Hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp hoạch định và cải cách tài chính. (Ảnh minh họa: Internet)

Lãnh đạo Bộ Tài chính vừa có buổi làm việc với các nhà tài trợ của Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công của Ngân hàng Thế giới và Tổng Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Tài chính, hai bên tiến hành rà soát tiến độ thực hiện chương trình và trao đổi về Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công giai đoạn 2 (2021-2025) cũng như thể hiện việc đánh giá cao của Bộ Tài chính đối với Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, tính đến thời điểm hiện nay, Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công đã triển khai 21 gói thầu tư vấn. Dự kiến kết quả giải ngân nguồn vốn ODA năm 2019 của Chương trình sẽ đạt khoảng 85% kế hoạch đề ra. Bộ Tài chính thường xuyên theo dõi, giám sát và đôn đốc các đơn vị trong triển khai Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công. Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công chủ động theo dõi và đôn đốc các đơn vị chủ trì các đề án của Chương trình, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thụ hưởng khẩn trương triển khai các hoạt động, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan và WB đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án theo Kế hoạch năm 2019.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của WB, SECO và GAC với Bộ Tài chính trong việc triển khai Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công, đồng thời đề nghị WB và SECO tiếp tục hỗ trợ, phối hợp thực hiện. Với sự nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và sự phối hợp chặt chẽ của WB và các nhà tài trợ, Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra cho năm 2019 cũng như thực hiện thành công toàn bộ chương trình vào cuối năm 2020.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết: Trong bối cảnh Bộ Tài chính đang chuẩn bị cho việc xây dựng Chiến lược Tài chính giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch Tài chính ngân sách 2021-2025…với nhiều nội dung về cải cách trong lĩnh vực quản lý tài chính công cần tiếp tục được triển khai thực hiện, Bộ Tài chính mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong triển khai cải cách quản lý tài chính công trong giai đoạn tiếp theo, hỗ trợ xây dựng bộ chỉ số theo dõi và đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp; Báo cáo nghiên cứu mở rộng phần mềm TABMIS để tăng cường quản lý cam kết chi, báo cáo cam kết chi trung hạn theo Luật đầu tư công sửa đổi; Xây dựng và ban hành các chuẩn mực kế toán và báo cáo tài chính nhà nước cũng như tăng cường năng lực và rà soát khuôn khổ pháp lý về giám sát và quản lý vốn tại DNNN; Đặc biệt là hỗ trợ xây dựng Chiến lược tài khóa 2021-2030.

Ông Fily Sissoko – Giám đốc khối nghiệp vụ toàn cầu và quản trị của Ngân hàng Thế giới cho biết: Hiện WB và SECO đang triển khai thí điểm xây dựng chương trình hỗ trợ chính quyền địa phương tại thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ. Chương trình này nhằm hỗ trợ các địa phương triển khai một số hoạt động nằm trong Chương trình Hỗ trợ tư vấn và phân tích quản lý tài chính công như xây dựng Kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn, xây dựng báo cáo kết quả của các đơn vị sự nghiệp công lập…Vì vậy, đại diện WB mong muốn nhận được sự ủng hộ của Bộ Tài chính Việt Nam trong quá trình thực hiện chương trình này tại các địa phương.

Ông Fily Sissoko khẳng định: WB luôn sẵn sàng phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam hỗ trợ tăng cường năng lực của các cơ quan hành pháp trong việc hoạch định, triển khai và theo dõi tình hình triển khai các chính sách để cải thiện việc lập kế hoạch và thực hiện ngân sách minh bạch, có trách nhiệm giải trình, bền vững; triển khai việc xây dựng và ban hành chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn giúp Chính phủ Việt Nam nâng cao xếp hạng tín nhiệm quốc gia, qua đó cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.