Sự mệt mỏi vì quá tải công việc đang trở thành vấn đề lớn đối với các nhân viên y tế đang phục vụ trong những bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona ở Hàn Quốc. Lượng lớn bệnh nhân ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, hai tâm chấn của dịch Covid-19 càng làm tình hình thêm nghiêm trọng.

Hàn Quốc báo động thiếu nhân viên y tế ở tâm dịch Covid-19
Các y, bác sĩ đang làm việc tại Trung tâm y tế thuộc Đại học Keimyung ở Daegu. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin Yonhap, sau khi thông báo đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên hôm 20/2, tổng số trường hợp dương tính với virus corona chủng mới ở Hàn Quốc tính đến cuối ngày 1/3 đã lên tới 3.736 người. Số ca tử vong vì dịch là 22 người. Trong đó, tổng số ca nhiễm bệnh ở Daegu, thành phố cách thủ đô Seoul 300km về phía đông nam đã lên tới hơn 2.700 người và ở tỉnh Bắc Gyeongsang là 555 người.

Nằm gần các tâm dịch, Trung tâm Y tế Pohang ở thành phố công nghiệp Pohang, cách Seoul 375km về phía đông nam cho biết, một số y tá làm việc tại đây đã không thể về nhà trong hơn 10 ngày. Lí do vì các nhân viên y tế tại những bệnh viện được chỉ định chuyên điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 nhận lệnh không rời vị trí cho tới khi tình hình cải thiện. Một quan chức y tế địa phương cho hay, một số y tá không có ai giúp chăm sóc con nhỏ không còn lựa chọn nào khác là xin nghỉ việc.

Mặc dù Trung tâm y tế Pohang đã có 15 y tá thay thế và chính quyền thành phố hứa sẽ điều thêm 10 nhân viên y tế hỗ trợ, nhưng vấn đề thiếu nhân lực dự kiến sẽ trở nên trầm trọng hơn khi dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.

Bệnh viện Đại học Keimyung ở Daegu cũng thông báo cần thêm nhân lực khẩn cấp do quá tải bệnh nhân, trong khi đội ngũ y, bác sĩ hiện có đã kiệt sức. Đại diện cơ sở y tế này cho hay: "Chúng tôi đặc biệt cần thêm nhiều y tá nữa khi trung tâm dự định nâng số giường bệnh từ 240 lên 300 giường để tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân".

Để giải quyết vấn đề cấp bách về nhân lực của các bệnh viện và trung tâm y tế, nhà chức trách Hàn Quốc đã lên kế hoạch điều thêm nhiều y, bác sĩ thuộc hệ thống y tế công cũng như các nhân viên y tế đã qua đào tạo khác tới Daegu và Bắc Gyeongsang.