MobiFone đứng thứ 6 trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2018.

Theo bản báo cáo của Brand Finance, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đứng thứ 6 trong Top 50 thương hiệu giá trị của Việt Nam năm 2018 (tăng 1 bậc so với năm 2017). Riêng trong lĩnh vực viễn thông, giá trị thương hiệu của MobiFone đứng thứ 2 trong ngành viễn thông. Theo bản báo cáo của Brand Finance giá trị thương hiệu của MobiFone năm 2018 tăng 17% so với năm 2017.

Brand Finance là nhà tư vấn định giá thương hiệu và chiến lược kinh doanh độc lập hàng đầu thế giới. Nhà tư vấn tính toán giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng sử dụng phương pháp chiết khấu phí bản quyền. Phương pháp này ước tính doanh số tương lai được tạo ra từ thương hiệu và tính toán tỷ lệ phí bản quyền phải trả cho việc sử dụng thương hiệu.

Ba yếu tố chính tác động đến giá trị thương hiệu đó là sức mạnh thương hiệu, hiệu quả kinh doanh và các khía cạnh bên ngoài. Trong đó, sức mạnh thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất, đơn giản bởi đây là nơi tổ chức có quyền kiểm soát nhất và đó cũng là nơi mọi khoản chi cho tiếp thị được tiêu. Yếu tố kinh doanh được kiểm soát bởi tổ chức nhưng phần lớn là do các lực lượng thị trường điều khiển. Còn với các yếu tố bên ngoài thì đây là yếu tố không thể kiểm soát được.

Brand Finance Plc là Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996, đặt trụ sở tại London, Vương Quốc Anh. Công ty đã hiện diện tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu. Hàng năm Brand Finance tiến hành định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ 4 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu bởi Brand Finance.

Trong bối cảnh khó khăn nhưng Tổng công ty MobiFone vẫn đạt lợi nhuận trước thuế năm 2018 ước 6.045 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch năm, tăng 7,5% so với năm 2017. Đặc biệt đáng chú ý, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của MobiFone ước đạt 25,7%, hoàn thành 100% kế hoạch năm. Tổng nộp Ngân sách nhà nước ước đạt 5.403 tỷ đồng.

Hiện nay, MobiFone có khoảng 4000 cán bộ công nhân viên, như vậy, năm 2018, mỗi người MobiFone đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 1,35 tỷ đồng/người/năm. Mức đóng góp ngân sách của nhân viên MobiFone được xem là khá cao so với các doanh nghiệp nói chung và khối doanh nghiệp Nhà nước nói riêng.

Nếu tính trên tổng doanh thu thì năng suất lao động bình quân của nhân viên MobiFone trong năm qua là 9,62 tỷ đồng/người/năm. Với con số này, MobiFone cũng là một trong những doanh nghiệp có năng suất lao động cao nhất hiện nay, và đây cũng là mức năng suất mà rất ít doanh nghiệp đạt được.

Điều đó cho thấy MobiFone là nhà mạng tiếp tục duy trì được hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp Nhà nước. Đây cũng được xem là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá mức độ hoạt động kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Nhà nước. Mức tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu của MobiFone cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp Nhà nước nói chung.