Người Đà Nẵng: Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố, vụ dâm ô không 'chìm xuồng' Chiều 21/4, người dân Đà Nẵng tỏ ra hài lòng khi biết ông Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Chiều 22/4, VKSND quận 4 đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Hữu Linh (cựu Viện phó VKS TP Đà Nẵng) để điều tra tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Trao đổi với phóng viên, đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), cho biết cơ quan điều tra Công an quận 4, TP.HCM, chưa ra Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh. 

Nguyễn Hữu Linh không có mặt nơi thường trú

Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết gần tháng nay, ông Linh không có mặt ở nơi thường trú. Lãnh đạo đơn vị này mới biết VKSND quận 4, TP.HCM, phê chuẩn quyết định khởi tố Nguyễn Hữu Linh qua báo chí. Công an quận Hải Châu chưa nhận được văn bản của Công an TP.HCM đề nghị phối hợp giám sát bị can.

Nguyen Huu Linh khong o Da Nang, cong an quan thuc bi can the nao? hinh anh 1
Ông Nguyễn Hữu Linh khi còn làm Viện phó VKSND TP Đà Nẵng. Ảnh: VKSND TP Đà Nẵng.

"Thông thường, sau khi VKSND phê chuẩn quyết định khởi tố thì cơ quan điều tra phải ra Đà Nẵng khám xét. Tuy nhiên, ông Linh không có ở Đà Nẵng và rất có thể Công an quận 4 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can ở Sài Gòn", đại tá Hương nói.

Ông Trần Khánh, Phó trưởng Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu), xác nhận thêm ông Linh có hộ khẩu thường trú tại địa phương, nhưng gần tháng nay không thấy ông ta ở đây.

Ông Nguyễn Quang Toản, Bí thư Đảng uỷ phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cũng cho biết khoảng 1 tháng nay đơn vị không biết ông Linh ở đâu. Nhà riêng của cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng luôn đóng cửa nên lãnh đạo địa phương chưa liên lạc được với gia chủ.

VKSND quận 4 đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng lãnh đạo địa phương chưa thấy cơ quan điều tra ra khám xét nhà riêng của Nguyễn Hữu Linh.

Giám sát Nguyễn Hữu Linh bằng cách nào?

Trao đổi với Zing.vn, các chuyên gia pháp lý tại Đà Nẵng có chung nhận định hành vi Dâm ô có tính chất ít nghiêm trọng nên cơ quan tố tụng cho Nguyễn Hữu Linh tại ngoại hậu tra là không trái luật.

"Theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định tạm giam chỉ đối với trường hợp rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Ông Linh không bị tạm giam vì có lý lịch và nơi cư trú rõ ràng", luật sư Lê Cao nói.

Theo chuyên gia pháp lý này, khi bị cấm đi khỏi nơi cư trú, ông Linh phải có mặt khi cơ quan điều tra triệu tập. Nếu người này không có mặt theo giấy triệu tập, cơ quan điều tra sẽ phải thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Người dân nói cần rốt ráo xử lý vụ cựu Viện phó VKS dâm ô bé gái Việc ông Nguyễn Hữu Linh (Đà Nẵng) có hành động sàm sỡ bé gái trong thang máy khiến cư dân nơi xảy ra sự việc bức xúc. Họ nói gì sau sự việc trên?

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ thêm tạm giam là một biện pháp tố tụng nhằm kịp thời ngăn chặn tội phạm hoặc khi có căn cứ chứng tỏ người bị buộc tội sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội hoặc để bảo đảm thi hành án.

Nếu phía bị hại, các luật sư và các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giám sát hoạt động tố tụng khác có căn cứ cho thấy nếu không áp dụng biện pháp tạm giam, bị can sẽ gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử hoặc sẽ tiếp tục phạm tội, thì cơ quan tố tụng phải áp dụng biện phạm tạm giam.

Theo luật sư Hưng, vụ Linh dâm ô cháu bé trong thang máy gây bức xúc trong dư luận và thực tế nó đã tạo thành làn sóng phẫn nộ nên mọi người mong đợi cơ quan điều tra tạm giữ bị can. Đây là biểu hiện tâm lý bình thường của con người do sự dồn nén bức xúc trước đó.

"Thông tin báo chí cho thấy giữa ông Linh và bên bị hại còn có các thỏa thuận dân sự. Điều đó có thể gây bất lợi và thực tế đã gây khó khăn, nếu có căn cứ tiếp tục gây khó cho cơ quan điều tra trong việc thu thập chứng từ lời khai bị hại, bị can và người liên quan, thì cần thiết áp dụng biện pháp tạm giam. Khi công việc điều tra cơ bản hoàn tất, việc tại ngoại vẫn được xem xét sau đó", luật sư Hưng phân tích thêm.

Nói về biện pháp giám sát, quản thúc, Phó trưởng Công an phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cho hay trong trường hợp ông Linh đã đăng ký tạm trú tại TP.HCM thì Công an quận 4 có thể cho bị can ở lại đó để tiện cho việc điều tra.

“Trường hợp ông Linh chưa đăng ký tạm trú ở đâu khác thì ông ta sẽ phải về Đà Nẵng và chúng tôi sẽ quản lý ông này”, ông Trần Khánh thông tin.

'Chậm xử lý vụ dâm ô bé gái trong thang máy càng làm dư luận bức xúc' Ông Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sẽ lên tiếng mạnh mẽ, thậm chí ở diễn đàn Quốc hội, về sự việc bé gái bị ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô.