Bệnh viện K là 1 trong 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế được Chính phủ cho phép thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện, cùng với các bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức (Ảnh minh họa: Internet)

Theo Chinhphu.vn, cũng trong trao đổi tại buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề “Tự chủ bệnh viện: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” do cơ quan này tổ chức mới đây, chia sẻ quan điểm về việc thực hiện thí điểm tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế gồm Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức, K theo như Nghị quyết 33 ngày 19/5/2019 của Chính phủ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, tự chủ bệnh viện là chúng ta thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 19 về đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có ngành y tế. Tự chủ bệnh viện phải giải quyết được 2 vấn đề.

Thứ nhất là, bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn và ngày càng nâng cao chất lượng. Để cho đơn vị tự chủ hoàn toàn quyết định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy, vấn đề tài chính. Mục tiêu là nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Chúng ta phải làm cho người dân hiểu rõ, tự chủ không có nghĩa gây khó khăn cho người bệnh, giá cả tăng lên. Mục tiêu của chúng ta là tạo ra cơ chế rất thông thoáng, cởi mở và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh phải tốt hơn rất nhiều so với không tự chủ. Đấy là yêu cầu trong Nghị quyết 19 và yêu cầu đổi mới.

Thứ hai, tự chủ là để cho các bệnh viện quyết định phương hướng và xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không bị ràng buộc bởi các cơ quan quản lý nhà nước mà gây khó khăn cho các đơn vị tự chủ. Tôi cho rằng đây là một trong những cách thức mà Chính phủ quyết định cho 4 đơn vị bệnh viện ở hạng đặc biệt đi trước thí điểm. Qua quá trình tổ chức triển khai thực hiện, chúng ta sẽ tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên cả nước.

Đề cập đến dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp hiện đang được Bộ Y tế xây dựng, ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, Thông tư rất cần thiết và phải đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, có gói dịch vụ y tế cơ bản để dù có xã hội hóa hay tự chủ thì quyền lợi của người dân phải luôn được bảo đảm.

Cũng theo ông Bùi Sỹ Lợi, 4 bệnh viện lớn thuộc Bộ Y tế được chọn thí điểm tự chủ là “chim đầu đàn” của ngành y tế, vì vậy, dù tự chủ nhưng vẫn phải là hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Không vì tự chủ mà chỉ tập trung vào vấn đề lợi nhuận, phúc lợi, như vậy không đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, không đúng với tinh thần của Nghị quyết Trung ương.

“Chúng ta cũng nên nghiên cứu nhiều gói dịch vụ Bảo hiểm y tế khác nhau. Người dân nào có nguyện vọng được chăm sóc tốt hơn thì trả dịch vụ cao hơn. Đồng thời cân đối với thu nhập của người dân Việt Nam, chứ không phải vì tự chủ mà mở ra những dịch vụ quá hiện đại, quá sức của người dân.

Vừa rồi, tôi cũng nghe một số dư luận nói rằng, một số bệnh viện có những phòng nghỉ, giường bệnh giá rất cao. Tôi đề nghị chúng ta có nghiên cứu rất kỹ. Chúng ta phải làm đúng, làm có cơ sở. Đối tượng nào hưởng dịch vụ cơ bản cũng phải được quan tâm chu đáo”, ông Bùi Sỹ Lợi chia sẻ.

Vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, đối với y tế, giáo dục, xã hội hóa cần phải nghiên cứu, nếu chỉ tập trung chạy theo xã hội hóa và vấn đề tự chủ, không chăm lo nâng cao chăm sóc sức khỏe của người dân là điều không đúng với định hướng, quan điểm của Đảng, Nhà nước.

Nghị quyết 33 về thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế (gồm Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức, K) được Chính phủ ban hành ngày 19/5/2019 hướng tới mục tiêu phát huy tính chủ động, sáng tạo, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực của bệnh viện; nâng cao năng lực, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân; duy trì và phát triển các trung tâm kỹ thuật cao, phục vụ không chỉ cho người Việt Nam mà cả người nước ngoài. Bên cạnh đó, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng chính sách, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân thuộc diện khó khăn trong tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý.