Theo ghi nhận của báo New York Times, quận trung tâm mua sắm và tiệc tùng vốn đông đúc và sầm uất của thành phố 2,4 triệu dân những ngày này vắng vẻ hơn, sau khi chính quyền kêu gọi người dân ở nhà để khống chế sự lây lan của virus corona chủng mới. Tuy nhiên, rất nhiều nhà hàng và quán bar vẫn mở cửa, chờ đợi những khách hàng thỉnh thoảng ghé đến.

Một cửa hàng mỳ treo biển: “Xin mời vào! Chúng tôi tiệt trùng toàn bộ nhà hàng hai lần một ngày. Ở một chi nhánh của Starbucks, 4 nhân viên đeo khẩu trang y tế hô vang “Chào mừng!” khi có một khách hàng bước vào. Thông thường, nơi này chật cứng người trẻ tuổi.

Người dân Daegu níu giữ sự 'bình thường' giữa bão dịch Covid-19
 Ảnh chụp từ trên cao cho thấy đường phố vắng lặng ở Daegu

Deagu, trung tâm của cơn bùng phát Covid-19 tại Hàn Quốc, đang thử một cách tiếp cận ít khắt khe hơn trong nỗ lực khống chế mối đe doạ sức khoẻ đang cận kề: ráo riết khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhưng vẫn mở cửa buôn bán. Điều này hoàn toàn trái ngược với lệnh phong toả nghiêm khắc tại Vũ Hán, Trung Quốc.

“Mọi người khá sợ hãi và không muốn ra ngoài”, ông Park Seon-gyu, 58 tuổi, một tài xế taxi cho biết, chỉ tay về phía những con đường nơi lưu lượng giao thông đã giảm đi đáng kể từ khi trường hợp nhiễm virus đầu tiên được ghi nhận cách đây một tuần. “Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Tôi vẫn phải ra đường để kiếm miếng ăn manh áo”.

Nếu chiến thuật theo dõi sát sao những người nhiễm bệnh nhưng vẫn để thành phố vận hành tỏ ra hiệu quả, nó có thể sẽ trở thành một khuôn mẫu cho các thành phố khác.

Hôm 25/2, Tổng thống Moon Jae-in đã đến thăm Daegu, sau khi Chính phủ Hàn Quốc nhanh chóng thực hiện các biện pháp để đẩy lùi khủng hoảng. Đến sáng 26/2, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 169 bệnh nhân mới, đưa tổng số ca nhiễm lên 1.146, khiến nước này trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Trong số này, có đến 540 bệnh nhân là người dân Daegu. Khoảng một nửa trong số đó là các thành viên của giáo phái Shincheonji, nơi được cho là nguồn gốc gây bùng phát virus ra toàn thành phố và cả nước.

Giờ đây, Daegu là một thành phố im lặng đến rợn người, một siêu đô thị bị ám ảnh bởi một kẻ thù vô hình.

Người dân Daegu níu giữ sự 'bình thường' giữa bão dịch Covid-19
Nhân viên khử trùng một khu chợ ở Daegu hôm 23/2

Ở ga tàu hoả trung tâm, chính phủ theo dõi thân nhiệt của tất cả các hành khách đi và đến với các camera đo thân nhiệt từ xa. Nhân viên vệ sinh xịt dung dịch khử trùng lên tất cả các ngóc ngách trong ga tàu.

Thay vì phong toả toàn bộ các thành phố như Trung Quốc đã làm, Hàn Quốc không kiểm soát việc di chuyển của người dân một cách ép buộc ở các thành phố bị ảnh hưởng như Daegu, và cũng không cấm du khách đến từ Trung Quốc.

Những người đưa thư ở Daegu vẫn len lỏi vào từng con ngõ, chạy lên từng đợt cầu thang với các gói hàng. Chợ Seomun, khu chợ lớn nhất thành phố, đã mở cửa trở lại hôm 24/2 sau một ngày đóng cửa để khử trùng. Phần lớn trong số hàng trăm cửa tiệm nhỏ lẻ trong chợ vẫn đóng cửa với những gian hàng phủ lớp bạt màu xanh ô-liu, song một số cửa hàng đã mở cửa trở lại, trưng bày những món đồ quần áo và giày dép giá bình dân.

