Các nhà tổ chức Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC), một sự kiện chính trị lớn diễn ra ở bang Maryland, cách Nhà Trắng không đầy 20km, cuối tuần qua cho biết, một trong các đại biểu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới và hiện đang bị cách ly ở bang New Jersey. Mặc dù địa điểm tổ chức sự kiện nằm bên bờ sông Potomac ở Maryland nhưng các đại biểu đã tổ chức nhiều cuộc họp và tiếp xúc ở thủ đô Washington.

Ông Trump dự hội nghị có người nhiễm Covid-19
Tổng thống Trump phát biểu tại sự kiện CPAC hôm 4/3. Ảnh: The Daily Beast

Nhà Trắng đã lên tiếng xác nhận thông tin trên, nhưng quả quyết Tổng thống Trump không tiếp xúc gần với người mang mầm bệnh nguy hiểm. 

Hãng thông tấn AP đưa tin, Nhà Trắng đã bác đề nghị của các quan chức y tế về việc khuyến nghị những người lớn tuổi và người có nguy cơ cao về sức khỏe đi máy bay giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Mỹ. Theo AP, Nhà Trắng đã loại bỏ nội dung liên quan đến lời khuyên này trong dự thảo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết, thông tin của AP không chính xác dù không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào. Bà Grisham nói, các bác sĩ riêng của ông Trump và Mật vụ Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Nhà Trắng và các cơ quan khác để đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho tổng thống cũng như gia đình ông. Bà Grisham không hồi đáp một câu hỏi về việc ông Trump đã xét nghiệm virus corona kể từ sau khi tham dự sự kiện CPAC tuần trước hay không.

Tính đến sáng 9/3, Mỹ đã có 542 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra với 22 người tử vong vì bệnh. Ít nhất 8 bang của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước sự lây lan của virus.

The tạp chí Financial Times, mặc dù nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh trước khi dịch Covid-19 bùng phát với 273.000 việc làm mới cho người lao động trong tháng Hai, nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tuần qua đã cắt giảm 50 điểm lãi suất cơ bản như một biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ nền kinh tế khỏi những thiệt hại tiềm ẩn.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi dành cuối tuần qua chào đón người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình tại bang Florida, Tổng thống Trump đã hạ thấp rủi ro của Covid-19 đối với người dân Mỹ. Lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố ông không cảm thấy lo lắng chút nào và dự đoán các thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phục hồi sau các đợt bán tháo ồ ạt gần đây.