Tại cuộc họp báo được tổ chức sớm 27/2 (giờ Việt Nam), ông Trump nỗ lực xoa dịu lo ngại đang tăng cao về dịch bệnh, khẳng định chính quyền của ông vẫn đang kiểm soát tốt tình hình và "sẵn sàng điều chỉnh" nếu virus lan rộng.

Ông Trump chỉ định phó tổng thống phụ trách chống dịch
Tổng thống Donald Trump cùng Phó tổng thống Mike Pence tại cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

"Nhờ tất cả những gì chúng ta đã làm, nguy cơ đối với người Mỹ vẫn rất thấp", ông nói. "Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh và sẵn sàng làm bất kể điều gì cần thiết khi dịch bệnh lan rộng".

"Chúng tôi rất, rất sẵn sàng cho việc này", chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh và cho hay mới có 15 người nhiễm virus này ở Mỹ, và tất cả đang hồi phục sức khỏe.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Trump thông báo chỉ định Phó tổng thống Mike Pence phụ trách phản ứng của chính quyền đối với dịch Covid-19.

Phát biểu ngay sau Tổng thống, ông Pence nhắc lại "mối đe dọa đối với người dân Mỹ vẫn rất thấp" và cam kết "sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực đầy đủ của chính phủ liên bang... để chăm lo sức khỏe, hạnh phúc, và phản ứng hiệu quả với virus corona ở Mỹ".

Trước đó trong tuần, Tổng thống Trump thông báo kế hoạch 2,5 tỷ USD cho cuộc chiến chống Covid-19. Con số này thấp hơn nhiều so với đề xuất 8,5 tỷ USD mà lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer gửi tới Ủy ban Chuẩn chi của cơ quan này.

Những ngày qua khi các hoạt động tranh cử ở Mỹ bắt đầu nóng lên, ông Trump đã trở thành mục tiêu bị chỉ trích về cách thức chính quyền của ông đối phó với dịch Covid-19. Nhiều thành viên Dân chủ tố chính quyền Trump không hành động đủ, phản ứng "lóng ngóng", đặt y tế công cộng và nền kinh tế Mỹ vào rủi ro.

Đến nay, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 81.000 người trên toàn thế giới và cướp đi mạng sống của hơn 2.700 người. CDC Mỹ xác nhận số người nhiễm bệnh ở nước này hiện là 60, với 45 trong số đó trở về từ tàu du lịch ở Nhật Bản và thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một số quan chức trong chính quyền Trump bày tỏ lo ngại cuộc khủng hoảng có thể sẽ đe dọa cơ hội tái cử của Tổng thống Trump.