Thị trưởng thành phố Daegu, Kwon Young-jin, cho biết mục tiêu của ông là hoàn thành công tác xét nghiệm đối với tất cả người dân có triệu chứng khả nghi trong tháng tới, mở ra các trạm theo dõi tạm thời trên khắp thành phố, ‘mượn’ các nhân viên y tế từ bên ngoài và ‘đặt trước’ giường bệnh viện ở các thành phố lân cận.

Bên ngoài Bệnh viện Dongsan của đại học Keimyung, nơi được chỉ địch là địa điểm điều trị các bệnh nhân bị nhiễm virus ở Daegu, những chiếc xe cứu thương xếp thẳng hàng khi các nhân viên mặc đồ bảo hộ trắng kín toàn thân xịt dung dịch khử trùng lên các phương tiện.

Các bệnh viện khác ở Deagu cũng được lệnh tự cách ly để bảo vệ bệnh nhân của mình sau cơn bùng phát ở thành phố Cheongdo gần đó, nơi 100 bệnh nhân ở các bệnh viện đã bị nhiễm virus, trong đó có 7 người đã thiệt mạng.

Một số người làm dịch vụ thì tận dụng lúc người dân ngại ra ngoài để kiếm tiền. Những người giao đồ ăn lướt qua các khu dân cư trên những chiếc xe máy, đưa những bữa ăn đến các gia đình. Nhà hàng, quán cafe nhanh chóng chuyển sang dùng các ứng dụng giao hàng tại nhà.

Ngay cả trong khu vực dân cư phía sau nhà thờ Shincheonji, trung tâm của dịch bệnh, các nhân viên của một nhà cung cấp dịch vụ Internet địa phương vẫn đến từng cửa nhà, dán các tờ giấy quảng cáo kết nối tốc độ cao lên cổng.

“Chúng tôi không có ý định phong toả các khu vực như Trung Quốc đã làm với Vũ Hán”, ông Kim Gang-lip, Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc cho biết.

Xung quanh Daegu, mọi thứ rõ ràng đã chậm xuống, nhưng không dừng lại hoàn toàn.

Người dân Daegu níu giữ sự 'bình thường' giữa bão dịch Covid-19
Nhân viên cửa hàng tại quận mua sắm Dongseong-ro đứng chờ khách hàng

“Tôi khá ngại ra ngoài, ăn ở nhà nhiều nhất có thể, đặt đồ ăn giao đến nhà”, anh Park Hae-il, 24 tuổi, một sinh viên đại học, cho biết khi dạo bước qua những con hẻm gần như trống không trong quận mua sắm Dongseong-ro với một người bạn. Cả hai đều đeo khẩu trang.

“Phòng tập của tôi đóng cửa và tôi đã phải huỷ tất cả các buổi tiệc tùng với bạn bè kể từ ngày 18/2”, anh nói thêm. “Nhưng người bạn trốn Daegu về quê đã gọi cho tôi xem tình hình có ổn để quay lại hay không, và tôi nói với họ tốt nhất nên ở lại đó”.

Park cho biết, anh đã nhìn thấy mọi người mua dự trữ mỳ ăn liền. Anh đã phải xếp hàng 1 giờ đồng hồ để mua một gói khẩu trang 30 chiếc, số lượng tối đa mỗi cửa hàng có thể bán cho một khách.

Tất cả các thư viện công cộng, bảo tàng, nhà thờ, trường mầm non và toà án của Daegu đều đã đóng cửa. Thành phố đã yêu cầu tất cả các trường học, từ mẫu giáo đến đại học, hoãn kỳ vào học tháng 3. Thành phố cũng kêu gọi hạn chế phục vụ đồ ăn ở các đám cưới và đám tang.

Các toa tàu điện ngầm chỉ còn khoảng một nửa số người đi so với thông thường, tất cả các hành khách đều đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau, khi loa thông báo phát thông điệp kêu gọi mọi người gọi đến đường dây nóng Covid-19 nếu bị ốm.

Khi màn đêm buông xuống hôm 24/2, thành phố trở nên tối tăm và im lặng hơn rất nhiều, với nhiều cửa hàng đóng cửa sớm hơn bình thường.

“Con virus rình mò tới gần chúng ta mà không phát ra một tiếng động, rồi hù cho chúng ta giật mình”, ông Ryu Ho-sang, 63 tuổi, ngồi trong một công viên có hoa mơ nở lốm đốm cho biết. Ông đổ lỗi cho Tổng thống Moon Jae-in vì đã không phong toả thành phố một tuần trước để khống chế sự lây lan của virus.

