Lễ ký thỏa thuận tài trợ xây dựng công trình nhà ở bán trú cho học sinh trường THCS xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, Điện Biên.

Ngày 30/3/2019, Trung tâm Viễn thông Quốc Tế MobiFone đã tổ chức chương trình từ thiện xây tặng nhà ở bán trú cho học sinh nghèo tại hai xã vùng cao xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Trung tâm cũng đã trao tặng mì tôm cho bếp ăn bán trú của nhà trường.

Tại trường THCS xã Trung Thu, Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone đã tiến hành lễ ký thỏa thuận xây tặng và thực hiện động thổ công trình nhà ở bán trú cho học sinh. Căn nhà ở bán trú có tổng diện tích 70m2, toàn bộ chi phí xây dựng nhà ở là do CBCNV của Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone quyên góp ủng hộ.

Ông Trần Minh Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone cho biết,  sau khi được ICTnews chia sẻ về khó khăn của học sinh vùng cao xã Trung Thu, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Trung Tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone phát động ủng hộ học sinh vùng cao, chỉ vài ngày sau CBCNV Trung tâm đã hưởng ứng phong trào và quyên góp đủ số tiền để làm nhà ở bán trú cho học sinh. Khi lên trường, chứng kiến khó khăn của thầy cô và học sinh vùng cao, đặc biệt chỗ ăn ở của học sinh còn chật chội, thiếu nước sạch sinh hoạt, đại diện của MobiFone rất xúc động. Sau công trình này được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Công đoàn MobiFone sẽ tiếp tục vận động quyên góp, ủng hộ để góp phần giảm bớt khó khăn cho học sinh vùng cao. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thiện và bàn giao vào cuối tháng 5/2019.

Thầy hiệu trưởng Phạm Văn Lợi xúc động chia sẻ, CBCNV Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone quyên góp, ủng hộ kinh phí để xây tặng khu nhà ở bán trú sẽ giúp các em học sinh có chỗ ở khang trang và rộng rãi hơn trước. Công trình này có ý nghĩa rất lớn lao, giúp nhà trường giảm bớt được phần nào khó khăn về chỗ ở cho học sinh nội trú. Có điều kiện ăn ở tốt hơn, các em sẽ yên tâm học tập ở trường và có chí hướng học tập lên các bậc học cao hơn nữa, sau khi ra trường sẽ trở thành những cán bộ nòng cốt xây dựng quê hương.

Do đặc điểm địa hình Tủa Chùa là cao nguyên đá, nên việc triển khai xây dựng công trình cũng không dễ dàng. Để đào được móng, các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh phải tìm cách phá các tảng đá to nằm dưới lòng đất bằng cách đốt lửa để cho đá nóng lên, rồi dội nước lạnh cho đá nứt ra, mới có thể đục từng viên đá để đào móng cho công trình. Tuy việc triển khai rất khó khăn, nhưng thầy Phạm Văn Lợi cho biết, các thầy cô và phụ huynh học sinh sẽ không quản ngại ngày đêm, cố gắng triển khai công trình đúng tiến độ để đưa vào sử dụng trước mùa mưa ở Tây Bắc.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của CBCNV Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone dành cho học sinh xã Trung Thu. Ông Sơn hứa Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo, giám sát triển khai công trình đạt chất lượng tốt nhất và sớm đưa vào sử dụng theo đúng thiết kế của công trình. Ông Sơn mong muốn, Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone tiếp tục quan tâm, giúp đỡ học sinh vùng cao của huyện Tủa Chùa trong thời gian tới.

Lễ động thổ công trình xây nhà ở bán trú từ nguồn kinh phí do CBCNV Trung tâm Viễn thông quốc tế MobiFone đóng góp.

Trường THCS xã Trung Thu hiện có  với 9 lớp, 323 học sinh, trong đó có 250 em học sinh ở các bản xa xôi phải ở nội trú tại trường, việc thu xếp chỗ ở cho các em học sinh nội trú rất khó khăn. 250 học sinh ở nội trú nhưng nhà trường mới chỉ có 6 phòng ở, nên các em ở chung rất chật chội, 3-4 em phải ở chung một giường. Với công trình nhà ở do CBCNV Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone xây tặng, khi đưa vào sử dụng sẽ giúp các em học sinh có chỗ ở tốt hơn, rộng hơn, khang trang hơn.

Nằm ở phía Tây Bắc của huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, xã Trung Thu là một xã vùng sâu vùng xa, cách trung tâm huyện Tủa Chùa khoảng 20km. Trung Thu là 1 trong 2 xã khó khăn nhất của huyện Tủa Chùa. Tổng cộng diện toàn xã là 5.348,02 ha. Cuộc sống con người nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã trên 67%. Với địa hình đồi núi, đường xá giao thông đi lại khó khăn, người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp canh tác theo vụ nên thu nhập gia đình còn nhiều bấp bênh.

Toàn xã Trung Thu có 9 thôn bản, 100% người dân là người dân tộc thiểu số (dân tộc Mông), xã có 585 hộ gia đình và 3.289 nhân khẩu, các thôn bản đều cách khá xa trung tâm xã, đặc biệt còn 4 thôn bản chưa có điện lưới, mỗi năm có 4 tháng người dân trong xã bị thiếu nước sinh hoạt,…

Điều kiện thời tiết ở Tủa Chùa mùa đông khá khắc nghiệt, trời lạnh, thiếu nước sạch, giao thông đi lại khó khăn. Nhiều học sinh đi học xa nhà phải ở nội trú ở trường, nên nhà trường còn thiếu rất nhiều chỗ ở cho học sinh nội trú.

Ông Trần Minh Cương, Phó Giám đốc Trunng tâm Viễn thông quốc tế MobiFone.

CBCNV Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone tặng mì tôm hỗ trợ bếp ăn bán trú Trường THCS xã Trung Thu