Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ TT&TT đã phát hiện, rà quét được các game không phép trên Google Play, Apple Store nhưng trong khi tỷ lệ hợp tác gỡ các tựa game này của Google là 92% thì Apple chỉ ở mức dưới 30%. Ảnh: Vietnamnet

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vào hôm nay, ngày 8/11

Về vấn đề lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên không gian mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, việc lừa đảo chủ yếu qua mạng viễn thông như nhắn tin, cuộc gọi hay thư điện tử, với các nội dung như “có người chuyển tiền thừa kế nhiều triệu đô đề nghị nộp tiền để lấy thừa kế”. Giải pháp ngăn chặn đầu tiên là cùng với các nhà mạng dùng hệ thống chặn, lọc tự động, phát hiện thông minh. “Tất nhiên sẽ cung cấp thông tin, chứng cứ vi phạm từ nhà mạng sang Bộ Công an để có biện pháp răn đe, xử lý. Hiện nay các nhà mạng có quy định rất chặt chẽ về việc cung cấp thông tin cho Bộ Công an, các chi tiết cuộc gọi, thời gian", Bộ trưởng nói.

Còn đối với tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội thì việc chặn, lọc khó khăn hơn, nhất là với mạng nước ngoài. “Bộ TT&TT đã xây dựng Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia, năng lực xử lý 100 triệu tin/ngày và đang đầu tư nâng cấp lên 300 triệu tin/ngày. Với công cụ AI, chúng ta cũng có thể sàng lọc, phát hiện được một số biểu hiện của lừa đảo và có những biện pháp xử lý”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Đối với các trò chơi cờ bạc trên mạng, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các game cấp phép hiện không có vấn đề gì vì Bộ làm rất chặt. Tuy nhiên, các game không phép, game cờ bạc vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, kho ứng dụng như Google Play, Facebook, Apple Store… Bộ TT&TT đã phát hiện, rà quét được các game không phép đó. Vấn đề là phải đấu tranh để cho các nền tảng nước ngoài hạ những game này xuống. “Hiện nay tỷ lệ thành công với Google Play đạt mức 92%, riêng Apple do tính hợp tác chưa cao nên tỷ lệ chỉ dưới 30%, họ vẫn tiếp tục quảng cáo các game cờ bạc”, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết thêm.

Theo Bộ trưởng, Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các nhà mạng viễn thông, các nhà quản lý địa chỉ IP khi phát hiện vi phạm thì kịp thời thông báo cho Bộ Công an để xử lý.