Người dân Daegu níu giữ sự 'bình thường' giữa bão dịch Covid-19
 Một bệnh nhân nghi nghiễm virus tại Daegu được đưa đến bệnh viện vào tuần trước

Các bệnh viện lớn ở Seoul đang từ chối tiếp nhận các bệnh nhân ngoại trú đến từ Daegu. Các hãng hàng không nội địa và các công ty vận hành xe khách đã hủy bỏ các chuyến đi đến thành phố, với lý do nhu cầu tụt giảm.

“Em họ tôi ở Seoul nói tôi không cần phải đến dự lễ cưới của con trai cô ấy”, ông Park, một tài xế taxi, bật cười nói. “Cô ấy nói rất lịch sự nhưng tôi hiểu ý cô ấy là gì: cô ấy không muốn mời virus đến từ Daegu”.

Vậy nhưng, những người dân ở Daegu đã bắt đầu ngập ngừng quay trở lại cuộc sống bình thường của mình.

Bà Kim Hee-sook, 78 tuổi, đã không rời khỏi nhà trong 5 ngày liền, vì sợ thứ virus mà bà “không thể nhìn, ngửi hay sờ thấy”. Song, hôm 24/2, bà đã quyết định ra ngoài để tận hưởng chút ánh nắng.

“Tôi muốn phát bệnh khi ở trong nhà cả ngày xem TV”, bà nói. “Vì không tập thể dục, tôi ăn không ngon, bị khó tiêu và mất ngủ. Nếu tôi ở nhà lâu hơn nữa, tôi nghĩ chắc tôi sẽ chết vì mất ngủ, chứ không phải vì virus nữa”.

Người dân Daegu níu giữ sự 'bình thường' giữa bão dịch Covid-19
 Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại Daegu hôm 25/2

Rất nhiều người dân Daegu đã hướng giận dữ về phía giáo phái Shincheonji, nơi bị các nhà thờ lớn gắn mác tà đạo vì những diễn giải không chính thống về Kinh Thánh. Trong vòng vài ngày qua, các nhân viên y tế đã gặp nhiều khó khăn trong việc xác định địa điểm của hàng trăm thành viên giáo phái vì không thể liên lạc được với họ.

“Tôi không quan tâm họ có phải tà đạo hay không”, anh Park Ji-hyok, sinh viên đại học 25 tuổi cho biết. “Điều khiến tôi tức giận là rất nhiều thành viên của giáo phái đã đi lẩn trốn, thay vì hợp tác với chính phủ” trong việc hạn chế sự lây lan của virus.

Giáo xứ địa phương của Shincheonji, nằm trên một toà nhà 10 tầng gần một trạm tàu điện ngầm, nơi từng là một phòng tập thể hình, hiện vẫn đang đóng cửa. Trên cửa chính, một tấm băng rôn lớn gọi Shincheonji là “một nhà thờ tốt đẹp, nơi sẽ tiếp tục lan toả tình yêu và sự thật”.

Quanh nhà thờ, các quán cafe, nhà hàng, chi nhánh của 7-Eleven và Burger King, thậm chí là một ngân hàng đều đóng cửa vì virus. Nhưng một bưu điện và một cửa hàng thú cưng vẫn mở cửa.

Ngay cả trước đợt bùng phát dịch, nhà thờ này cũng đã gây phiền toái cho hàng xóm xung quanh. Nhiều người đã giăng biển cảnh báo các thành viên giáo phái không được sử dụng nơi đỗ xe cá nhân của họ khi đến tụ họp với số lượng lớn.

“Họ rất ồn ào khi cầu nguyện với hát cùng nhau”, ông Cho Sook-ja, 62 tuổi, người sống trong căn hộ phía sau nhà thờ cho biết. Ông cũng trách họ đã làm gián đoạn cuộc sống hiện tại của mình. “Kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu, tôi đã gần như mất đi cuộc sống riêng tư của mình, không thể ra ngoài đi chợ, đến phòng tắm công cộng hay tiệm cắt tóc. Sếp của tôi ở công ty xây dựng yêu cầu tôi nghỉ làm cho đến ngày 8/3”.