bỏ đi bất kỳ cái gì dù là một con ốc, hay linh kiện nhỏ".

Do số lượng nhân viên của trạm ít, trong khi khối lượng công việc lại nhiều, anh Quang cùng các anh em trong trạm động viên nhau cùng cố gắng, tìm tòi, sáng tạo cải tiến kỹ thuật, nhằm tăng hiệu quả công việc. Nhiều sáng kiến của anh đã mang lại hiệu quả cao giúp chống quá tải, tiết kiệm điện, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn... được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Không chỉ được biết đến là một người thợ điện cần mẫn, tận tụy với công việc, anh Quang còn là một trong những tấm gương điển hình về làm ăn kinh tế giỏi trên đảo. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của vợ, sự giúp đỡ, định hướng, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và công ty điện lực Quảng Trị, gia đình anh Quang đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí phục vụ nhu cầu của người dân trên đảo và khách du lịch đến tham quan đảo.

Nhờ vậy sau hơn 4 năm, cửa hàng kinh doanh của gia đình anh đã phát triển ổn định thường xuyên đón các đoàn khách du lịch đến đảo, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Và câu chuyện của anh Quang cũng tiêu biểu cho hình ảnh huyện đảo Cồn Cỏ thời kỳ hiện đại hóa.

Ngày hôm nay các công trình phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, phục vụ dân sinh được đầu tư khang trang, các thiết chế văn hóa, các công trình quốc phòng từng bước được nâng cấp và đầu tư mới; du lịch - dịch vụ đang trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà; kinh tế hộ gia đình phát triển, thu nhập bình quân người dân đạt cao.

Từ việc phát điện theo giờ đồng hồ nay huyện đã có điện 24/24h, có tàu cao tốc hiện đại ra vào đảo; dân số tăng, đời sống tinh thần cũng như vật chất của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân được cải thiện và ngày càng nâng cao; huyện không có phạm pháp hình sự, tai tệ nạn xã hội.

Những công nghệ mới vẫn đang chờ ra hải đảo tiền tiêu

Huyện đảo Cồn Cỏ là hải đảo tiền tiêu của Việt Nam, thuộc vùng biển Quảng Trị. Cồn Cỏ có vị trí đặc biệt, là cửa ngỏ phía Nam của Vịnh Bắc Bộ và là tiền đồn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Trong thời gian tới Cồn Cỏ cùng một số vùng hải đảo khác sẽ tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Như vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Trị đã tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt cho nhà vận hành Trạm điện Cồn Cỏ được Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đầu tư lắp đặt công trình giai đoạn 2.

Hệ thống có quy mô 72 tấm pin loại 315 Wp trên 200m2 với tổng công suất đạt 22,68 kWp.  Hệ thống này đi vào hoạt động giúp giảm đáng kể lượng điện năng lấy từ máy phát điện Diezel trên đảo tại văn phòng vận hành, đồng thời đẩy lên lưới sản lượng điện dư thừa không sử dụng hết nhằm giảm tải cho các máy phát điện Diezel có công suất 100 KVA, giúp giảm chi phí sản xuất điện Diezel, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Đây là một trong những dự án thuộc giai đoạn 2 của EVNCPC đầu tư lắp đặt theo chương trình đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời tại các văn phòng Tổng Công ty đến các đơn vị thành viên trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố Miền Trung - Tây Nguyên.

Hệ thống này điện mặt trời của huyện đảo Cồn Cỏ đi vào hoạt động giúp giảm tải cho các máy phát điện Diezel, giảm chi phí sản xuất điện Diezel, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường (nguồn ảnh: conco.quangtri.gov.vn).

Trong khi đó sáng ngày 1/7/2019, UBND huyện đảo Cồn Cỏ cũng đã tổ chức khánh thành công trình cổng chào trang trí đèn led. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Trị (1/7/1989 - 1/7/2019) và 15 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ (1/10/2004 - 1/10/2019)

Theo đó cổng chào trang trí đèn led được xây dựng ở ngã ba đường N5 và đường T1B (phía trước trụ sở cơ quan Dân chính Đảng huyện) với kết cấu cổng chào bằng dàn thép 2 nhịp, cao 7,6m. Ý tưởng của cổng chào là hình cánh chim bay lên tượng trưng cho ý chí, khát vọng vươn lên của quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ. Tổng kinh phí xây dựng công trình là 750.000.000 đồng được trích từ ngân sách huyện.

Với cổng chào mới được xây dựng nhằm tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan, Cồn Cỏ từng bước được xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và du lịch trên đảo phát triển.