Tổng thống Donald Trump đã đưa ra nhiều nhận định cứng rắn trong cuộc họp thượng đỉnh về mạng xã hội hôm thứ 5 vừa qua. Sự kiện được tổ chức tại Nhà Trắng và không hề có sự tham gia của Facebook và Twitter.

Cuộc họp thượng đỉnh về mạng xã hội diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày hôm qua.

Ông Trump đã đăng lên những dòng tweet đưa ra nhận định của ông trước thềm cuộc họp tại Nhà Trắng vào rạng sáng ngày thứ 5. Ông Trump nói rằng đây sẽ là một cuộc họp lớn và bận rộn tại Nhà Trắng với những câu chuyện về mạng xã hội. Đây chắc chắn không phải là một ngày vui đối với các ông lớn Internet của thung lũng Silicon. Tổng thống Trump tweet rằng cuộc họp thượng đỉnh lần này tập trung vào các vấn đề nghiêm trọng liên quan tới lừa dối, thành kiến, phân biệt đối xử và sự đàn áp gây nên bởi một số công ty. Đồng thời, ông cũng tuyên bố không để các công ty đó tự tung tự tác thêm nữa.

Và hiển nhiên các công ty này sẽ không thể có mặt tại hội nghị để tự bảo vệ chính mình. Theo CNN, Nhà Trắng không hề mời Facebook và Twitter tới tham dự. 

Quyết định không mời Facebook và Twitter có thể bắt nguồn từ những phàn nàn của Tổng thống Trump về việc các trang mạng xã hội đang có sự thiên vị chính trị khi không tỏ ra ủng hộ Đảng Cộng hòa. Facebook và Twitter sau đó đã liên tục phủ nhận những cáo buộc trên của ông Trump, nhưng hành động đó không đủ để khiến ông Trump và các nhà lập pháp tại Mỹ thay đổi quyết định.

Vào tháng 3, Tổng thống Trump nói rằng Facebook, Twitter và Google đang thông đồng với nhau. Ông tuyên bố cần có những động thái nhằm ngăn chặn hành động của ba công ty. Trong tháng 5, bộ máy hành chính của ông Trump đã mở ra một website cho phép mọi người chia sẻ bằng chứng khi họ tin rằng mình bị treo tài khoản, báo cáo hay cấm trên mạng xã hội bởi khuynh hướng chính trị của họ.

Ông Trump cũng lên án việc Twitter gây khó khăn cho mọi người muốn theo dõi ông trên Twitter nhưng không đưa ra bằng chứng nào xác thực. Ngài Tổng thống Mỹ đã từng có cuộc gặp với ông Jack Dorsey, CEO của Twitter, vào hồi tháng 4 vừa qua và phàn nàn về việc ông đang mất dần lượt theo dõi trên Twitter. Cũng trong tháng đó, những người đại diện cho Facebook và Twitter có mặt tại phiên điều trần trước quốc hội Mỹ đã phủ nhận cáo buộc về việc hạn chế những bài phát biểu bảo thủ của Đảng Cộng hòa.

Cuộc gặp của tổng thống Donald Trump với CEO Twitter .

Tháng trước, Nhà Trắng đã từng tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày thứ 5 vừa qua sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo các công ty kỹ thuật số để có một cuộc hội thoại thẳng thắn về cơ hội và thách thức trong môi trường trực tuyến ngày nay.

Vị trí Tổng thống của ông Trump và cuộc vận động tranh cử của ông cho vị trí này từng gây được sự chú ý nhờ việc sử dụng Twitter của ông. Facebook cũng từng là một nhân tố góp phần thành công trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016 của ông Trump.

Tweet của ông Trump về sự kiện tại nhà Trắng

Trong một tweet mới của ông Trump vào ngày thứ 5 vừa qua, ông có viết: “Liệu tôi có thể trở thành Tổng thống nếu không có mạng xã hội ? Có thể được (chắc vậy)”.