Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Tổng thống Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc Lee Hyo-seong đã ký kết Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về hợp tác đồng sản xuất chương trình truyền hình.

Theo tin từ Bộ TT&TT, sáng ngày 26/3/2019, tại Trụ sở Bộ TT&TT, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Tổng thống Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc Lee Hyo-seong đã ký kết Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về hợp tác đồng sản xuất chương trình truyền hình.

Tham dự về phía Việt Nam có đại diện một số Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội, báo VietNamNet. Về phía Hàn Quốc có đại diện một số đơn vị của Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc, Viện phát triển xã hội thông tin Hàn Quốc, Cơ quan Internet và Bảo mật Hàn Quốc và đại diện một số đài truyền hình của Hàn Quốc.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, lễ ký kết Hiệp định hôm nay là một bước tiến mới, mở ra một trang mới cùng hợp tác, cùng phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Bộ trưởng đề xuất hai bên cần thành lập Tổ công tác chung để thúc đẩy việc triển khai Hiệp định này, Theo đó, mỗi năm hai bên sẽ ký kết một chương trình hành động cụ thể. Về phía Bộ TT&TT, đầu mối được giao cho Vụ Hợp tác quốc tế.

Thấu hiểu văn hóa và lịch sử của nhau chính là nền tảng vững chắc cho hợp tác kinh tế dài hạn giữa hai nước, hai dân tộc, Bộ trưởng nhấn mạnh. Trên tinh thần ấy, Bộ trưởng cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc cần trao đổi các chương trình để phát trên sóng truyền hình của nhau, tạo cầu nối để người dân hai nước hiểu biết nhiều hơn về nhau. Trong số gần 70 kênh truyền hình nước ngoài đang phát sóng tại Việt Nam có hai kênh truyền hình của Hàn Quốc là KBS và Arirang.

Toàn cảnh lễ ký kết.

Hiện nay, xu hướng sử dụng công nghệ số đang thay đổi cách chúng ta làm truyền hình. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Manh Hùng mong rằng Bộ TT&TT Việt Nam và Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc sẽ cùng tổ chức hội thảo, tập huấn và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về cách thức ứng xử với các xu thế phát triển mới của truyền hình trong tương lai.

Ông Lee Hyo-seong, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc nhất trí với nhận định của Bộ trưởng Bộ TT&TT rằng việc ký kết hiệp định hôm nay là cơ hội, nền tảng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực truyền hình.

Chủ tịch Lee Hyo-seong hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về việc thành lập Tổ công tác chung để thúc đẩy việc triển khai hiệp định với sự tham gia của Bộ TT&TT Việt Nam, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc và các đài truyền hình hai nước.

Chủ tịch Lee Hyo-seong đề cập đến xu thế của giới trẻ hiện nay đang chuyển việc xem truyền hình từ TV sang điện thoại di động. Xu thế này đang tiến triển rất nhanh và Bộ TT&TT Việt Nam cần có những chính sách phù hợp để phát triển ngành truyền hình trong tình hình này.

Tháng 6/2019, Hàn Quốc sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế về đồng sản xuất chương trình truyền hình, trong đó có một khu đặc biệt dành cho Việt Nam. Tại đây, các đài truyền hình khu vực của Hàn Quốc và Việt Nam có cơ hội giao lưu, hợp tác với nhau.

Chủ tịch Lee Hyo-seong cho biết thêm, Hàn Quốc hiện đang triển khai một Tổ công tác toàn cầu bàn về định hướng xây dựng nội dung các chương trình truyền hình trong tương lai. Chủ tịch mời Bộ TT&TT Việt Nam và các đài truyền hình Việt Nam cùng tham gia trao đổi trong chương trình này.

Đối với lời mời tham gia Tổ công tác toàn cầu về nội dung truyền hình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Việt Nam sẵn sàng nhận lời tham gia vào nhóm công tác này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam có kênh truyền hình Việt Nam phát tại Hàn Quốc.

Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ niềm tin chắc chắn rằng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực TT&TT sẽ tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác phát triển kinh tế.