Ý kiến chỉ đạo nêu trên vừa được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra trong phát biểu kết luận hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của ngành TT&TT.

Facebook hiện đang là mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam, với khoảng 60  - 65 triệu người dùng hàng tháng (Ảnh minh họa: Internet)

Nói rõ hơn về định hướng “phát triển các mạng xã hội Việt Nam, nhất là các mạng xã hội với cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, mạng xã hội hiện nay, sức mạnh và giá trị được tạo ra bởi người dùng nhưng toàn bộ lợi ích đang thuộc về mạng xã hội. Các thuật toán, luật chơi là do công ty cung cấp nền tảng mạng xã hội nắm trong tay. “Mô hình mạng xã hội mới là giá trị tạo ra của người dùng phải được chia sẻ, mô hình mới là luật chơi phải có sự tham gia của khách hàng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng TT&TT, trong thời gian tới, sẽ thử nghiệm mạng Internet Việt Nam hoạt động độc lập; phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng mạnh, không chỉ bảo vệ không gian mạng Việt Nam mà còn đi ra nước ngoài.

Đặc biệt, người đầu ngành TT&TT yêu cầu thời gian tới phải đảm bảo sự tuân thủ luật pháp Việt Nam của các mạng xã hội nước ngoài; đồng thời có quy định về xử lý tin giả, tin xấu độc trên mạng.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung công việc người đứng đầu ngành TT&TT chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT phải tập trung thực hiện là tích cực làm sạch không gian mạng theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tỉ lệ tin tiêu cực trên mạng không quá 10%.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến cuối tháng 6/2019, Facebook công bố số lượng người dùng mạng xã hội này hàng tháng tại Việt Nam khoảng 60 - 65 triệu người. Tuy nhiên, kết quả thống kê độc lập do một doanh nghiệp Việt Nam kết hợp với các nhà mạng đánh giá số lượng người dùng Facebook hàng tháng vào khoảng 50 triệu). Số lượng người sử dụng Youtube hàng tháng vào khoảng 30 triệu người.

Với 2 mạng xã hội trong nước là Zalo và Mocha, số liệu thống kê của Bộ TT&TT cho thấy hiện số lượng người dùng Zalo hàng tháng vào khoảng 46,7 triệu, số lượng người dùng Mocha hàng tháng khoảng 4,8 triệu.

Về tỷ lệ thông tin tiêu cực về đất nước, con người Việt Nam trên không gian mạng, theo thống kê của Bộ TT&TT, trong tháng 5/2019, tỷ lệ này là 8,39%; còn trong tháng 6/2019 (tính đến ngày 16/6/2019) là 8.27%, thấp hơn so với tháng 5.