Ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Thuận có thông báo khẩn đề nghị một số ngân hàng phong tỏa các tài khoản có liên đến một nhóm lừa đảo tiền tỷ.

Trước đó, vào trưa 5/11, một phụ nữ tên C. (ngụ phường Phú Trinh, TP Phan Thiết, Bình Thuận) nhận được cuộc gọi từ một số di động của một người đàn ông thông báo bà có liên quan đến một vụ án đánh bạc, buôn ma túy ở Đà Nẵng.

Người này đọc cho bà C. một số điện thoại nói là số của trực ban Công an TP Đà Nẵng. Bà C. gọi vào số vừa được cho thì một “cán bộ trực ban” nói rằng bà chỉ là người bị hại và hồ sơ vụ án đã được chuyển sang VKSND TP Đà Nẵng do một kiểm sát viên có tên Bùi Thị Hồng Anh thụ lý.

Lúc này, một cuộc gọi khác xưng là cán bộ cơ quan điều tra gọi đến yêu cầu bà C thống kê gấp tài sản gồm tiền, vàng, nhà đất để họ đối chiếu bởi nhóm tội phạm đánh bạc vừa chuyển vào tài khoản bà C. 6 tỉ đồng.

Người này yêu cầu bà C. phải khẩn trương rút hết tiền trong ngân hàng và chuyển vào một tài khoản khác để được bảo vệ. Nếu không thực hiện thì tất cả tiền bạc, đất đai, nhà cửa sẽ bị phong tỏa trước 17 giờ chiều cùng ngày.

Lo sợ, bà C. đến một ngân hàng trên đường Tôn Đức Thắng, TP Phan Thiết chuyển từ tài khoản của mình sang tài khoản của nhóm trên 2,2 tỷ đồng.

Vừa chuyển tiền xong, bà C. lại tiếp tục nhận được cuộc gọi yêu cầu chuyển thêm tiền để bảo vệ quyền lợi. Lập tức bà C. đến một ngân hàng khác trên đường Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết chuẩn bị làm thủ tục chuyển 1 tỷ đồng thì gặp một người quen rồi kể lại, khuyên ngưng chuyển tiền vì đã bị lừa đảo.

Trước đó một vụ tương tự cũng xảy tại TP.HCM khiến một phụ nữ mất 11 tỷ đồng. Công an TP.HCM cũng đã khuyến cáo người dân khi có người lạ tự xưng là cán bộ nhà nước, thanh tra, công an gọi điện thông báo về việc nợ tiền hoặc liên quan đến hành vi phạm tội và yêu cầu cung cấp tài khoản cá nhân để xác minh... thì không được làm theo để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, Công an nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã nhận rất nhiều đơn tố giác với số tiền bị chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.