Ngày 20/2/2020, Facebook đã đưa ra thông báo đến những người dùng ở Việt Nam để góp phần ngăn chặn virus Corona lây lan bằng cách xem những thông tin mới nhất từ Cổng thông tin chuyên biệt về Covid-19.

Đây được cho là những nỗ lực mới nhất của Facebook trong cuộc chiến chống lại các tin tức giả (fake news) trên mạng xã hội về tình hình lây lan của Covid-19. 

Trước đó, mạng xã hội này mới chỉ cung cấp tính năng ngăn chặn fake news khi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan Covid-19. Cụ thể, khi gõ cụm từ “virus Corona” hoặc “coronavirus”, một cửa sổ thông tin hướng dẫn đến trang web của Bộ Y tế Việt Nam sẽ hiện ra ở vị trí đầu tiên và dễ thấy nhất. 

Trả lời trên truyền thông, đại diện Facebook cho rằng việc bổ sung tính năng này nhằm mục đích cung cấp thông tin đáng tin cậy, giảm thiểu việc lan truyền nhiều nguồn tin chưa kiểm chứng về tình hình lây lan của Covid-19.

Tại Việt Nam, các tin tức giả mạo về Covid-19 đã gây ra tâm lý hoang mang cho cộng đồng và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch. Thậm chí, lượng người bị triệu tập vì tung tin giả còn nhiều hơn số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, trong đó có cả những người nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân và Cát Phượng.

Trao đổi với ICTnews, đơn vị phụ trách công nghệ và hỗ trợ vận hành xác nhận lượng truy cập trang tăng đột biến từ sáng hôm nay (20/2). Đơn vị này đang tiến hành mở rộng hạ tầng để đảm bảo lượng truy cập của người dùng tìm kiếm những thông tin chính thống về Covid-19, ngăn chặn virus lây lan trong cộng đồng.

Hiện Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Corona gây ra trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế đã truy cập bình thường trở lại, sau khi tăng đột biến lưu lượng đầu giờ sáng ngày hôm nay (20/2).

Trước đó, ngày 8/2/2020, Cổng thông tin chuyên biệt về Covid-19 trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có tên miền https://ncov.moh.gov.vn và App thông tin về dịch Covid-19 có tên Sức khỏe Việt Nam đã chính thức ra mắt nhằm giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Chủ tịch DTT Nguyễn Thế Trung, đại diện nhóm doanh nghiệp tham gia hỗ trợ Bộ Y tế xây website chính thức về dịch Corona nhấn mạnh: "Với việc ra đời Cổng thông tin chính thức về dịch Corona này, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần đem lại nguồn thông tin đáng tin cậy, tổng hợp, đa dạng và có ích cho người dân trong tình cảnh dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra đang lây lan rộng, đồng thời là một sự quyết tâm chung tay chống dịch của các đơn vị làm CNTT-TT tại Việt Nam".