Trong chuyến thăm VN và dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã sử dụng đoàn tàu bọc thép làm phương tiện di chuyển.

Đoàn tàu 13 toa chạy trên khổ đường 1.435mm nên phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Đồng Đăng - Gia Lâm.

Để đi và về giữa Bình Nhưỡng - Việt Nam, đoàn tàu phải đi qua Trung Quốc với quãng đường khoảng 4.000 km.

Khi vào ga Đồng Đăng (Lạng Sơn), tàu sử dụng đầu máy có biểu tượng của tập đoàn Đường sắt Trung Quốc với ký hiệu DF4D3058.

Lý giải điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un
Đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên di chuyển khoảng 4.500km trong 60 tiếng, đi qua Trung Quốc, và đến Việt Nam sáng 26/2. Ảnh: VGP

Lý giải việc này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, theo quy trình, sau khi tàu của Triều Tiên vượt qua địa phận Trung Quốc sẽ được đổi đầu máy cùng lái tàu là người Trung Quốc theo từng chặng.

Do vậy, chặng từ Bằng Tường (Trung Quốc) sang Đồng Đăng, cả trưởng phó tàu cũng như đầu máy đều của Trung Quốc phục vụ.

Trao đổi với VietNamNet, ông Pham Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN nói thêm, chuyến tàu chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là chuyến tàu đặc biệt, nhưng về cơ bản vẫn được vận chuyển theo biểu đồ quy trình vận dụng đầu máy để làm sao có hiệu quả nhất.

Do vậy, sau khi đến Bằng Tường tàu tiếp tục được đổi đầu máy kèm theo lái tàu Trung Quốc để sang ga Đồng Đăng của VN.

Ông Anh nói rõ, theo nghị định thư giữa Việt Nam - Trung Quốc, bên bạn sẽ bố trí sức kéo từ Bằng Tường về Đồng Đăng và ngược lại. Còn ở ga liên vận quốc tế Lào Cai - Sơn Yêu (Trung Quốc) sử dụng đầu máy của VN theo thoả thuận của 2 nước mỗi bên phụ trách một cửa khẩu.

Lý giải điều bất ngờ về tàu bọc thép của ông Kim Jong-un
Đoàn tàu bọc thép Triều Tiên sử dụng đầu máy của Trung Quốc khi sang Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Do nghị định thư giữa 2 nước đã ký như vậy, nên đầu máy Trung Quốc kéo đoàn tàu bọc thép Triều Tiên có thể đưa vào tận ga Đồng Đăng.

Tuy nhiên, trong trường hợp phía Triều Tiên yêu cầu đưa tàu bọc thép đến ga Gia Lâm (Hà Nội) thì đầu máy và lái tàu sẽ được thay thế hoàn toàn của VN, không sử dụng đầu máy của Trung Quốc.

Đoàn tàu của ông Kim Jong-un gồm 13 toa xe, mỗi toa dài 22m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm nên phù hợp với khổ đường sắt Trung Quốc và tuyến Đồng Đăng - Gia Lâm.

Trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện có tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội - Bắc Kinh chạy vào thứ ba, thứ sáu hàng tuần; đôi tàu khách liên vận quốc tế MR1/2 Hà Nội - Nam Ninh và đôi tàu ĐĐ5/6 Hà Nội - Đồng Đăng chạy hàng ngày.

Vũ Điệp